Đang chỉnh, tạo hình cho 2 bé song sinh sau khi mổ tách thành công

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2020 | 5:24:50 PM

Sau hơn 8h đồng hồ, ca phẫu thuật tách hai bé gái song sinh dính liền nhau đã đi được 2/3 chặng đường theo dự kiến. Hai bé sau khi được tách rời nhau, hiện các bác sĩ tiếp tục tiến hành chỉnh và tạo hình cơ quan cho 2 bé.

Đến hơn 14h ngày 15.7, 2 bé song sinh dính liền nhau đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tách rời thành công.
Đến hơn 14h ngày 15.7, 2 bé song sinh dính liền nhau đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tách rời thành công.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, đến 14h7 phút ekip mổ đã hoàn thành tách rời 2 bé Trúc Nhi và Diệu Nhi. Mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, sau đó bước vào các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan. Sinh hiệu của 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt.

Trước đó, vào lúc 12h40 phút, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tách xương chậu của 2 bé. Vì màng xương dính nhau rất cứng nên khó khăn trong việc cắt rời. Tuy nhiên, mọi việc vẫn tiếp tục diễn tiến tốt. Suốt ca phẫu thuật, máu chảy ít mỗi bé chỉ truyền 1 đơn vị máu.

Thời gian tiếp theo, các y bác sĩ sẽ tiến hành chỉnh, tạo hình cơ quan (nằm ngửa). Phẫu thuật viên sẽ tiến hành tách các khung chậu, bộc lộ cánh chậu, cắt cánh chậu hai bên, cắt mô xơ và xoay xương cánh chậu hướng vào trong - ra trước.

Đồng thời, phẫu thuật viên tiết niệu tiến hành tạo hình hệ niệu sinh dục, xoay bàng quang, tử cung và phần phụ vào ổ bụng mỗi bé.

Như thông tin đã đưa, sau 7 tháng điều trị liên tục, hai bé gái song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi dính vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp đã được gần 100 y bác sĩ Bệnh viện nhi đồng TPHCM tiến hành phẫu thuật tách dính vào sáng 15.7.

Vào tháng 7 năm ngoái, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt.

Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả hai bé được 3,2 kg.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng TPHCM, các bác sĩ hồi sức đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của hai bé cũng như các bệnh lý liên quan trẻ sinh non, nhẹ cân khác. Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp.

Sau 7 tháng chăm sóc điều trị, hiện 2 bé đã được 13 tháng tuổi, nặng 15kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được mổ tách dính.

"Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã sẵn sàng phẫu thuật tách dính ca song sinh phức tạp bậc nhất Việt Nam. Sẽ là một hành trình dài, gian khó và đầy thách thức sau mổ. Rất mong ca đại phẫu thuật sẽ thành công tốt đẹp" - Bệnh viện Nhi đồng TPHCM thông tin.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục