Yên Bái đảm bảo nước sinh hoạt ngày nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 7:46:03 AM

YênBái - Trong những ngày oi ả của tiết trời mùa hạ, cùng với điện, nước sinh hoạt là thứ không thể thiếu. Nhằm đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và cuộc sống, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã khắc phục khó khăn để cung cấp thường xuyên và liên tục mặt hàng cực kỳ thiết yếu này.

Trong những ngày nắng nóng, Nhà máy Nước Yên Bái vận hành 23/24 giờ để đảm bảo cung cấp nguồn nước sinh hoạt.
Trong những ngày nắng nóng, Nhà máy Nước Yên Bái vận hành 23/24 giờ để đảm bảo cung cấp nguồn nước sinh hoạt.

Hiện nay, Công ty đang phục vụ hơn 20.000 khách hàng; trong đó, phần lớn khách hàng là hộ gia đình, sử dụng nước sinh hoạt, bình quân mỗi năm tăng khoảng 1.000 khách hàng với sản lượng 16.500 m3/ngày đêm. Những ngày cao điểm, sản lượng nước lên trên 17.000 m3/ngày đêm. 

Từ những con số kể trên cho thấy, sản lượng nước đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu của Nhà máy (thiết kế ban đầu của nhà máy nước Yên Bình là 11.500 m3/ngày đêm; sau cải tạo nâng cấp, công suất đạt 16.500 m3/ngày đêm). 

Ông Dương Ngọc Khánh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái cho biết: "Nhà máy của chúng tôi đã đạt và nhiều thời điểm vượt công suất thiết kế và cả công suất có thể đạt được. Với đà tăng trưởng kinh tế, nhất là quá trình đô thị hóa rất nhanh, thành phố Yên Bái xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị, nhiều dự án đầu tư xây dựng, vấn đề thiếu nước đã hiển hiện trước mắt”. 

Lời giải cho bài toán này, theo phân tích của ông Khánh, đó là phải tiếp tục nâng công suất Nhà máy, đặc biệt là đầu tư mới đường ống dẫn nước thô, cùng với đó là xây dựng trạm xử lý, công suất tối thiểu đạt từ 25.000 đến 30.000 m3/ngày đêm thì mới đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp giai đoạn 2020 - 2030. 

Cũng liên quan đến vấn đề đường ống dẫn nước quá nhỏ, một cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết: "Công suất máy bơm và xử lý nước hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu nhưng đường ống dẫn nước thô có tiết diện quá nhỏ khiến nhiều máy bơm hoạt động không đúng công suất (năng lực bơm được trên 20.000 m3 nhưng do đường ống nhỏ chỉ bơm được 17.000 m3) nên rất lãng phí, đặc biệt là tiêu tốn điện năng (tiền điện chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu giá thành của mỗi mét khối nước). 

Trong bối cảnh chờ cơ chế chính sách, chờ nguồn lực thì cán bộ, công nhân Công ty vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn trước mắt như: mực nước hồ Thác Bà xuống rất thấp lại đúng vào thời điểm nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng nước cao; đặc biệt, tình trạng cắt điện cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất vì Công ty không có nguồn điện dự phòng. 

Nếu mất điện 1 ngày thì nhiều khu dân cư có bán kính cấp nước xa, đường ống dẫn nước nhỏ hoặc thiếu đồng bộ… như: Xuân Lan (Tuy Lộc), Hợp Minh bị mất nước ít nhất từ 1 đến 1,5 ngày. Câu chuyện mùa hè năm 2019, Nhà máy Nước Yên Bái mất điện 2 ngày khiến một số khu vực mất nước tới 3 đến 4 ngày đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. 

Để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt trong những ngày nắng nóng, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã chủ động bảo dưỡng toàn bộ máy móc, tuân thủ nghiêm quy trình xử lý; thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm tổn thất nhằm tiết kiệm nước và duy trì việc sản xuất 23/24 giờ; đặc biệt là tổ chức lực lượng tiếp nhận phản ánh của khách hàng, bố trí nhân lực xử lý kịp thời khi có yêu cầu nhằm cung cấp kịp thời nhu cầu về nước sinh hoạt cho người dân trong những ngày nắng nóng.

Lê Phiên

Tags Yên Bái đảm bảo nước sinh hoạt nắng nóng

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục