Ngành y tế Yên Bái: Đem đến sự hài lòng cho người bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 7:55:38 AM

YênBái - Yên Bái có mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã khá hoàn thiện với trên 3.000 cán bộ y tế, trong đó, cứ 10,1 bác sỹ/ 1 vạn dân; dược sỹ đại học đạt tỷ lệ 1,25/ 1 vạn dân, số xã có bác sỹ làm việc đạt 81,1%, có 75% xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Trang thiết bị y tế được đầu tư, giúp chẩn đoán bệnh chính xác và kịp thời.
Trang thiết bị y tế được đầu tư, giúp chẩn đoán bệnh chính xác và kịp thời.

Trong những năm qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế, để mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB 

Yên Bái có mạng lưới y tế từ tỉnh đến xã khá hoàn thiện với trên 3.000 cán bộ y tế, trong đó, cứ 10,1 bác sỹ/ 1 vạn dân; dược sỹ đại học đạt tỷ lệ 1,25/ 1 vạn dân, số xã có bác sỹ làm việc đạt 81,1%, có 75% xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. 

Bên cạnh đó, các cơ sở điều trị trên toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng KCB như đầu tư trang thiết bị hiện đại, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến Trung ương và hợp tác quốc tế để triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. 

Kết quả, nhiều trường hợp mắc bệnh phức tạp được điều trị có hiệu quả ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, do đó, tiết kiệm chi phí đi lại, điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Hơn thế, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ y tế có nhiều thay đổi tích cực. 

Mặt khác, thực hiện Nghị quyết số 18, khóa XII về sắp xếp bộ máy, năm 2016, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thành lập từ việc sáp nhập 5 đơn vị - mô hình đầu tiên trong cả nước, đứng tốp đầu trong công tác y tế dự phòng của khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Với hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO luôn được cập nhật và cải tiến, các kỹ thuật cao để xét nghiệm tác nhân gây bệnh dịch được tiếp cận và triển khai nhanh chóng. Do đó, Yên Bái là 1 trong 6 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đầu tiên được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 sớm nhất.

Thực hiện phương châm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước "Phòng bệnh hơn chữa bệnh, y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng”, thời gian qua, Sở Y tế đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng các tuyến, chỉ đạo các cơ sở y tế, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, trạm y tế xã, phường đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. 

Thông qua các hoạt động như: khám, tư vấn sức khỏe, giám sát dịch tễ tại cộng đồng, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, sử dụng nguồn thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe. 

Đồng thời, đề cao kiểm tra, giám sát, nắm vững tình hình dịch tễ, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan. Những dịch bệnh như: sởi, thủy đậu, tay-chân-miệng và các bệnh truyền nhiễm khác đều được phát hiện, xử lý sớm. 

Hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng, y tế học đường, tiêm chủng mở rộng, nước sạch vệ sinh môi trường… được triển khai sâu rộng, nhất là ở những xã trọng điểm, vùng khó khăn của tỉnh. Đặc biệt, công tác tham mưu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã đạt được những kết quả nổi bật, sự chủ động về chuyên môn kỹ thuật để giúp phát hiện sớm các ca bệnh và sẵn sàng điều trị hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, mạng lưới y tế đã được bố trí sắp xếp lại nhưng chất lượng hoạt động chưa cao, đặc biệt là tuyến xã. Công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm chưa được triển khai đồng bộ, mới chỉ dừng lại ở việc phát hiện; nhiều cơ sở y tế thiếu nhân lực có chất lượng cao, chất lượng một số dịch vụ y tế chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. 

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là của toàn dân, của cả hệ thống chính trị 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là công tác dự phòng, phòng chống dịch bệnh, đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe là của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là ngành y tế. Từ đó, ngành chủ động tham mưu đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh; tiếp tục sắp xếp, củng cố hệ thống y tế hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vận hành các trạm y tế hoạt động theo mô hình y học gia đình; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cân đối, hợp lý.

"Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ y tế mũi nhọn, chất lượng cao; chủ động giám sát dịch, lấy việc phát triển các kỹ thuật xét nghiệm, kỹ thuật cao, hiện đại, chuyên sâu tại tuyến tỉnh làm cơ sở khoa học cho việc xác định dịch bệnh một cách chính xác, nhanh chóng, để có giải pháp can thiệp sớm khống chế dịch không để dịch lây lan, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp…, củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh”, bà Vân nói.

Trần Minh

Tags Ngành y tế Yên Bái Yên Bái sự hài lòng người bệnh

Các tin khác
Trong những ngày nắng nóng, Nhà máy Nước Yên Bái vận hành 23/24 giờ để đảm bảo cung cấp nguồn nước sinh hoạt.

Trong những ngày oi ả của tiết trời mùa hạ, cùng với điện, nước sinh hoạt là thứ không thể thiếu. Nhằm đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và cuộc sống, Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái đã khắc phục khó khăn để cung cấp thường xuyên và liên tục mặt hàng cực kỳ thiết yếu này.

Đến hơn 14h ngày 15.7, 2 bé song sinh dính liền nhau đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tách rời thành công.

Sau hơn 8h đồng hồ, ca phẫu thuật tách hai bé gái song sinh dính liền nhau đã đi được 2/3 chặng đường theo dự kiến. Hai bé sau khi được tách rời nhau, hiện các bác sĩ tiếp tục tiến hành chỉnh và tạo hình cơ quan cho 2 bé.

Ê kíp mổ tách rời hai bé gái dính liền

Vừa rời phòng mổ, Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ (GS-TS-BS) Trần Đông A, chia sẻ ca mổ dính liền này làm ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp mổ.

Thừa ủy quyền, Giám đốc Sở VHTT&DL Yên Bái trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các tập thể.

6 tháng đầu năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động tham mưu điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, kịp thời đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, phát động thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục