Lục Yên tuyên chiến với “giặc lửa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2020 | 1:56:57 PM

YênBái - Hiện đang bước vào mùa nắng nóng, khô hạn, nhu cầu tiêu thụ điện, gas, xăng dầu và các chất dễ cháy, nổ ngày càng nhiều. Đây là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cao nhất trong năm.

Người dân xã Mường Lai kiểm tra và thay thế dây điện không an toàn.
Người dân xã Mường Lai kiểm tra và thay thế dây điện không an toàn.

Trong các cuộc họp từ huyện đến cơ sở, vấn đề phòng chống hỏa hoạn luôn được các cấp lãnh đạo huyện Lục Yên đề cập tới. Với quan điểm, địa phương nào để xảy ra hỏa hoạn, gây thiệt hại về nhà ở, tài sản, tính mạng, sức khỏe của người dân, nguyên nhân do thiếu kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong công tác phòng chống thì cấp ủy, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện. Đó là chỉ đạo thể hiện sự vào cuộc, quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo huyện đối với công tác phòng, chống hỏa hoạn trên địa bàn. 

Những năm qua, vào mùa nắng nóng, hanh khô trên địa bàn huyện Lục Yên thường xảy ra các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về nhà ở, tài sản của người dân. Các vụ hỏa hoạn thường xảy ra đối với nhà sàn, nhà gỗ lợp mái cọ, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, sự bất cẩn trong việc sử dụng lửa của người dân. 

Để ngăn chặn, không để xảy ra hỏa hoạn, những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khẩn trương kiểm tra, rà soát, lập danh sách tất cả các hộ dân có nguy cơ cao về hỏa hoạn, tập trung vào các hộ có nhà sàn, nhà gỗ, nhà lợp mái cọ. Kiểm tra, đánh giá đường dây điện trong nhà, các thiết bị, đồ dùng bằng điện, việc sử dụng lửa, cất trữ củi của người dân. Vận động các hộ dân ký cam kết về phòng, chống hỏa hoạn. 

Đối với những hộ có hệ thống dây điện không đảm bảo an toàn, tập trung tuyên truyền, vận động người dân thay thế. Những hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn không có điều kiện để sửa chữa, nâng cấp đường dây điện, các địa phương huy động mọi nguồn lực từ xã hội, lập danh sách báo cáo và đề nghị cấp trên hỗ trợ khi cần thiết.

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện, chúng tôi đã triển khai ngay các giải pháp phòng, chống hỏa hoạn trên địa bàn. Thành lập các đoàn công tác, cử cán bộ xuống từng hộ dân kiểm tra, đánh giá về nguy cơ cháy, nổ. Những hộ có nguy cơ cao chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống hỏa hoạn như: thay thế đường dây điện không an toàn, không cất trữ hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ, thường xuyên kiểm tra bình gas, dây dẫn gas, kiểm tra an toàn phòng cháy nơi thờ cúng, chú ý trong việc sử dụng bếp củi... Đặc biệt, chúng tôi phát huy tinh thần nêu gương, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống cháy nổ tại gia đình mình để nhân dân học tập và làm theo”. 

Đối với xã vùng cao Tân Phượng - Bí thư Đảng ủy xã Triệu Văn Nhơn cho biết, địa bàn xã chủ yếu là đồng bào Dao đỏ, nhà ở là nhà sàn gỗ, lợp lá cọ do vậy chúng tôi hết sức quan tâm đến công tác phòng, chống hỏa hoạn. Qua kiểm tra, rà soát hiện nay toàn xã có 97 nhà có đường dây điện không đảm bảo an toàn, nguy cơ xảy ra chập cháy cao, chúng tôi đã tích cực phối hợp với ngành điện hỗ trợ, tư vấn đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay thế.

Cùng với sự quan tâm vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền các địa phương thì mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cũng cần nâng cao nhận thức, thực hiện nhanh chóng, nghiêm túc các biện pháp phòng cháy chữa cháy, ngăn ngừa không để hỏa hoạn xảy ra, đảm bảo an toàn nhà ở, tài sản và tính mạng cho chính gia đình mình.
Hoàng Anh

Tags Lục Yên cháy nhà mùa nắng nóng cháy nổ xã Mường Lai

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục