Đề xuất thêm gói 18.600 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người lao động

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/8/2020 | 8:44:54 AM

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội(LĐ-TBXH) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch -Đầu tư (KH-ĐT) về việc đề xuất gói hỗ trợ lần 2 dành cho doanh nghiệp (DN) và người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối tượng thụ hưởng là DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, ưu tiên DN nhỏ và siêu nhỏ (dưới 10 lao động), hợp tác xã và hộ kinh doanh (gọi chung là cơ sở sản xuất - kinh doanh), người lao động nông thôn.

Hình thức hỗ trợ là cho vay vốn ưu đãi thông qua chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh, khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm.

Trong đó, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng, còn với người lao động là 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP.

Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng đối với các khoản vay mới.

Thời gian áp dụng đối với các khoản vay mới phát sinh từ ngày 1-9-2020 đến 1-9-2021. Lãi suất vay 3,96%/năm (bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo).

Tổng nguồn vốn cho vay ước khoảng 15.000 tỷ đồng.

Bộ LĐ- TBXH cũng tiếp tục đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ bằng tiền cho lao động mất việc, có hoàn cảnh khó khăn (tiền thuê nhà, chi phí nuôi con dưới 6 tuổi) với tổng mức đề xuất là 3.600 tỷ đồng.

Đối tượng là người lao động đang phải thuê nhà và (hoặc) nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị mất việc làm hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc đối với lao động có giao kết hợp đồng lao động.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng và 1 triệu đồng/trẻ em dưới 6 tuổi.

Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Thời gian áp dụng từ tháng 9 đến tháng 12-2020.

Như vậy, tổng kinh phí Bộ LĐ-TBXH xin hỗ trợ gói thứ 2 là 18.600 tỷ đồng.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Phóng viên tác nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Công văn số 3102/BTTTT-KHTC gửi Bộ Y tế về một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ đối với phóng viên, lao động của cơ quan báo chí theo Nghị quyết 37/NQ-CP của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các công dân Việt Nam chờ lên máy bay tại sân bay Singapore.

Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

Lễ phát động Giải báo chí

Lễ phát động Giải báo chí “75 năm Quốc hội Việt Nam” vừa được tổ chức vào chiều 21.8, tại Nhà Quốc hội, Hà Nội.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Giàng A Tông thăm hỏi, động viên gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Ngày 21/8, đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục