Tuổi trẻ Văn Chấn: "Đâu cần thanh niên có..."

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 1:48:13 PM

YênBái - 24 Đoàn xã, thị trấn trong 8 tháng năm 2020 đã triển khai và hoàn thành 155/213 công trình, phần việc trong Phong trào "Thanh niên tình nguyện”.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường.
Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tham gia vệ sinh môi trường.

Thời gian qua, Huyện đoàn Văn Chấn luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các phong trào thi đua "Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo”, "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… với những công trình, phần việc cụ thể.

Đồng chí Trần Mạnh - Bí thư Huyện đoàn cho biết: "Thực hiện Chủ đề "Tuổi trẻ Văn Chấn tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, chúng tôi đã chỉ đạo 24 Đoàn xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến 100% ĐVTN triển khai các chương trình hành động chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Ngày thành lập Đảng và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; tuyên truyền vận động ĐVTN không mắc tệ nạn xã hội, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; tham gia "Ngày thứ Bảy tình nguyện”… Nhiều hoạt động đã tạo sự lan tỏa từ vùng thấp đến vùng cao được đông đảo ĐVTN tham gia. Đây là những chương trình trọng tâm của tuổi trẻ Văn Chấn năm 2020”.

Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thực hiện Phong trào "Thanh niên tình nguyện”, 24 Đoàn xã, thị trấn trong 8 tháng năm 2020 đã triển khai và hoàn thành 155/213 công trình, phần việc. Tiêu biểu như: công trình "Con đường em đến trường”, bê tông hóa 1.500 m đường thôn Đồng Quẻ của Đoàn xã Minh An; sửa chữa, xây mới 3 nhà nhân ái, trị giá 400 triệu đồng của Đoàn xã Gia Hội; trồng trên 1.000 cây cau các loại tại tuyến đường "Thanh niên tự quản” thôn Ao Sen, Thác Vác của Đoàn xã Đồng Khê; hỗ trợ nhân dân đào 2.020 hố trồng đào của Đoàn xã Tú Lệ; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân của Đoàn xã Cát Thịnh; hỗ trợ nhân dân mở rộng đường thôn Nậm Rèn của Đoàn xã Nậm Búng; tổ chức xây dựng công trình "Thắp sáng đường quê” của Đoàn các xã: Chấn Thịnh, Tân Thịnh, Suối Giàng, Sơn Lương, An Lương… 

Đặc biệt, 24 Đoàn xã, thị trấn đồng loạt ra quân "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh” đã tham gia gần 10.000 lượt ngày công vệ sinh môi trường, nạo vét, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, giúp hộ nghèo sửa chữa nhà ở, giúp gia đình người có công khi mùa vụ; phát động Phong trào "Chống rác thải nhựa”, tổ chức thu gom rác thải nhựa và đào hố rác tại khu dân cư và trên đồng ruộng… Tiêu biểu trong phong trào này là Đoàn xã Đồng Khê, Bình Thuận, thị trấn Sơn Thịnh…

Những năm gần đây, Phong trào "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được Ban Chấp hành Huyện đoàn đặc biệt quan tâm, nhất là hoạt động tư vấn về các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm…. Huyện đoàn  phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua 78 tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo điều kiện cho 2.552 hộ vay vốn, trong đó 960 hộ thanh niên với số tiền trên 104 tỷ đồng để phát triển kinh tế; duy trì hoạt động của 320 mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ có thu nhập từ 50 triệu đồng đến trên 200 triệu đồng/năm, góp phần tạo việc làm ổn định cho 1.100 thanh niên. 

Nhiều mô hình điển hình đoàn viên phát triển kinh tế như: đoàn viên Lê Văn Tùng, thôn Đồng Bú, xã Gia Hội với mô hình chăn nuôi tổng hợp, thu nhập 150 triệu đồng/năm; đoàn viên Phùng Văn Luân, thôn An Hợp, xã Minh An với mô hình trồng cây ăn quả, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; đoàn viên Hoàng Văn Út, xã Bình Thuận với mô hình nuôi gà, thu nhập trên 150 triệu đồng/năm… 

Thạch Phong

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục