Trường hợp nào thì được tính thời gian đóng bảo hiểm khi tham gia quân ngũ?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 11:11:49 AM

YênBái - Ông Nguyễn Duy Thắng - công tác tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý đường sắt Yên Lào hỏi: Tôi đi công nhân năm 1996, đến tháng 2/2000 tôi có quyết định đi bộ đội. Đến tháng 2/2002 tôi ra quân. Vậy tôi xin hỏi tại sao trong 2 năm đó tôi lại không được tính bảo hiểm xã hội (BHXH) liên tục?

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Ông có thời gian đi bộ đội từ tháng 2/2000 đến tháng 2/2002 nên áp dụng các quy định:

1. Điều lệ BHXH đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội nhân dân và công an nhân dân ban hành kèm theo Nghị định số 45/CP ngày 15/7/1995 của Chính phủ:

Điều 2. Điều lệ này quy định 5 chế độ BHXH: chế độ trợ cấp ốm đau; chế độ trợ cấp thai sản; chế độ trợ cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp; chế độ hưu trí; chế độ tử tuất.

Điều 3: Các chế độ BHXH quy định tại Điều 2 của Điều lệ này được áp dụng: Đối với quân nhân, công an nhân dân thuộc diện hưởng lương áp dụng cả 5 chế độ BHXH; đối với quân nhân, công an nhân dân thuộc diện hưởng sinh hoạt phí (bản thân không phải đóng BHXH) được hưởng hai chế độ trợ cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp và chế độ tử tuất.

2. Thông tư liên bộ số 29/LB-TT ngày 01/11/1995 của liên Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội - Quốc phòng - Nội vụ: Tại điểm 2 quy định: Đối tượng áp dụng 5 chế độ BHXH, gồm: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân hưởng lương theo hệ thống tiền lương lực lượng vũ trang. Đối tượng áp dụng 2 chế độ BHXH là trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tử tuất, gồm: hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

Căn cứ vào các quy định trên thì: đối với trường hợp 1 là  sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam hưởng lương theo hệ thống tiền lương lực lượng vũ trang, thuộc đối tượng có tham gia BHXH đã được BHXH Bộ Quốc phòng xác nhận đã đóng BHXH, được hưởng cả 5 chế độ BHXH. Đối với trường hợp 2 là hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc quân đội nhân dân hưởng chế độ sinh hoạt phí (bộ đội nghĩa vụ) bản thân không phải đóng BHXH, được hưởng  hai chế độ  trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tử tuất, không được tính là thời gian công tác để hưởng chế độ hưu trí.

Do ông Thắng không cung cấp các giấy tờ chứng minh thời gian công tác trong quân đội nên cơ quan BHXH không trả lời ông cụ thể được. Đề nghị ông Thắng căn cứ vào các quy định trên đây để xác định ông thuộc đối tượng nào.

Nếu ông thuộc trường hợp 1: Đề nghị ông lập hồ sơ kèm theo giấy tờ (sổ BHXH có xác nhận về thời gian đã đóng BHXH hoặc xác nhận của BHXH Bộ Quốc phòng xác nhận thời gian đã đóng BHXH) gửi đến cơ quan BHXH để được giải quyết. Nếu ông thuộc trường hợp 2 sẽ không được tính thời gian công tác trong quân đội để hưởng chế độ hưu trí.

H.D

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục