Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam năm 2020

Yên Bái đẩy mạnh chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/10/2020 | 8:03:24 AM

YênBái - Thực hiện Chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT)”, Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm 2020 trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Hội viên người cao tuổi thành phố Yên Bái biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Lễ phát động Tháng hành động Vì NCT năm 2020. (Ảnh: Mai Linh)
Hội viên người cao tuổi thành phố Yên Bái biểu diễn thể dục dưỡng sinh tại Lễ phát động Tháng hành động Vì NCT năm 2020. (Ảnh: Mai Linh)

Để hiểu rõ hơn về những nội dung diễn ra trong Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm nay trên địa bàn tỉnh, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với ông Cù Đức Đua - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh.

P.V: Xin ông cho biết mục đích, yêu cầu của Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm nay trên địa bàn tỉnh?

Ông Cù Đức Đua: Thực hiện Chủ đề "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm nay trên địa bàn tỉnh được thực hiện với mục đích tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng về những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay. 

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT; chung tay giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên; động viên cán bộ Hội NCT tuổi và NCT các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng hình ảnh NCT Việt Nam "Tuổi cao - Gương sáng”.

P.V: Thực hiện Tháng hành động Vì NCT Việt Nam năm nay, Hội NCT có những hoạt động gì thưa ông?

Ông Cù Đức Đua: Triển khai Tháng hành động Vì NCT Việt Nam, vừa qua, Hội đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì NCT năm 2020, tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh lần thứ V. 

Đồng thời, đã và đang phối hợp với các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc đối tượng NCT có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp; triển khai tuyên truyền về già hóa dân số, các chế độ chính sách liên quan đến NCT và Tháng hành động Vì NCT Việt Nam đến các cấp; hướng dẫn các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của NCT; tổ chức vận động tài trợ để hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn. 

Tập huấn chuyên môn về công tác xã hội cho cán bộ Hội NCT cơ sở; phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho NCT là thương binh, đối tượng gia đình chính sách và người có công với cách mạng. 

Từ tháng 10 đến hết tháng 12 năm 2020, Hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT (1/10); thăm hỏi, động viên, tặng quà NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám, chữa bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và thực hiện Chương trình "Mắt sáng cho NCT”.

Tổ chức biểu dương, vinh danh những tập thể, cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có những đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc, trợ giúp NCT; hướng dẫn xây dựng, nhân rộng "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”, Quỹ "Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” ở cơ sở.

P.V: Cùng với triển khai các hoạt động Tháng hành động Vì NCT Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2020, các cấp Hội NCT sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì, thưa ông?

Ông Cù Đức Đua: Để hoàn thành chương trình công tác năm 2020, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã và đang tiếp tục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: triển khai các hoạt động tuyên truyền, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam, Luật NCT, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT; đẩy mạnh Phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng". 

Làm tốt công tác quản lý sức khỏe ban đầu cho NCT; bình xét, vinh danh danh hiệu "Tuổi cao - gương sáng” cấp tỉnh giai đoạn 2015-2020; duy trì, giám sát các hoạt động của 23 Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau” và rà soát, thẩm định cho ra mắt một số Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau”; chỉ đạo các địa phương triển khai công tác thống kê, rà soát NCT đến độ tuổi chúc thọ, mừng thọ để tổng hợp số liệu báo cáo trình UBND tỉnh cấp kinh phí năm 2021...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Oanh (thực hiện)

Tags Yên Bái chăm sóc phát huy người cao tuổi

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục