Yên Bái: Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực sự đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 7:45:18 AM

YênBái - Các huyện, thị xã, thành phố đã đưa các chỉ tiêu về thực hiện chính sách bảo hiểm vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)

Ngay sau khi Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) giai đoạn 2012-2020” được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa bằng Chương trình Nghị quyết số 47 ngày 27/3/2013 đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21 sát thực với điều kiện thực tiễn của tỉnh. 

Hàng năm, UBND tỉnh còn ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhằm huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành và các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết theo định hướng chung của tỉnh. 

Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã đưa các chỉ tiêu về thực hiện chính sách bảo hiểm vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

BHXH tỉnh đã chủ động ký kết quy chế phối hợp với 28 sở, ban ngành, đoàn thể liên quan và các cơ quan truyền thông ở địa phương tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. 

Trong 9 năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức 1.144 hội nghị, với 59.575 lượt người tham gia; tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH cho cán bộ, viên chức trong ngành, đại lý thu và cộng tác viên; lắp đặt 3 cụm pano, 300 biển hiệu, trên 2.300 băng zôn và phát hành 1.346.985 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN. 

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Trí Đại cho biết: Sau 9 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị đã tác động sâu rộng đến các cấp, ngành, tổ chức chính trị, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nâng cao hơn trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. 

Tính đến hết tháng 8/2020, toàn tỉnh đã có 51.881 người tham gia BHXH bắt buộc, trên 11.911 người tham gia BHXH tự nguyện, 42.291 người tham gia BHTN và có 803.773 người tham gia BHYT, chiếm trên 96,5% dân số. 

"Chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng lên rõ nét, dần đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Tinh thần thái độ phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân của cơ quan BHXH, của các cơ sở y tế ngày càng được đổi mới” - ông Đại nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 21 trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, số doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động còn thấp so với tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh; hiện mới chỉ có 1.099/ 2.155 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đóng BHXH cho 22.165 người lao động (chiếm 51% tổng số doanh nghiệp của toàn tỉnh). 

Một số doanh nghiệp chưa tham gia đủ số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc hoặc có tham gia nhưng mức lương làm căn cứ đóng BHXH còn chưa đúng với mức lương thực tế, thực lĩnh của người lao động. 

Tình trạng lạm dụng hưởng chế độ chính sách BHXH như: chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe từ phía người lao động và người sử dụng lao động vẫn còn xảy ra. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chây ỳ, chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN. 

Nhiều đơn vị sử dụng lao động nợ số tiền lớn mặc dù đã được thanh tra, kiểm tra nhưng chậm khắc phục. Một số văn bản, chế độ trong lĩnh vực BHYT đến nay vẫn còn bất cập hoặc thiếu hướng dẫn cụ thể, thiếu sự thống nhất giữa ngành y tế và BHXH, do vậy đã gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. 

Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, trong khi đó cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại một số cơ sở y tế cấp xã còn thiếu, lạc hậu cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả và đạt được các mục tiêu Nghị quyết số 21 đề ra, ngành BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, trọng tâm tuyên truyền Nghị quyết của Bộ Chính trị; Chương trình hành động số 47 thực hiện Nghị quyết 21 của Tỉnh ủy nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT.

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất, kiến nghị cấp có thầm quyền tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý và phát triển chính sách BHXH, BHYT chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.

Ngành BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực BHXH, BHYT; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, kịp thời giải quyết đúng, đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia; tiếp tục đổi mới công tác phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân.

Văn Thông

Tags bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế BHXH BHYT BHTN khám chữa bệnh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục