Trấn Yên kiểm soát tốt mất cân bằng giới tính khi sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2020 | 11:08:35 AM

YênBái - Để kiểm soát có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính, những năm qua, huyện Trấn Yên đã đề ra nhiều giải pháp, nỗ lực giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Đến nay, tỷ số giới tính khi sinh của Trấn Yên còn 110 nam/100 nữ.

Truyền thông dân số và sức khỏe sinh sản cho các đối tượng là vị thành niên được tổ chức tại các trường học trong huyện. Trong ảnh: Truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Trường THCS xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Minh Huyền)
Truyền thông dân số và sức khỏe sinh sản cho các đối tượng là vị thành niên được tổ chức tại các trường học trong huyện. Trong ảnh: Truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Trường THCS xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Minh Huyền)

Một số địa phương kiểm soát tốt tình trạng này là: Báo Đáp, Hòa Cuông, thị trấn Cổ Phúc… Thị trấn Cổ Phúc là địa bàn trung tâm huyện mức sống của người dân khá cao, đây cũng là địa phương đang được đánh giá kiểm soát tốt tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của huyện. 

Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ y tế cơ sở đã tích cực truyền thông lồng ghép trong các buổi họp tổ dân phố và tư vấn tiếp tại hộ gia đình để vận động các đối tượng đang trong độ tuổi sinh đẻ, nhiều gia đình sinh 2 con "một bề” đều là gái hoặc gia đình có điều kiện kinh tế khá giả cũng không có ý định sinh thêm con thứ 3. Chính vì vậy, chất lượng dân số được nâng lên. 

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó trưởng Trạm Y tế thị trấn Cổ Phúc cho hay: "Hiện tại, trên địa bàn có gần 900 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng dùng các biện pháp tránh thai trên 700 cặp. 9 tháng qua, trên địa bàn thị trấn có tổng số 49 trẻ sinh ra trong đó có 24 trẻ nữ và 25 trẻ nam, tỷ số giới tính khi sinh của thị trấn Cổ Phúc là 110 nam/100 nữ”. 

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã có những biện pháp quyết liệt nhằm giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính. Cụ thể, tiếp tục duy trì thực hiện mô hình can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới khi sinh tại 18 xã, thị trấn đó là: Đào Thịnh, Việt Thành, Thị trấn Cổ Phúc, Nga Quán, Kiên Thành, Y Can, Hồng Ca... 

Đồng thời, tổ chức truyền thông lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt văn nghệ, tổ chức nói chuyện chuyên đề, vận động tư vấn tại gia đình, cung cấp kiến thức về các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, các yếu tố ảnh hưởng giới tính khi sinh và hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh; các biện pháp ngăn chặn phân biệt giới, lựa chọn giới, bình đẳng giới. 

Trong đó, tập trung vào các nhóm đối tượng là trẻ vị thành niên, thanh niên, người sắp kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt chú trọng cặp vợ chồng có 1 hoặc 2 con là con gái và người cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý thai nghén. 

Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng năm 2020, Trấn Yên có 858 trẻ được sinh ra, tỷ lệ gia tăng dân số ở mức 10,04% và tỷ số giới tính khi sinh của Trấn Yên đã giảm xuống còn 110 nam/100 nữ. 

Bà Phạm Thị Mai Lành - Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên nhấn mạnh: Thời gian tới, để giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục; cung cấp thông tin, phổ biến nội dung nhiệm vụ về mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến các quy định của pháp luật về nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi, thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh; các biện pháp ngăn chặn phân biệt giới, lựa chọn giới tính thai nhi. 

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái; tổ chức chiến dịch truyền thông nhân Ngày Trẻ em gái vào 11/10 hàng năm.

"Chúng tôi hướng dẫn các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ cán bộ y tế cung cấp các dịch vụ có liên quan đến khả năng lựa chọn giới tính thai nhi; đưa nội dung giáo dục về giới, giới tính, dân số, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới vào chương trình giáo dục trong và ngoài nhà trường” - bà Lành nói. 

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể và của đội ngũ làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện thì cũng rất cần có sự đồng thuận ủng hộ từ phía người dân để tiếp tục từng bước giảm kiểm soát tốt mất cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương trong huyện.

Thu Phượng - Thu Hằng

Tags Trấn Yên Báo Đáp Hòa Cuông Cổ Phúc cân bằng giới tính dân số

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục