Trấn Yên thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở: Trách nhiệm và tình đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2020 | 7:50:11 AM

YênBái - Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở của tỉnh, đến nay, huyện Trấn Yên đã giải quyết cơ bản tình trạng nhà ở xuống cấp, dột nát đối với các hộ thuộc diện.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Gold và lãnh đạo địa phương trao nhà Đại đoàn kết do Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Gold hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Long là hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại Bản Chao, xã Việt Hồng.
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Gold và lãnh đạo địa phương trao nhà Đại đoàn kết do Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Gold hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Long là hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại Bản Chao, xã Việt Hồng.

Bắt tay vào thực hiện Đề án, Trấn Yên gặp không ít trở ngại do đa số đối tượng người có công với cách mạng, hộ nghèo ĐBKK đều có điều kiện kinh tế rất khó khăn, thu nhập thấp và không ổn định, có gia đình các thành viên già yếu hoặc bệnh tật nên không có khả năng tự cải thiện nhà ở, phụ thuộc vào phần kinh phí hỗ trợ của Đề án và cộng đồng. 

Việc tuyên truyền, vận động và huy động các nguồn hỗ trợ khác từ cộng đồng, tổ chức đoàn thể ở địa phương còn hạn chế, chủ yếu là hỗ trợ ngày công lao động. Trong khi đó, thời gian thực hiện việc rà soát đối tượng tại cơ sở chỉ có 3 ngày nên kết quả rà soát ban đầu có một số trường hợp còn chưa sát với tiêu chí, điều kiện hỗ trợ nên phải điều chỉnh, bổ sung...

Tuy nhiên, với nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của Đề án, huyện đã sớm ban hành văn bản về việc rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ hộ người có công, hộ nghèo ĐBKK, hộ nghèo bất khả kháng có khó khăn về nhà ở năm 2020, xây dựng kế hoạch, cơ chế hỗ trợ làm nhà năm 2020, đồng thời yêu cầu cấp xã và các ngành chức năng rà soát, lập danh sách phải bảo đảm đúng đối tượng, đúng tiêu chí, được xét duyệt chặt chẽ, xác định mức hỗ trợ làm mới, sửa chữa để các hộ đảm bảo sinh hoạt lâu dài.

Trên cơ sở đề nghị của các xã, thị trấn, công tác kiểm soát của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trấn Yên đề nghị hỗ trợ 133 hộ gia đình về nhà với tổng kinh phí 4,2 tỷ đồng. Sau khi tỉnh phê duyệt, toàn huyện có 124 hộ được hỗ trợ, tổng kinh phí 4.220 triệu đồng theo nguồn hỗ trợ: ngân sách của tỉnh, xã hội hóa của tỉnh, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” và Quỹ "Vì người nghèo” của tỉnh, xã hội hóa của huyện. 

Quy định rõ mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, điều kiện, lộ trình, hồ sơ giải quyết chính sách hỗ trợ nhà ở; yêu cầu thời gian tổ chức khởi công sửa chữa, làm mới nhà ở, tiến độ thi công cơ bản, thực hiện ứng tiền kịp thời, thanh toán 100% kinh phí hỗ trợ cho công trình ngay khi hoàn thành, có hồ sơ hoàn công; phân công Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp xã giải quyết thủ tục về đất đai để xây dựng nhà ở; Phòng Kinh tế và Hạ tầng quản lý cấp phép xây dựng; Phòng Tài chính - Kế hoạch quản lý, hướng dẫn việc tiếp nhận các nguồn kinh phí hỗ trợ, giải ngân; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối tổng hợp, đánh giá tiến độ, tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện chính sách; cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội của huyện tổ chức huy động xã hội hóa, đóng góp cho quỹ của tỉnh với số tiền 470 triệu đồng, đồng thời huy động đóng góp 500 triệu đồng hỗ trợ cho 13 hộ gia đình làm mới nhà ở theo đúng chỉ tiêu quy định tại Đề án của tỉnh; chỉ đạo tổ chức đoàn thể cấp xã thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ gia đình khắc phục khó khăn, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở... 

Đến ngày 15/9/2020, 124 hộ được hỗ trợ đã hoàn thành nhà theo Đề án được phê duyệt. Trong đó có 87 hộ xây mới và 37 hộ sửa chữa nhà. Về mức độ đầu tư xây dựng công trình nhà ở: 17 nhà có tổng giá trị đầu tư từ trên 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng; 37 nhà có tổng giá trị đầu tư từ trên 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng; 46 nhà có tổng giá trị đầu tư từ trên 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng; 24 nhà có tổng giá trị đầu tư trên 200 triệu đồng. Trong đó, căn nhà có giá trị đầu tư lớn nhất là 500 triệu đồng của hộ gia đình thương binh Vũ Văn Thanh, cư trú tại thôn 2, xã Đào Thịnh.

Có được kết quả tích cực trong thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở của tỉnh là do hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở phát huy vai trò trách nhiệm thường xuyên theo dõi, vận động các hộ gia đình phát huy tinh thần tự chủ, tự lực sửa sang, tu bổ nâng cấp nhà ở. Đồng thời, huy động sự hỗ trợ của địa phương, cộng đồng không để tình trạng hộ gia đình có nhà ở xuống cấp, dột nát, đảm bảo tiêu chí nhà ở, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn.

Thành Trung

Tags Trấn Yên đề án hỗ trợ nhà ở người có công

Các tin khác
Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái thăm hỏi hội viên tuổi cao, sức yếu.

Nhân dịp Ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát hình sự, chúng tôi lại gặp gỡ những thành viên Câu lạc bộ Cựu sĩ quan cảnh sát hình sự Công an Yên Bái - nơi tập hợp những cán bộ công an đã nhiều năm sát cánh bên nhau chiến đấu với tội phạm manh động và nguy hiểm.

Ban Tổ chức trao giải Nhất theo các bảng cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi Tin học trẻ tỉnh năm 2024.

Ngày 17/4, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ XIX, năm 2024.

Là đơn vị chủ lực của Sư đoàn 316 (Quân khu 2), Trung đoàn 174 đóng quân trên địa bàn xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong những ngày này, công tác huấn luyện chiến sỹ mới của Trung đoàn đang diễn ra sôi nổi, khẩn trương và hết sức nghiêm túc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục