Thị xã Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2020 | 10:10:10 AM

YênBái - Những năm qua, công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đặc biệt là sự tích cực chủ động có hiệu quả của ngành y tế nên nhiều năm nay Nghĩa Lộ không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tặng quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị nội trú tại Bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ tặng quà hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị nội trú tại Bệnh viện.

Thời gian qua, phường Cầu Thia đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phối hợp với hệ thống y tế cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền và CSSKND như: chủ động triển khai phòng chống dịch bệnh trong thời điểm giao mùa; thực hiện tốt công tác CSSK ban đầu; tăng cường công tác tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhân dân; duy trì các tiêu chí phường đạt chuẩn quốc gia về y tế, đặc biệt là việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, tỷ lệ dân số của phường có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là 87,3/96,2%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,62/0,62%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin đạt cao; không có dịch bệnh lớn xảy ra, cùng toàn tỉnh phòng nỗ lực không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn…

Đối với xã Nghĩa Phúc, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được cấp ủy, chính quyền chú trọng, trong đó có dịch bệnh Covid-19. Công tác giám sát, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các thôn, bản được thực hiện tốt, ký cam kết giữa các hộ gia đình và khai báo y tế đầy đủ; chế độ thường trực thông tin báo cáo được duy trì... 

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Nghĩa Phúc đã khám, chữa bệnh cho trên 1.700 lượt người. Trong đó, khám cho trẻ em dưới 6 tuổi là 360 lượt; khám dự phòng gần 1.400 lượt; tiếp tục duy trì xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 98% người dân có thẻ BHYT; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin trên 99%, bằng 100% kế hoạch... Ngoài ra, Nghĩa Phúc còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường; chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa như hiện nay; tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các thôn, bản...

Có được kết quả này là do thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác phòng chống dịch bệnh và CSSKND. Được biết, đến hết năm 2019, tuổi thọ trung bình của người dân thị xã Nghĩa Lộ khoảng 74 tuổi; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 99,6%; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 90,63% dân số; 100% các trạm y tế xã, phường đã đạt và tiếp tục duy trì đạt và nâng cao chất lượng bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; các dịch vụ CSSK cơ bản đã mang lại hiệu quả thiết thực… từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và đem đến sự hài lòng cho người bệnh. 

Theo ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã để tiếp tục chủ động phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng công tác CSSKND, thị xã tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế để bảo đảm các điều kiện tốt hơn trong CSSKND; tập trung các nguồn lực của chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới để ưu tiên xây dựng và nâng cấp các trạm y tế. 

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện BHYT nhằm bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đạt BHYT toàn dân; phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại các khu dân cư để hình thành mạng lưới khám, chữa bệnh ban đầu thuận lợi và bảo đảm chất lượng cho người tham gia BHYT nhằm khuyến khích phát triển BHYT tự nguyện; triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ, thanh toán BHYT; triển khai sâu rộng, hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế - dân số, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, y tế học đường, nước sạch vệ sinh môi trường… nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn của thị xã, từng bước góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Ngọc

Tags thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc sức khỏe nhân dân vắc-xin phòng chống Covid-19

Các tin khác
Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục