Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh: Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2020 | 10:15:13 AM

YênBái - Hơn 3 năm qua, Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều kết quả tích cực. Một trong những kết quả nổi bật là đề xuất các giải pháp, sáng kiến trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội. Câu lạc bộ đã tham mưu, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh

Đội ngũ trí thức trẻ tỉnh tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đội ngũ trí thức trẻ tỉnh tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái được thành lập năm 2017 với chức năng tập hợp, giáo dục, cổ vũ, động viên trí thức trẻ tỉnh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia đóng góp năng lực, trí tuệ cho phong trào Đoàn - Hội; đề xuất nghiên cứu các đề tài khoa học, tham gia thực hiện, đảm nhận các dự án, đề án. Hơn 3 năm qua, Câu lạc bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh cho biết: "Với 80 hội viên khi mới thành lập, đến nay, Câu lạc bộ đã phát triển được 16 chi hội cấp huyện và kết nạp 1.155 hội viên. Do đặc thù Câu lạc bộ là tập hợp những người trẻ công tác trên nhiều lĩnh vực, địa bàn khác nhau, ban chủ nhiệm và lãnh đạo các chi hội đều là cán bộ kiêm nhiệm, chủ yếu là cán bộ Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện. 

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hoạt động của Câu lạc bộ hạn chế, thậm chí là không có nên việc triển khai hoạt động của Câu lạc bộ cũng có những giải pháp riêng. Theo đó, để các hoạt động trong năm được triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo xuyên suốt và có trọng tâm, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ đã ban hành chương trình, kế hoạch công tác, triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ tới các chi hội cấp huyện. Các nhiệm vụ được triển khai lồng ghép với các hoạt động công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi”.

Mặc dù Câu lạc bộ còn "non trẻ” nhưng hơn 3 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ và sự nỗ lực của các hội viên, Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái đã gặt hái nhiều kết quả đáng mừng. Một trong những kết quả nổi bật đó là đề xuất các giải pháp, sáng kiến trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội. 

Câu lạc bộ đã tham mưu, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn thúc đẩy sáng tạo cho cán bộ Đoàn - Hội và hội viên trí thức trẻ theo định hướng STEM năm 2019 thu hút 200 đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức phát động Cuộc thi "Thanh niên Yên Bái với công tác Cải cách hành chính Nhà nước” với trên 6.500 bài dự thi của đoàn viên, thanh niên các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, các chi hội trí thức trẻ huyện: Văn Yên, Mù Cang Chải tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên; Chi hội thị xã Nghĩa Lộ tổ chức "Ngày hội việc làm”, "Ngày hội em yêu khoa học”...

 Song song với đó, các hoạt động trí thức trẻ tình nguyện vì an sinh xã hội được triển khai tích cực và hiệu quả, Câu lạc bộ đã phối hợp tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, thanh niên yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện, khám bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí. 

Trong 3 năm qua, các chi hội đã phối hợp tổ chức 25 hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 11.250 người dân, tổng trị giá ước đạt trên 1.500 triệu đồng; phối hợp tổ chức 7 đợt hiến máu tình nguyện, vận động thanh niên tham gia định nhóm máu, tham gia hiến máu, thu được trên 2.000 đơn vị máu. 

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ đặc biệt chú trọng công tác sinh hoạt, xây dựng và phát triển tổ chức, Ban Chủ nhiệm chỉ đạo các chi hội cấp huyện và tương đương thực hiện việc sinh hoạt định kỳ hàng quý theo chuyên đề hoặc lồng ghép với hội nghị triển khai công tác Đoàn, Hội, qua đó, cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương; tổng hợp, chia sẻ các giải pháp, sáng kiến, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền các hoạt động của Câu lạc bộ được triển khai đa dạng, phong phú với nhiều hình thức, phối hợp tổ chức diễn đàn, sinh hoạt theo chủ đề... thu hút nhiều hội viên tham gia.

Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái khẳng định: "Trước nhất, tăng cường bồi dưỡng giáo dục đạo đức, lối sống cho đội ngũ trí thức trẻ, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kế đến, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trẻ có đức, có tài, tạo môi trường thuận lợi để hội viên trau dồi phẩm chất, đạo đức lối sống, rèn luyện, trở thành người cán bộ trong thời kỳ mới năng động, sáng tạo".

"Tuyên truyền và triển khai rộng rãi Phong trào "Mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ đóng góp một ý tưởng xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững”. Đặc biệt, tích cực tham mưu với các cấp ủy, chính quyền trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, đồng thời, mạnh dạn giới thiệu với cấp ủy, chính quyền những cán bộ ưu tú, có triển vọng để tiếp tục đào tạo, từng bước bố trí sử dụng đúng năng lực, sở trường và xem xét trong luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Giải pháp căn cơ nhất đó là mỗi cán bộ, công chức trẻ phải nhận thức sâu sắc về vinh dự và trách nhiệm của mình, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tận tâm cống hiến xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh”. Đồng chí Tâm nói thêm.

Trần Minh

Tags Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh mục tiêu phát triển kinh tế xã hội

Các tin khác
Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục