Khe Nhài- niềm vui thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/1/2021 | 1:53:51 PM

YênBái - Ở vị trí cửa ngõ của xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, thôn Khe Nhài đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) năm 2020. Khe Nhài là thôn duy nhất của xã có khu vui chơi rộng 100 m2 dành cho trẻ.

Trẻ em thôn Khe Nhài vui chơi hàng ngày tại nhà văn hóa thôn.
Trẻ em thôn Khe Nhài vui chơi hàng ngày tại nhà văn hóa thôn.

Khe Nhài xác định phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của thôn, chủ lực là phát triển kinh tế rừng, trồng dâu nuôi tằm kết hợp với sản xuất, kinh doanh, chế biến gỗ rừng trồng để nâng cao thu nhập cho người dân là nền tảng, cốt lõi.

Việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, vận động người dân tích cực sản xuất, thâm canh tăng vụ, sử dụng các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao được thôn quan tâm thực hiện. Thôn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Nâng cao hiệu quả kinh tế trồng rừng theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm, phát triển diện tích trồng quế hữu cơ, mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của Khe Nhài đạt 45,5 triệu đồng. Kinh tế phát triển đã giúp diện mạo thôn Khe Nhài ngày càng có nhiều thay đổi. 

Khe Nhài có 1 tuyến đường trục thôn dài 1 km đã được nhựa hóa 100%, năm 2020 được Nhà nước đầu tư mở rộng mặt đường rộng 7,5 m có cống hộp thoát nước hai bên. Hệ thống đường ngõ, xóm 4 km đạt tỷ lệ kiên cố hóa bê tông 82,5%. 

Đặc biệt, khu đường Khe Mười của thôn chỉ có 10 hộ, đóng góp bình quân mỗi hộ 12 triệu đồng để cứng hóa 500 m đường và đã hoàn thành vào giữa tháng 11/2020. Nhà ở và các công trình phụ trợ, vườn hộ và công trình chăn nuôi, hàng rào, điện, vệ sinh môi trường... được người dân đầu tư xây dựng, chung sức giữ gìn, vừa góp phần thiết thực xây dựng thôn NTMKM vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. 

Đời sống vật chất của nhân dân nâng cao gắn liền với xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh. Một tiêu chí Khe Nhài đã thực hiện và hoàn thành tốt là việc xây dựng nhà văn hóa thôn và khu thể thao thôn. Khe Nhài đã huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao thôn to đẹp, rộng rãi. 

Cụ thể, ngoài đóng góp của người dân là 180 triệu đồng, thôn đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ, nêu cao tính gương mẫu đi đầu của đội ngũ đảng viên, kêu gọi con em xa quê hỗ trợ 70 triệu đồng. Người dân Khe Nhài chưa quên hình ảnh nhà văn hóa rộng 60 m2 có 80 chỗ ngồi, tường cứng, mái lợp Fibro xi măng thì cũng hết sức vui mừng khi có nhà văn hóa mới rộng 200 m2, sân thể thao 400 m2

Điều đáng nói nhất, Khe Nhài là thôn duy nhất của xã có khu vui chơi rộng 100 m2 dành cho trẻ. Khu vui chơi được Đoàn Thanh niên xã hỗ trợ 4 triệu đồng vật liệu xây dựng, còn lại kinh phí lắp đặt đồ chơi là 8 triệu đồng gồm 2 cầu bập bênh, 1 xích đu, vài chiếc ghế ngồi... 

Bà Lê Thị Sửu, thôn Khe Nhài phấn khởi: "Không riêng gì tôi, người dân trong thôn đều vui lắm vì có nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi rộng đẹp, chiều chiều đưa các cháu đến chơi, cổ vũ mọi người đánh bóng chuyền hơi và cầu lông, tối đi xem các chị em múa hát! Xây dựng nông thôn mới cho người dân chúng tôi được hưởng cuộc sống thật vui vẻ”. 

Theo chia sẻ của đồng chí Trần Thị Hồng Loan - Bí thư Chi bộ thôn Khe Nhài thì thôn sẽ tiếp tục cố gắng để đáp ứng nguyện vọng của các cháu muốn có thêm cầu trượt, đu quay và nguyện vọng của người cao tuổi muốn lắp đặt dụng cụ luyện tập thể dục thể thao. 

Đạt chuẩn thôn NTMKM năm 2020 là niềm vui chung, ghi nhận quyết tâm và nỗ lực của nhân dân Khe Nhài. Đón mùa xuân mới, Khe Nhài tiếp tục không ngừng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để làm nền tảng thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển trên cơ sở phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân, xây dựng cuộc sống mỗi ngày thêm tốt đẹp.

Nguyễn Thơm

Tags Tân Đồng huyện Trấn Yên Khe Nhài

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục