Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2021)

Y tế Yên Bái - một năm khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/2/2021 | 8:49:12 AM

YênBái - Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe toàn dân. Hệ thống y tế dự phòng được tiếp tục củng cố và phát triển. Ngành đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chủ động các phương án về phòng chống dịch bệnh COVID-19, đến nay, tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cắt băng khởi động hệ thống khám, chữa bệnh từ xa kết nối với bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 8 trung tâm y tế tuyến huyện.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cắt băng khởi động hệ thống khám, chữa bệnh từ xa kết nối với bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 8 trung tâm y tế tuyến huyện.


Năm 2020, thấm nhuần lời dạy của Bác, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh; toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống y tế từ tỉnh đến huyện, xã, và y tế thôn bản đã nỗ lực vượt bậc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe toàn dân. Hệ thống y tế dự phòng được tiếp tục củng cố và phát triển. Ngành đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, chủ động các phương án về phòng chống dịch bệnh COVID-19, đến nay, tỉnh Yên Bái chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. 

Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là một trong 6 phòng xét nghiệm tuyến tỉnh đầu tiên trên toàn quốc được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 đã phát huy hết sức hiệu quả trong công tác sàng lọc nhanh. 

Năm 2020, đã có 3.806 mẫu được xét nghiệm COVID-19. Ngoài ra còn hỗ trợ xét nghiệm cho cả tỉnh Lai Châu, Tuyên Quang. Toàn tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung 308 trường hợp, 3.253 trường hợp đã hoàn thành cách ly tại nhà và 3.176 người thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà. Năng lực giám sát, dự báo, phát hiện dịch bệnh được nâng lên. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 98,6%, đạt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin viêm gan B sơ sinh đạt 96,3%, tăng 0,1% so với cùng kỳ. 

Công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm được chú trọng triển khai. Tình hình ngộ độc thực phẩm có xu hướng giảm. Y tế cơ sở đã được củng cố và tăng cường cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng hoạt động. Trạm y tế xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dần triển khai rõ nét và mở rộng. Đề án xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2020 toàn tỉnh có 6 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế hoàn thành kế hoạch đề ra. Lũy tích, có 130/173 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 75,1%. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 97,2%. Chất lượng dân số từng bước được nâng lên, tỷ lệ giảm sinh đạt 0,3%o/năm; kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh 111 trẻ trai/100 trẻ gái, đạt so với chỉ tiêu kế hoạch. 

Hệ thống khám, chữa bệnh phát triển đồng bộ cả công lập và ngoài công lập, nhiều bệnh viện công lập được thực hiện tự chủ; triển khai áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện; khả năng người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại cơ sở tăng lên.



Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế khóa X, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  

Năm 2020, toàn ngành có 1.769.135 lượt người khám bệnh, trong đó, điều trị nội trú cho 149.941 lượt, điều trị ngoại trú cho 147.777 lượt, tăng 58,7%; thực hiện phẫu thuật cho 20.077 lượt bệnh nhân. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh trong toàn ngành, tiếp tục triển khai phần mềm thống kê y tế điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, triển khai hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth). 

Hiện, có 8 bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các giáo sư, bác sĩ tại bệnh viện tuyến Trung ương; hội chẩn từ xa (Telemedicine) giữa Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên được lắp đặt, vận hành.

Mặc dù đạt được các kết quả quan trọng, nhưng ngành y tế vẫn đối mặt với những khó khăn, thách thức của một tỉnh miền núi: kinh tế và đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều phong tục tập quán không có lợi cho sức khỏe vẫn tồn tại, dịch bệnh luôn có nguy cơ rình rập, mô hình bệnh tật thay đổi do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng; công tác phòng chống dịch bệnh COVID -19 tuy đạt được hiệu quả vượt bậc, chưa có ca bệnh nào xâm nhập nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hệ thống y tế dự phòng chưa đồng đều ở các tuyến; chất lượng khám, chữa bệnh đã được cải thiện, niềm tin được củng cố nhưng vẫn còn nhiều phàn nàn, bức xúc về chất lượng khám chữa bệnh, về tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế; y tế cơ sở đã được củng cố và tăng cường, nhưng nhiều người dân vẫn không yên tâm khi đến khám chữa bệnh tại trạm y tế xã, vẫn chuyển tuyến huyện, tuyến tỉnh để khám chữa các bệnh thông thường; công tác dân số đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng các nội dung về chất lượng dân số chưa triển khai bền vững, chất lượng. 

Năm 2021, để tiếp tục đạt được kết quả cao hơn nữa trong nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho nhân dân, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn ra hết sức nghiêm trọng trên thế giới, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. 

Để cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, ngành y tế tỉnh Yên Bái luôn sẵn sàng các phương án và lực lượng trên tuyến đầu, từ giám sát, sàng lọc, xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị đến việc rà soát, sẵn sàng các trang thiết bị, hóa chất, dụng cụ, vật tư y tế tiêu hao. Kiên định tuân thủ 5 giải pháp: ngăn chặn từ bên ngoài, giám sát phát hiện sớm từ bên trong, cách ly triệt để, khoanh vùng dập dịch sớm, điều trị hiệu quả.

 2021 cũng là năm đầu của nhiệm kỳ 5 năm, ngành y tế bắt tay ngay vào việc xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cho giai đoạn 5 năm tới, bám sát mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, bám sát chiến lược, mục tiêu phát triển của ngành. 

Ngành tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, phát triển chuyên gia mũi nhọn, bác sĩ giỏi ở các lĩnh vực chuyên ngành, tăng cường bác sĩ chuyên khoa y học gia đình ở tuyến cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh cải tiến chất lượng bệnh viện, nâng cao năng lực khám chữa bệnh, thực hiện tự chủ tài chính một cách hiệu quả; đẩy mạnh xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, mở rộng và tăng cường chất lượng hoạt động của trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Xây dựng hệ thống trạm y tế thực sự trở thành tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện từng bước chuyển đổi số y tế, y tế thông minh; chú trọng công tác dân số và phát triển, đảm bảo mục tiêu kiềm chế tốc độ tăng dân số, kiềm chế sự chênh lệch giới tính khi sinh, tăng cường các hoạt động nhằm gia tăng chất lượng dân số về thể lực, trí tuệ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ vững mục tiêu kiểm soát chất lượng thực phẩm.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục