Công đoàn Yên Bái giúp đoàn viên, lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/3/2021 | 1:48:24 PM

YênBái - Trong điều kiện đặc biệt của năm 2020, đã có 80% nữ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Nữ đoàn viên, lao động trong dây chuyền chế biến măng của Công ty cổ phần Yên Thành.
Nữ đoàn viên, lao động trong dây chuyền chế biến măng của Công ty cổ phần Yên Thành.

Các phong trào trong nữ CNVCLĐ năm 2020, trong đó trọng tâm là phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được đẩy mạnh. 

Năm 2020, đã có 100% số công đoàn cơ sở (CĐCS) duy trì và tổ chức cho 90% nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động và có 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 

Nâng cao chất lượng công tác nữ công, tổ chức công đoàn đã đặc biệt quan tâm công tác thành lập, củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công công đoàn các cấp, trong đó, chú trọng thành lập ban nữ công quần chúng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở giai đoạn 2017 - 2022 gắn với lợi ích của đoàn viên, người lao động nữ, đặc biệt tiếp tục thực hiện Nghị quyết 12b/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn (khóa XI) ngày 12/7/2017 và Kế hoạch số 79/KH-LĐLĐ ngày 15/9/2017 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về "Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”. 

Qua đó, đã thành lập mới 13/16 Ban nữ công quần chúng ở CĐCS ngoài Nhà nước. Các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát về thực hiện chế độ, chính sách nữ CNVCLĐ với trên 1.075 cuộc. Trong đó: LĐLĐ tỉnh 11 cuộc; cấp trên trực tiếp cơ sở 229 cuộc; cấp CĐCS trên 835 cuộc. 

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định 85/NĐ-CP ngày 01/10/2015 "Quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ”. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS thực hiện việc kiểm tra, giám sát các chế độ chính sách đối với nữ công chức, viên chức, lao động, nên các chế độ chính sách đối với lao động nữ được thực hiện đầy đủ. 

Đơn cử như dịp kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, các đơn vị đã tổ chức một số hoạt động tôn vinh, động viên các đoàn viên, lao động nữ có thành tích trong công tác, tổ chức thăm hỏi các trường hợp khó khăn; chú trọng nâng cao nhận thức, hành vi về bình đẳng giới, đề cao giá trị của trẻ em gái, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội... 

Trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam 20/10, tất cả các CĐCS thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đều tổ chức các hoạt động gặp mặt tọa đàm, thể thao, văn hóa, học tập kinh nghiệm kết hợp du lịch… với kinh phí gần 1 tỷ đồng. 

Qua mô hình "Mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nghiên cứu và thành lập 1 mô hình phù hợp trong hoạt động nữ công” đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn thu hút nữ CNVCLĐ tham gia hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào nữ CNVCLĐ nhằm cụ thể hóa thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình và phòng chống bạo lực gia đình của Chính phủ. 

Đến nay, đã có 8 đơn vị thành lập các mô hình và dần đi vào hoạt động. Quá trình hoạt động của các đơn vị cho thấy, việc thành lập các mô hình câu lạc bộ đã kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng, những vấn đề vướng mắc trong cuộc sống gia đình của thành viên. 

Các thành viên câu lạc bộ có thêm kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững và được tổ chức công đoàn chăm lo đến nhiều hơn thông qua hoạt động thăm hỏi và cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với Ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ tổ chức diễn đàn "Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” với sự tham gia của trên 250 cán bộ CĐCS và đoàn viên, công nhân lao động thuộc LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ.

Thực hiện 80 phiếu khảo sát về phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; tuyên truyền, vận động nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho đoàn viên, công nhân lao động; duy trì có hiệu quả hoạt động cho nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn có nhu cầu được vay vốn từ "Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh Yên Bái phát triển kinh tế gia đình.

Trong năm 2020, đã giải quyết cho 79 trường hợp nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay với tổng số tiền 1.580.000 đồng; phối hợp thẩm định cho 2 nữ đoàn viên vay 120.000.000 đồng từ quỹ Quốc gia giải quyết việc làm…

Với những hoạt động thiết thực, ban nữ công các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đã góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp cho đoàn viên, lao động nữ. Đặc biệt, qua những hoạt động này còn giúp nữ CNVCLĐ có điều kiện tốt để "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, khẳng định được vai trò của mình trong xã hội.

Thành Trung

Tags Công đoàn Yên Bái công đoàn viên chức lao động nữ công đoàn cơ sở

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục