Lục Yên: Phong trào mạnh, an ninh trật tự đảm bảo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/3/2021 | 1:31:47 PM

YênBái - Hiện, toàn huyện Lục Yên có 168 mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có nhiều mô hình phát huy hiệu quả, như: "Trường học tự quản về ANTT", "Dòng họ Hoàng chung tay bài trừ tệ nạn xã hội" (xã Minh Chuẩn), "Camera an ninh” (xã Phan Thanh)…

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể của huyện Lục Yên có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2020.
Lãnh đạo Công an tỉnh tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể của huyện Lục Yên có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2020.

Đồng chí Đinh Khắc Yên - Chủ tịch UBND huyện Lục Yên khẳng định: Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định. An ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh tôn giáo, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc ổn định, không xảy ra các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. 


Các loại tội phạm được kiềm chế. Các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật. Qua đó, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có được kết quả trên, năm 2020, cùng với việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, huyện Lục Yên đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chương trình công tác.  

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ và nhân dân cũng như thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. 

Cùng với đó, huyện tập trung đẩy mạnh giải quyết các mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài; gắn chặt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đặc biệt, nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Đồng chí Triệu Tiến Tiên - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: Để làm tốt Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xã đã thành lập tổ công tác phối hợp với người có uy tín ở các thôn, trưởng các dòng họ... đến từng nhà vận động thu hồi, phát phiếu tố giác, phát giác cho công dân và thường xuyên thu thập các thông tin từ quần chúng nhân dân để nắm bắt các đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng súng săn. 

Bên cạnh đó, Công an xã tập trung lực lượng đấu tranh, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức cho nhân dân và các hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trái phép. 

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, năm 2020, trên địa bàn huyện có gần 1.000 người dân tự nguyện ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời, tự nguyện giao nộp 143 khẩu súng tự chế các loại…

Ngoài ra, huyện Lục Yên đang thành công với công tác xây dựng và nhân rộng mô hình phòng chống tội phạm, tự quản về an ninh trật tự. 

Hiện, toàn huyện có 168 mô hình phòng chống tội phạm, trong đó có nhiều mô hình phát huy hiệu quả, như: "Trường học tự quản về ANTT", "Dòng họ Hoàng chung tay bài trừ tệ nạn xã hội" (xã Minh Chuẩn), "Camera an ninh” (xã Phan Thanh)… 

Bên cạnh đó, huyện còn duy trì 46 tổ an ninh nhân dân; 195 tổ hòa giải và 246 tổ tự quản… với trên 8.300 thành viên. 

Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình cũng như thông qua các đợt phát động phong trào và triển khai học tập các văn bản pháp luật, ý thức của nhân dân không ngừng nâng lên. 

Đặc biệt, năm 2020, quần chúng nhân dân đã cung cấp 103 nguồn tin, trong đó 100 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an huyện làm rõ 62 vụ việc, xử lý 141 lượt người vi phạm. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Lục Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm ANTT năm 2021; đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở 24/24 xã, thị trấn; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị tập trung giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Hà Tĩnh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục