Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu: Công tác xét xử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/3/2021 | 6:23:40 AM

YênBái - Để thực hiện tốt các phiên tòa theo Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trạm Tấu đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ gắn với cải cách thủ tục hành chính tư pháp, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ.
Lãnh đạo và cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ.

 Trong xét xử các vụ án hình sự, Tòa đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh, cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng chống tội phạm. 

Năm qua, án hình sự TAND thụ lý 37 vụ/49 bị can, xét xử 36 vụ/48 bị cáo; trả hồ sơ điều tra bổ sung 1 vụ/1 bị cáo. Các vụ việc đã giải quyết gồm: án liên quan đến án ma túy 27 vụ/33 bị cáo; án xâm phạm sở hữu 7 vụ/8 bị cáo; án liên quan đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm danh dự 2 vụ/7 bị cáo. 

Đặc điểm nhân thân các bị cáo gồm: 39 bị cáo là người dân tộc thiểu số, trong đó nữ 10 bị cáo; 16 bị cáo là người nghiện ma túy; 1 bị cáo từng là đảng viên; 6 bị cáo có độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi; 2 bị cáo dưới 18 tuổi. 

Ông Vũ Xuân – Chánh án Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi luôn thực hiện xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xử oan người không có tội không bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn luật định. Xét xử đảm bảo tranh tụng tại tòa một cách dân chủ, khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của những người tham gia tố tụng. Bản án đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm và răn đe tội phạm, chất lượng xét xử đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới”.

Thời gian gần đây, công tác thụ lý và giải quyết án tranh chấp dân sự có nhiều diễn biến khá phức tạp, tập trung chủ yếu về lĩnh vực tranh chấp đất đai và hợp đồng vay tài sản. Năm 2020 là 9 vụ, 2 tháng năm 2021 là 2 vụ. 

Để giải quyết loại án này, Tòa đã tiến hành hòa giải, đối thoại nhằm xử lý đúng và nhanh chóng những tranh chấp, khiếu kiện đảm bảo nguyên tắc thủ tục tố tụng dân sự, đúng pháp luật. Đồng thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho các bên trong từng vụ việc theo luật định. 

Án hôn nhân và gia đình năm 2020 là 32 vụ và 2 tháng 2021 là 6 vụ. Nguyên nhân chủ yếu là do người chồng thường xuyên uống rượu đánh đập, ngược đãi; tính tình không hợp nhau thường xảy ra mâu thuẫn; chồng hoặc vợ không quan tâm chăm sóc tới gia đình và không tìm hiểu kỹ về nhau đã sớm kết hôn… 

Tòa án đã kiên trì hòa giải phân tích pháp luật, thuyết phục có lý, có tình, có sự cảm thông, chia sẻ, rút kinh nghiệm để các bên hòa thuận rút đơn sống đoàn tụ gia đình.

Để công tác xét xử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới, thời gian tới, TAND huyện Trạm Tấu đề ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: đẩy mạnh tiến độ xét xử các loại án trong hạn luật định; nâng cao hiệu quả việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp.

Thực hiện công khai bản án, quyết định của tòa án trên Cổng Thông tin điện tử TAND Tối cao; thực hiện tốt chủ đề "Trách nhiệm, chất lượng, kỷ cương vì công lý”, trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp TAND theo yêu cầu mới; phát động các phong trào thi đua và triển khai mô hình cải cách tư pháp "một cửa”, tăng cường tính minh bạch, công khai các hoạt động đảm bảo quyền giám sát, kiểm tra và tiếp cận công lý theo quy định của pháp luật.

Thái Hưng

Các tin khác

Chiều 17/3, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ với Viện Công nghiệp phần mềm – Nội dung số Việt Nam về việc hỗ trợ triển khai, xây dựng Đô thị thông minh và chuyển đổi số tỉnh Yên Bái.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm

Giờ Trái đất năm nay sẽ diễn ra từ 20h30 – 21h30, thứ Bảy, ngày 27/3/2021.

Những đại biểu tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X

Tại dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện và phù hợp với thực tiễn.

(Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, Nghị định đã điều chỉnh tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 360.000 đồng/tháng đồng nghĩa với việc tăng mức trợ cấp xã hội hàng tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục