Lục Yên: Đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 7:48:36 AM

YênBái - Thời gian qua, mặc dù Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Yên đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM nhưng trên thực tế số lượng người đăng ký nhận tiền qua thẻ ATM còn rất hạn chế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua thẻ ATM thực sự là giải pháp an toàn và hữu hiệu đối với người thụ hưởng.

Nhận lương hưu qua thẻ ATM hạn chế việc tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Nhận lương hưu qua thẻ ATM hạn chế việc tập trung đông người, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đã gần 2 năm nay, bà Nguyễn Kim Dung ở tổ 7, thị trấn Yên Thế đã lựa chọn hình thức chi trả lương qua thẻ ATM. Bà Dung chia sẻ: "Lúc trước, tôi nhận lương hưu tại bưu điện, mỗi kỳ đi lĩnh phải chờ khá lâu mới đến lượt. Từ ngày đăng ký nhận lương qua thẻ ATM đến nay, tôi thấy rất thuận tiện. Thứ nhất, không phải mất công chờ đợi, cứ đúng ngày, lương được chuyển vào tài khoản; thứ 2, tôi thích rút lúc nào cũng được, có khi đi chơi, du lịch đến đó mới rút không phải cầm tiền mặt đi; thứ 3 lại an toàn trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội. Như tháng này đây được nhận 2 tháng lương cùng lúc, tiền chưa tiêu đến để trong thẻ cũng an toàn hơn”. 

Cũng như bà Dung, hiện nay tại thị trấn Yên Thế có 236 người đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM, hầu hết mọi người đều hài lòng với hình thức chi trả này. Với phương thức chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua thẻ ATM có rất nhiều tiện ích như hàng tháng người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp không phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. 

Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả chế độ cho người lao động, thời gian giải quyết rút ngắn. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, tránh được sai sót, giảm thời gian tổ chức chi trả. Tuy nhiên, trên thực tế, lượng người đăng ký nhận lương hưu qua ATM trên địa bàn huyện Lục Yên còn khá thấp.

Lục Yên hiện có trên 2.210 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền trên 8,8 tỷ đồng/tháng. Đến nay, toàn huyện mới có 295 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, đạt 13,33%. Trong đó, người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM tập trung chủ yếu ở khu vực thị trấn. 

Thời gian qua, BHXH huyện Lục Yên đã tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích và sự thuận tiện của hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, việc lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tập trung đông người, đặc biệt là người trên 60 tuổi có bệnh nền.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời hạn chế hình thức thanh toán bằng tiền mặt, UBND huyện Lục Yên ban hành Công văn số 724/UBND-BHXH, ngày 07/04/2021 về việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các đơn vị: BHXH, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Bưu điện, các ngân hàng và các cơ quan, đơn vị, liên quan; UBND các xã thị trấn xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu chi trả lương hưu và trợ cấp qua tài khoản cá nhân được BHXH tỉnh giao. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: Để nâng cao tỷ lệ người lĩnh lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người hưởng biết về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản ATM. 

"Đây cũng là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch nhằm phục vụ người hưởng chế độ ngày càng tốt hơn. BHXH huyện phấn đấu hết năm 2021 có 38% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, 80% người hưởng nhận trợ cấp BHXH 1 lần qua tài khoản ATM” - ông Trung cho biết thêm.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên chi trả lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục