Yên Bái nâng cao hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/5/2021 | 7:50:53 AM

YênBái - Hiện nay, Yên Bái có 40.553 đoàn viên/42.194 công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh còn hạn chế, một số doanh nghiệp gặp khó khăn... nên việc nâng cao hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ) luôn được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái tập trung thực hiện.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tìm hiểu thực tế tình hình lao động việc làm tại Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tìm hiểu thực tế tình hình lao động việc làm tại Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam.

NỀN TẢNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Bên cạnh tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên và NLĐ được nghiên cứu, tham gia xây dựng các văn bản pháp luật, trong đó có nhiều văn bản quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ và tổ chức công đoàn như: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Luật Lao động năm 2019...”. 

Một trong những hoạt động được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm là nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Hết năm 2020, tổng số doanh nghiệp có TƯLĐTT là 132/213, so với năm 2018, tăng 106 bản TƯLĐTT; công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thương lượng ký được 12 bản TƯLĐTT ở doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ Văn Chấn cho biết: "Thời gian qua, LĐLĐ huyện Văn Chấn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT. Coi TƯLĐTT là công việc mấu chốt thực hiện nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. 100% các bản TƯLĐTT của các đơn vị trên địa bàn huyện có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn quy định của luật như: thu nhập tối thiểu, tháng lương thứ 13, chế độ tham quan, nghỉ mát, trang bị an toàn vệ sinh lao động và phúc lợi khác”.

Với hoạt động tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các văn bản triển khai theo từng giai đoạn, trong đó có hướng dẫn về tổ chức và hoạt động tư vấn pháp luật của CĐCS và cấp trên trực tiếp cơ sở. Chú trọng tới công tác tư vấn pháp luật, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của các cấp công đoàn để góp phần bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. 

Đến nay, LĐLĐ tỉnh có 1 văn phòng tư vấn pháp luật, 11 tổ tư vấn pháp luật, có 78 cán bộ công đoàn được giao nhiệm vụ tư vấn pháp luật. Trong đó, cán bộ chuyên trách công đoàn là 23 đồng chí, còn lại là cán bộ công đoàn không chuyên trách.

3 năm qua, công đoàn các cấp đã tư vấn trực tiếp và gián tiếp qua điện thoại cho trên 534 cuộc cho 683 lượt đoàn viên, CNVCLĐ về thực hiện chế độ chính sách như: trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, chế độ lương, chế độ tai nạn lao động, tử tuất, ốm đau, thai sản, thực hiện giao kết hợp đồng lao động, chế độ nâng lương sớm, chế độ hưu trí...

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham gia với chuyên môn, chính quyền đồng cấp tổ chức thực hiện tốt QCDC trong hoạt động của cơ quan, công ty, doanh nghiệp. 

Việc xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đi vào nề nếp và hiệu quả, thông qua quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế thi đua khen thưởng và quy định có tính chất đặc thù theo ngành, lĩnh vực... 

Đến nay, có 786 đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập hàng năm tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 100%. 

Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, từng bước triển khai thực hiện có kết quả. Trên địa bàn tỉnh hiện nay, trong 213 CĐCS doanh nghiệp, có 189 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đạt 93%, các quy chế, quy định liên quan; vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy thông qua việc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ tại nơi làm việc. Đã có 72,38% CĐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, 72% CĐCS doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ. 

Đồng chí Triệu Thị Thu Nga - Chủ tịch LĐLĐ Lục Yên cho biết: "Để nâng cao hiệu quả, chất lượng hội nghị cán bộ công chức viên chức, hội nghị người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hàng năm LĐLĐ huyện cùng các CĐCS tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ công chức viên chức, NLĐ về thực hiện dân chủ cơ sở và phát huy vai trò làm chủ, ý thức phản biện của cán bộ công chức viên chức, người lao động đối với việc thực hiện dân chủ tại cơ quan, đơn vị. Hàng năm, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động. 100% các CĐCS tại các doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Chất lượng các cuộc hội nghị đã được nâng lên”.

Cùng với các hoạt động xã hội từ thiện, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động trong những dịp như: tết sum vầy, Tháng công nhân, hỗ trợ thăm hỏi, xây nhà mái ấm công đoàn... công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được thực hiện tốt. Qua đó, tư tưởng của đoàn viên, CNVCLĐ ổn định, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

TIẾNG NÓI TỪ CƠ SỞ

Đồng chí Lê Văn Đoàn - Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Quốc tế khoáng chất công nghiệp Việt Nam:



Tuy mới được thành lập nhưng tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp đã xác định xây dựng những nội dung công tác công đoàn sát thực với điều kiện của doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ phối hợp với ban giám đốc doanh nghiệp tập trung xây dựng và giám sát việc thực hiện các chính sách cho công nhân lao động như: các quy định về thời gian làm việc, trang bị bảo hộ lao động, các chế độ về tiền lương, tiền thưởng… cho đoàn viên và người lao động trong doanh nghiệp.

Đoàn viên Nguyễn Thị Chung - Xí nghiệp 9, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái: 



Tôi biết thời gian qua, tổ chức công đoàn Công ty đã phối hợp tốt với chính quyền thực hiện nhiều chính sách cho người lao động. Làm việc trong môi trường nhiều bụi, tiếng ồn, chúng tôi đã được Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như: quần áo, găng tay, giày dép. Cùng với đó, tổ chức công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên. Từ đó, tiếp thêm động lực để công nhân lao động ra sức thi đua lao động sản xuất.

Đoàn viên Đào Thị Hằng - Đội Cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái: 



Qua các hoạt động của Ban Nữ công công đoàn Công ty, chúng tôi đã được tham gia các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và khởi nghĩa Hai Bà Trưng hàng năm; Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, "Tuần lễ áo dài”... Đây là những dịp để đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp nói chung và lao động nữ nói riêng được tuyên truyền, học tập nâng cao kiến thức và giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần trong công nhân lao động. 

"MÁI NHÀ CHUNG" CỦA CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG

Với gần 2.000 đoàn viên công đoàn, những năm qua, các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ luôn xác định nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm và xuyên suốt trong chương trình hành động của mình. Từ đó, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động công đoàn, tạo động lực cho NLĐ vươn lên trong lao động, sản xuất, tích cực đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.



Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn về Bộ luật Lao động; phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội và bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2021. 

 Bà Lê Thị Hồng Nga - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Toàn thị xã hiện có 73 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó khối doanh nghiệp 13 đơn vị, khối trường học 32 đơn vị và khối hành chính sự nghiệp là 28 đơn vị. Để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, LĐLĐ thị xã đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, phát huy quyền dân chủ trong xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; chương trình kế hoạch, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, xây dựng và bổ sung hoàn chỉnh các điều khoản ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, cũng như việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động. Hàng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, người lao động để lắng nghe nguyện vọng, đề xuất của đoàn viên công đoàn, có giải pháp kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích của đoàn viên, NLĐ”.

Cùng với đó, các cấp công đoàn thị xã đã thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ CĐCS, nhất là cán bộ CĐCS khu vực ngoài Nhà nước; giúp CĐCS biết cách truyền tải, vận động NLĐ tham gia vào các tổ chức công đoàn; vận động các đơn vị sử dụng lao động thành lập CĐCS để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Đến nay, thị xã có 13/13 CĐCS tại các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký thỏa ước lao động tập thể, 100% các bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ hơn quy định của luật như: thời gian làm việc, tháng lương thứ 13, chế độ tham quan, nghỉ mát, trang bị an toàn vệ sinh lao động...

Đồng chí Hoàng Thị Nguyệt - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Chiến Thắng Nghĩa Lộ cho hay: "Thời gian qua, doanh nghiệp chúng tôi đã thực hiện tốt việc tham gia xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc như xây dựng nội quy, quy chế, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; kiểm tra môi trường lao động, an toàn thực phẩm; đề xuất với người sử dụng lao động các biện pháp quản lý, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ”.

Các cấp công đoàn thị xã đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn, chỉ đạo các CĐCS tổ chức cho đoàn viên và NLĐ tham gia các dự thảo văn bản luật, các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy định, hướng dẫn các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của NLĐ như: về chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, các nghị định, thông tư triển khai Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn..., qua đó, tập hợp được các ý kiến của NLĐ. Đồng thời, CĐCS đã phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo thực hiện tốt các chế độ cho NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ.

Để mỗi tổ chức công đoàn luôn là "mái nhà chung" của NLĐ, thời gian tới, các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tập trung hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

"CHÌA KHÓA" ĐỂ BẢO VỆ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tăng cường, phối hợp tốt với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về thực hiện pháp luật lao động.



Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái.

Cùng với triển khai thực hiện một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động, các văn bản liên quan đến chế độ chính sách cho NLĐ, thời gian qua, thực hiện Chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TBXH, công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ đã được tăng cường với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như trong hoạt động giám sát thực hiện Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010, Luật Công đoàn năm 2012, Luật Việc làm và các luật khác có liên quan đến NLĐ.

Giám sát việc thực hiện các chính sách khác có liên quan đến NLĐ, như chính sách đối với NLĐ khi sắp xếp, cổ phần hóa, giải thể, phá sản doanh nghiệp. Giám sát việc thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-TLĐ ngày 25/2/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam  về "Chất lượng bữa ca của NLĐ”, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiền lương, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, an toàn vệ sinh lao động, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế cho NLĐ…

Hàng năm, tham gia liên ngành điều tra tai nạn lao động, tham gia thanh tra về thực hiện pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ. Năm 2018 và 2019, tham gia liên ngành điều tra 14 vụ tai nạn lao động, trong đó cấp cơ sở 7 vụ, cấp tỉnh 7 vụ; tham gia thanh tra 12 đơn vị về thực hiện pháp luật lao động; kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ. 

Năm 2020, tham gia liên ngành điều tra 6 vụ tai nạn lao động chết người, 6 vụ tai nạn lao động nặng: Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái; Nhà máy khai thác chế biến đá Medle huyện Lục Yên; Công ty cổ phần Khoáng sản Vigracera; Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn; Công ty cổ phần Xây dựng số 2; Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Đại An; phối hợp tổ chức phát động Tháng công nhân, Tháng ATVSLĐ, tặng quà 5 hộ có người bị tai nạn lao động, mời tham gia cùng đoàn giám sát của LĐLĐ tỉnh thực hiện 2 cuộc giám sát việc thực hiện tiền lương, bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn và giám sát việc thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể ở các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Ông Trần Quốc Toản - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: "Việc phối hợp được thực hiện rất tốt, các nội dung phối hợp đã được hai bên triển khai đồng bộ. Hàng năm, phối hợp tổ chức các đoàn điều tra tai nạn, tham gia giám sát, tổ chức các hoạt động Tháng công nhân, Tháng ATVSLĐ đạt hiệu quả, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp”.

Những tháng đầu năm 2021 này, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số tỉnh đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại, du lịch và xuất khẩu... đã tác động trực tiếp đến việc làm, thu nhập của đoàn viên, công nhân lao động, đặc biệt là khối sản xuất, kinh doanh. 

Một số doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên còn chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, nợ lương của người lao động. Do vậy, thời gian tới, bên cạnh việc kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thương lượng, xây dựng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, hướng dẫn giải quyết tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể, đào tạo dạy nghề, tư vấn pháp luật, ký kết hợp đồng lao động, về pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ… nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ trên địa bàn.

Thành Trung - Thanh Chi

Tags Yên Bái công đoàn Liên đoàn Lao động quyền lợi hợp pháp đoàn viên người lao động Nguyễn Chương Phát

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá tình hình thực hiện lương tối thiểu vùng trên địa bàn, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng, nhất là trong bối cảnh có dịch Covid-19.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Hơn 20 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đi vào cuộc sống, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, một môi trường văn hóa xã hội an toàn, lành mạnh, văn minh cùng nhiều giá trị văn hóa mới được xác lập, tạo nên những chuẩn mực mới trong đời sống xã hội.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái năm 2021 dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 27/5, Ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Dự và chỉ đạo Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có Giáo sư, tiến sĩ Vũ Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng các thành viên Ban Chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định về lồng ghép các yếu tố dân số vào chiến lược kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, từng vùng, từng ngành, từng địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục