“Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc” - Xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2021 | 8:10:26 AM

YênBái - Việc xây dựng gia đình văn hóa trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước thực tế đó, các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân về vai trò của gia đình, phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình trong việc bồi dưỡng, giáo dục nhân cách, định hướng lối sống tốt đẹp cho mỗi thành viên.

Các gia đình tham gia Hội thi
Các gia đình tham gia Hội thi "Gia đình chung sức - vun đắp yêu thương" hướng đến xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc năm 2020, do Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức.

Ở tuổi 82, cụ Nguyễn Thị Hải ở thôn Sông Hồng, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên là cây cao, bóng cả của gia đình 4 thế hệ cùng chung sống. Trong cuộc sống hàng ngày, cụ luôn chỉ bảo, răn dạy con cháu những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Gia đình cụ Hải nhiều năm liền đạt danh hiệu GĐVH. 

Cụ Nguyễn Thị Hải bộc bạch: "Tôi vẫn thường bảo ban con cháu, trong cuộc sống đạo đức là điều được đặt lên hàng đầu. Trong gia đình thì "dưới nhìn lên, trên nhìn xuống”, con cháu phải biết hiếu thuận với ông bà, cha mẹ; anh chị em yêu thương nhau như chân tay. Con cái sinh ra phải răn dạy từ nhỏ, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Anh em bảo ban nhau làm ăn kinh tế, có như thế gia đình mới được yên ấm”. 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Khanh và bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Làng Đồng, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên nhiều năm liền được bầu chọn là GĐVH. Gia đình có mẹ già cao tuổi, con đông nên ông Khanh tâm niệm: việc giáo dục con, cháu là trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách cho mỗi thành viên. 



Gia đình cụ Nguyễn Thị Hải, 82 tuổi, ở thôn Sông Hồng, xã Xuân Ái, nhiều năm liền đạt danh hiệu GĐVH. 

Là gia đình có nhiều thế hệ đang sinh sống nên trong cư xử và sinh hoạt hàng ngày, các thành viên lớn trong gia đình phải rất mẫu mực, là tấm gương cho con, cháu noi theo. 

Niềm hạnh phúc tuổi già của ông bà bây giờ là con, cháu trưởng thành, sống thuận hòa. Gia đình ông được công nhận đạt danh hiệu GĐVH 10 năm liền; năm 2020 được UBND huyện Trấn Yên khen thưởng GĐVH tiêu biểu. Đây là niềm vui, niềm tự hào để ông bà phát huy giá trị gia đình truyền thống xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tích cực đẩy mạnh phong trào xây dựng GĐVH. Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng GĐVH. 

Ban Chỉ đạo các cấp tích cực tuyên truyền, vận động các hộ đăng ký tham gia thi đua xây dựng gia đình đạt danh hiệu GĐVH. Công tác bình xét, công nhận danh hiệu GĐVH được triển khai công khai, dân chủ, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các khu dân cư. Số lượng và chất lượng gia đình đạt tiêu chuẩn GĐVH ngày càng được nâng lên. 

Năm 2010 toàn tỉnh có 150.775 trong tổng số 179.495 hộ gia đình đạt GĐVH, đạt 84% (theo tiêu chí cũ); năm 2015 toàn tỉnh có 143.778 trong tổng số 199.678 hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá, đạt 72% (theo tiêu chí mới); năm 2019 toàn tỉnh có 169.727 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, đạt 79,4%; năm 2020, tỷ lệ gia đình được công nhận GĐVH trên địa bàn tỉnh đã đạt 80%. 

Quá trình công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế hiện nay tạo ra nhiều cơ hội để nâng cao chất lượng gia đình, song những mặt trái của cơ chế thị trường cũng tác động không nhỏ đến việc xây dựng văn hóa gia đình Việt Nam. 

Anh Hà Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Văn Yên:  



Ngành văn hóa huyện chủ động tuyên truyền về công tác gia đình, nhất là Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn xây dựng gia đình hạnh phúc; tuyên truyền nhiều gương người tốt, việc tốt, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả về xây dựng gia đình hạnh phúc. Huyện có nhiều hoạt động biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân, gia đình có thành tích tiêu biểu trong công tác gia đình. 

Thực tế, công tác gia đình đã ngày một đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong mỗi gia đình và trong cộng đồng.

Chị Trần Thị Song Toàn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Y Can, huyện Trấn Yên: 



Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi gia đình chỉ thực sự hạnh phúc khi mọi người có sự quan tâm, yêu thương, chia sẻ lẫn nhau, cùng vun đắp cho tổ ấm chung. Xuất phát từ mục tiêu đó, Hội Phụ nữ xã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền cho các chị em hội viên trong việc tham gia thực hiện tốt phong trào "5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Phụ nữ xã đã chú trọng đổi mới về nội dung và đa dạng về hình thức, triển khai hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Kết quả đạt được giúp nhiều gia đình hội viên có thêm việc làm, tăng thu nhập. 

Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đặt ra 3 mục tiêu cụ thể và 5 giải pháp trọng tâm xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội. 

Trong đó chú trọng kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; tạo việc làm, tăng thu nhập và phúc lợi, đặc biệt đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo. 

Theo đó, tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và hoàn thiện hệ thống dịch vụ có liên quan để góp phần củng cố, ổn định và phát triển kinh tế gia đình; có chính sách ưu tiên hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình các dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, gia đình đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 

Tiếp tục xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ gia đình và cộng đồng; tạo điều kiện cho mọi gia đình tiếp cận được kiến thức pháp luật, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật và phúc lợi xã hội. Tôn vinh, nhân rộng các gia đình điển hình tiêu biểu xuất sắc nhằm góp phần lan tỏa ý nghĩa phong trào xây dựng GĐVH trong nhân dân. 

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay có chủ đề "Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc”, hướng tới những giá trị cốt lõi của gia đình là sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức, ở cấp tỉnh có chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam; tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam; Hội thi sáng kiến truyền thông về phòng, chống xâm hại tình dục thi online; Giải Cầu lông Gia đình tỉnh. Cùng đó là các hoạt động truyền thông tuyên truyền lưu động, chiếu phim lưu động, tuyên truyền xe loa, xe thư viện lưu động; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; quảng bá, giới thiệu hình ảnh đẹp về gia đình trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố ở cả cấp tỉnh và cấp huyện.          

GẮN KẾT GIA ĐÌNH TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH
                  
Trước sự tàn khốc của đại dịch Covid-19, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay đề cập đến chủ đề: "Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”, trong đó có thông điệp: Gia đình là pháo đài, thành viên gia đình là chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần ấy, mỗi người dân, mỗi gia đình trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần giúp tỉnh ta đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Với trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng, ngay sau yêu cầu thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các gia đình đã chọn cách quây quần ở nhà, chỉ ra đường khi có việc thực sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc xã hội, nghiêm túc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Cũng từ đây, nhiều người tìm về với giá trị gia đình, dành thời gian gần gũi với cha mẹ, con cái, những việc mà ngày thường bận rộn họ vô tình lãng quên. Giá trị của gia đình trong thời gian này thực sự đã được nâng cao hơn bao giờ hết. 



Lan tỏa ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình góp phần quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Anh Nguyễn Trí Hùng ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trước đây, mỗi khi tan làm, tôi thường đi tập thể thao với các bạn và đôi khi tập xong anh em lại tụ tập làm đôi cốc bia, vợ con ở nhà lại phải chờ cơm. Từ khi có lệnh hạn chế tụ tập đông người, tôi có nhiều thời gian hơn dành cho vợ con. Thực tế là trước đây tôi rất ít chia sẻ công việc nhà với vợ. Bây giờ mới thấy vợ vô cùng vất vả khi quán xuyến công việc gia đình và đi làm. Những bữa cơm gia đình được duy trì đều đặn, giúp mọi người hiểu hơn giá trị của sự sum vầy, qua đó cùng nhau vun đắp, gắn kết tình cảm gia đình”. 

Với các em nhỏ, có lẽ đây là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa bởi các em học được cuộc sống tự lập và có nhiều kỷ niệm hơn bên gia đình. Các em được vui chơi cùng ông bà, bố mẹ, các anh chị em, được cùng nhau học tập, cùng nhau làm việc nhà phụ giúp cha mẹ…

Mỗi gia đình đã nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau để vừa gìn giữ tình cảm gia đình, thắt chặt sự yêu thương, vừa chia sẻ trách nhiệm với xã hội, bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, với những việc làm đầy ý thức tuân thủ pháp luật như việc khai báo y tế trung thực chính xác; thực hiện nghiêm quy trình phòng dịch; không lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật; không ồ ạt di chuyển khỏi nơi cư trú… 

Những ngày thôn 3B, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên bị phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, gia đình bà Nguyễn Thị Đông nằm trong khu vực phong tỏa đứng ngồi không yên. 

Bà Đông chia sẻ: "Ngay ngày 1/5, khi chưa có quyết định phong tỏa toàn bộ thôn, sau khi có tin F0 dự đám cưới ở gia đình ông Nguyễn Đức Ngự, mặc dù không tham gia đám cưới nhưng gia đình tôi đều tự nhủ mình là F2 phải tự cách ly. Lúc đấy, con gái tôi sinh sống ở thành phố Yên Bái đang kỳ chuyển dạ. Dù rất thương con vì lúc cần gia đình nhất lại không có ai bên cạnh đỡ đần, song sức khỏe của cả cộng đồng là trách nhiệm mà tôi nghĩ chúng ta không thể xem nhẹ nên gia đình thực hiện rất nghiêm túc”. Nhiều gia đình đã tự giác lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp…

Phát huy ý thức của mỗi gia đình trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh của cộng đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường phối hợp chính quyền địa phương triển khai các giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong thực hiện việc cưới, việc tang văn minh gắn với thực hiện nghiêm thông điệp 5K về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Sở cũng đề nghị các gia đình, dòng họ và cộng đồng tích cực phát hiện, phản ánh những hành vi sai phạm đến các cơ quan chức năng trên địa bàn cư trú để có biện pháp xử lý. 

Chủ động chia sẻ, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái, tạo sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng. Cùng với sự nỗ lực vào cuộc của các ngành chức năng, tinh thần chủ động, gắn kết chống dịch của mỗi người dân, mỗi gia đình chính là điều kiện tiên quyết để Yên Bái đã có và tiếp tục có những chuỗi ngày an toàn cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. 

NỀN TẢNG XÃ HỘI HẠNH PHÚC

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Bởi vậy, xây dựng xã hội hạnh phúc phải được bắt đầu từ mỗi gia đình. Đây là nền tảng cũng là hạt nhân nuôi dưỡng cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người.

Mỗi người có 1 quan điểm về gia đình hạnh phúc song cơ bản đều bao gồm các yếu tố: quan tâm chia sẻ, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau, tài chính vững mạnh, con cái trưởng thành, hiếu thảo. Bên cạnh sự chủ động của mỗi gia đình, để tuyên truyền vận động, cung cấp kiến thức kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời kỳ mới, các mô hình, câu lạc bộ (CLB) được thành lập. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 147 mô hình CLB "xây dựng gia đình hạnh phúc”, "gia đình phát triển bền vững phòng chống bạo lực gia đình”, CLB cha mẹ; hàng trăm CLB "5 không, 3 sạch”; 271 mô hình về gia đình, 1.662 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; 313 CLB dành cho người cao tuổi... 



Thành viên CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc thôn Quyết Tiến, xã Y Can (Trấn Yên) chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tham gia vào các mô hình, CLB, các thành viên đều khẳng định đã có sự thay đổi tích cực khi tiếp cận các kiến thức gia đình toàn mỹ, đặc biệt là cơ hội để lắng nghe suy nghĩ, tâm tư của đối phương để cùng nhau chia sẻ, quan tâm và làm tròn trách nhiệm của bản thân. 

Vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Chiêm, Phùng Thị Thành đã có những thay đổi tích cực trong các mối quan hệ gia đình kể từ khi tham gia CLB xây dựng gia đình hạnh phúc ở thôn Quyết Tiến, xã Y Can, huyện Trấn Yên. 

Anh Nguyễn Văn Chiêm tâm sự: "Cùng với vợ tham gia vào CLB, gia đình tôi đã hiểu nhau hơn. Tôi học được cách kiềm chế những cơn nóng giận, vợ chồng cùng chia sẻ việc nhà và nuôi dạy con cái, nói chuyện với con nhiều hơn, biết khen và động viên vợ con bằng những lời yêu thương. Đây là những việc trước đây tôi chưa từng làm”. 

Được biết, các ngành cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010-2020 với nhiều nội dung: xây dựng tài liệu truyền thông; duy trì và nhân rộng các mô hình, CLB về xây dựng gia đình theo hướng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phòng chống bạo lực gia đình, việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình… 

Nhờ đó hết năm 2020, có 90% hộ gia đình cam kết thực hiện tốt chính sách, pháp luật về gia đình, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình; 90% thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình; 80% gia đình đạt chuẩn văn hóa. 

Các gia đình đều có ý thức kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển; thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ. 

Tích cực nâng cao năng lực của gia đình trong phát triển kinh tế, ứng phó với thiên tai và khủng hoảng kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập và phúc lợi, đặc biệt là đối với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo theo quy định.

Tại Yên Bái, lần đầu tiên chỉ số hạnh phúc được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Nhìn từ góc độ gia đình, chỉ số hạnh phúc là một quyết tâm hiện thực hóa việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; cải thiện đời sống gia đình theo hướng giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu song hành với nâng cao đời sống tinh thần, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tình làng nghĩa xóm bền chặt. Đây chính là nền tảng để tạo nên một gia đình hạnh phúc toàn vẹn mà xã hội muốn hướng đến xây dựng và phát triển.

Thu Hiền - Hoài Anh

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục