Yên Bái: Một dự án góp phần giảm thiểu bạo lực giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 2:10:33 PM

YênBái - “Nâng cao năng lực cán bộ và nhận thức người dân để cải thiện việc tiếp cận dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi bạo lực giới” là Dự án mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2022.

Hình ảnh tại Cuộc thi “Gia đình chung sức” của xã Minh An.
Hình ảnh tại Cuộc thi “Gia đình chung sức” của xã Minh An.

Dự án hướng tới mục tiêu phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực, cụ thể là bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, mua bán người và những người có nguy cơ được tăng cường sự an toàn, phúc lợi và tiếng nói của bản thân. Dự án đang được triển khai trên địa bàn hai xã Minh An và Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Từ khi triển khai đến nay, Dự án đã thực hiện nhiều hoạt động trong đó có các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cán bộ, tăng cường sự cam kết của chính quyền trong phòng chống bạo lực giới và nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bạo lực giới. 

Với mục tiêu 80% cán bộ địa phương tham gia Dự án được tăng cường năng lực và cam kết về phòng chống bạo lực phụ nữ, trẻ em và hỗ trợ các trường hợp dựa theo hiểu biết về sang chấn, Dự án đã chú trọng công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện Dự án. 

Đến nay, Dự án đã tổ chức 13 khóa tập huấn cho 80 lượt cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã, thôn; trong đó: 4 khóa cấp tỉnh, 7 khóa cho cấp huyện, xã và 2 khóa cấp thôn cung cấp kiến thức, hiểu biết về bạo lực giới, hỗ trợ hiểu biết về sang chấn, kỹ năng truyền thông, kỹ năng điều hành sinh hoạt câu lạc bộ, kiến thức pháp luật về bạo lực giới... 

Chị Lò Thị Phấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An, cán bộ tham gia Dự án chia sẻ: "Các khóa tập huấn luôn lồng ghép các yếu tố văn hóa địa phương, sử dụng các phương pháp đa dạng, sáng tạo ở mỗi khóa, do đó giúp học viên chúng tôi tiếp thu kiến thức nhanh hơn, dễ hiểu hơn, ứng phó với bạo lực giới nhạy cảm hơn, chủ động hơn; đặc biệt trong quá trình hỗ trợ nạn nhân, chúng tôi đã biết sử dụng nguyên tắc "không đổ lỗi", "không áp đặt"... 

Dự án đã thành lập hai tổ phản ứng nhanh tại 2 xã để hỗ trợ các trường hợp nạn nhân bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và mua bán người xảy ra tại địa phương với sự tham gia của 30 thành viên gồm lãnh đạo UBND xã, cán bộ hội phụ nữ, tư pháp, công an, lao động - thương binh và xã hội xã và các trưởng thôn, chi hội trưởng phụ nữ. 

Trong quá trình triển khai Dự án, để đảm bảo cam kết của chính quyền địa phương trong thực hiện Dự án, chính quyền địa phương đã chủ động ban hành Quy chế hoạt động của tổ phản ứng nhanh, trong đó có yêu cầu các thành viên cam kết tham dự đầy đủ các khóa tập huấn do Dự án tổ chức, từ đó các thành viên nắm bắt thêm được các kiến thức áp dụng vào quá trình triển khai nhiệm vụ tại địa phương. 

Các thành viên tổ phản ứng nhanh đã thực hiện gần 400 cuộc vãng gia, tham gia 2 cuộc kiểm huấn hướng dẫn cách hỗ trợ các trường hợp bị bạo lực. Ngoài ra, tổ phản ứng nhanh đã trực tiếp xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc truyền thông diễn ra tại địa phương.

Cùng với nâng cao năng lực và tăng cường cam kết của chính quyền, Dự án đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống bạo lực giới. Đến nay, Dự án đã tổ chức 8 cuộc truyền thông và cuộc thi về phòng chống bạo lực gia đình; phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cuộc thi "Gia đình chung sức - vun đắp yêu thương" và "Sáng kiến phòng chống xâm hại tình dục” tại 2 xã Minh An, Bình Thuận đã thu hút trên 1.000 người tham dự, giúp người dân có thêm các kiến thức về phòng, chống, giảm thiểu bạo lực gia đình, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Đặc biệt, để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng với mong muốn thông qua môi trường mạng xã hội, tiếp cận, tăng tính tương tác giữa cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân để tuyên truyền nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, đổi mới hình thức truyền thông, Dự án đã tổ chức Cuộc thi "Sáng kiến truyền thông trong phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em" theo hình thức trực tuyến. Cuộc thi đã đăng tải 33 tác phẩm dự thi lên trang Fanpage của Hội LHPN, chỉ sau 10 ngày đăng tải đã thu hút trên 20.000 người tiếp cận, trên 31.600 lượt tương tác.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Hoàng Phương Thúy - Phó Ban quản lý Dự án nhận định: "Qua triển khai Dự án, đến nay, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần giảm thiểu số vụ việc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; thúc đẩy các quá trình hợp tác giữa các ngành trong việc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới”.

Thu Hạnh

Tags bạo lực giới Hội Liên hiệp Phụ nữ mua bán người xây dựng gia đình hạnh phúc

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục