Yên Bình thực hiện Nghị quyết 68: Công khai, kịp thời, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/9/2021 | 7:56:49 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình đã chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện trên cơ sở điều kiện cụ thể của địa phương để đảm bảo mục tiêu, nguyên tắc và kịp thời chính sách hỗ trợ.

Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình thực hiện rà soát, thẩm định danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình thực hiện rà soát, thẩm định danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ, nên ngay sau khi có nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; kế hoạch của tỉnh, huyện Yên Bình đã xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành; UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan trong thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định, sự đồng bộ, hiệu quả trong quá trình thực hiện. 

Các cơ quan, ban, ngành của huyện Yên Bình đã nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ của mình để sự hỗ trợ của Nhà nước nhanh chóng đến với NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid -19. Huyện cũng thành lập tổ rà soát, kiểm tra, thẩm định hồ sơ đối tượng, kinh phí thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 

Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đã phối hợp triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ, xác nhận danh sách NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc cho NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; thẩm định danh sách đối tượng và kinh phí để thực hiện các chính sách như: chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg… 

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn NSDLĐ thủ tục, hồ sơ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho NLĐ. Xem xét giải quyết kịp thời cho NSDLĐ vay vốn theo quy định… 

Ông Nguyễn Đức Long - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Bình cho biết: "Bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng quy định, không để xảy ra sai sót hoặc bỏ sót đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, Phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn tổng hợp các nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo quy định của tỉnh. Trường hợp không giải quyết hỗ trợ, chúng tôi có văn bản trả lời, nêu rõ lý do để NLĐ và NSDLĐ biết…”.

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, tổng số có 11 nhóm đối tượng thụ hưởng các chính sách hỗ trợ được rà soát theo kế hoạch; trong đó, có 7 nhóm đối tượng thuộc thẩm quyền đề nghị cấp huyện và 4 nhóm thuộc thẩm quyền đề nghị của các sở, ngành cấp tỉnh. Qua rà soát, đến nay, Yên Bình đã có 5/11 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. 

Về giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đã có 150 đơn vị được áp dụng chính sách, tổng số 3.380 lao động được hỗ trợ với tổng số tiền giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 863.408.719 đồng. Về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, đến nay, huyện có thêm 4 hồ sơ NLĐ thuộc Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập Hoa Mai thị trấn Yên Bình đề nghị hỗ trợ và BHXH huyện đã thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định. 

Về hỗ trợ hộ kinh doanh, huyện có 18 hồ sơ của hộ kinh doanh các xã, thị trấn đề nghị hỗ trợ; trong đó, có 12 hồ sơ đủ điều kiện quy định đã được phê duyệt hỗ trợ và đã có 6 trường hợp F0 được hỗ trợ 5.620.000 đồng. Về hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, có 4 hướng dẫn viên của Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt có thẻ hành nghề hướng dẫn viên du lịch, đã trao đổi với Phòng Quản lý Du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn đối tượng cung cấp hồ sơ giấy tờ theo quy định… bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng quy định, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho NLĐ.

Thành Trung

Tags Yên Bình công khai kịp thời đối tượng Nghị quyết số 68 đại dịch Covid-19 Bảo hiểm xã hội du lịch Hưng Việt

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục