Ổn định sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 1:56:20 PM

YênBái - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Văn Yên đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các nội dung của Nghị quyết nhằm hỗ trợ đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng đối tượng từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Ký kết hợp đồng tín dụng thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ giữa Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và đại diện sử dụng người lao động.
Ký kết hợp đồng tín dụng thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ giữa Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên và đại diện sử dụng người lao động.

Thị trấn Mậu A hiện có 46 doanh nghiệp, công ty, hợp tác xã với tổng số 256 lao động thường xuyên và lao động thời vụ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có thể bị tạm hoãn hợp đồng lao động. Ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 68, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch và ban hành các quyết định thành lập ban chỉ đạo, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện tuyên truyền chính sách và rà soát đối tượng thụ hưởng, nhất là những nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 được thụ hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. 

Ông Đinh Mạnh Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Mậu A cho biết: "Thị trấn đã chi trả tiền hỗ trợ cho 4 hộ kinh doanh trên địa bàn với số tiền 3 triệu đồng/hộ, thời gian tiếp theo, thị trấn sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để bổ sung hoàn tất các hồ sơ đề nghị hỗ trợ, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết; tiếp tục rà soát đối tượng người lao động, người sử dụng lao động đủ điều kiện để đề nghị hỗ trợ kịp thời cho đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19”.

Nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống với phương châm "Làm đến đâu, chắc đến đó”, UBND huyện Văn Yên đã chủ động ban hành các công văn, kế hoạch về tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. 

Huyện đã thành lập tổ thường trực rà soát, kiểm tra hồ sơ thẩm định đối tượng và kinh phí thực hiện; tổ chức tập huấn, triển khai đầy đủ các thông tin về những chủ trương, chính sách của Trung ương, kế hoạch của UBND tỉnh hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. 

Cùng đó, huyện ban hành kế hoạch triển khai cụ thể và yêu cầu các xã, thị trấn thành lập ngay ban chỉ đạo, khảo sát tình hình, điều kiện hiện tại của doanh nghiệp; hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ theo đúng trình tự, thủ tục... 

Ông Cao Văn Chỉ - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đơn vị đã kịp thời nắm bắt, giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai, tổng hợp nội dung giải đáp các vướng mắc các điểm chưa rõ cho các đối tượng thụ hưởng; đơn vị cũng phối hợp với các địa phương tiếp tục tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp nắm bắt rõ về chính sách, đẩy nhanh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đúng quy định để các đối tượng sớm được thụ hưởng chính sách”.

Đến thời điểm này, qua rà soát, Văn Yên có khoảng 135 đơn vị, 16 hộ gia đình với 1.380 người lao động bị ảnh hưởng về sản xuất, kinh doanh và việc làm. 

Bên cạnh đó, huyện cũng rà soát và đề nghị hỗ trợ cho 328 người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền  gần 416 triệu đồng. Hiện tại, huyện đã giải quyết xong chính sách giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương cho 135 đơn vị với số lao động được giảm mức đóng là 1.388 lao động, số tiền trên 323,5 triệu đồng; hỗ trợ 13 hộ kinh doanh với số tiền 39 triệu đồng, hỗ trợ 1 đơn vị sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất gần 160 triệu đồng. 

Đồng thời xác minh hoàn cảnh gia đình 58 lao động, được phê duyệt hỗ trợ 37 lao động, số tiền 55,5 triệu đồng. Đây là việc làm và những kết quả thể hiện sự chủ động và kịp thời của huyện Văn Yên để gói hỗ trợ đến tay người lao động sớm nhất theo đúng tinh thần nhân văn của Nghị quyết 68.

Thanh Tân

Tags người lao động người sử dụng lao động Covid-19 sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh và Linh mục Giáo xứ Bảo Ái tham gia trồng cây xanh quanh khuôn viên nhà thờ.

Nhân dịp Lễ Phục sinh 2024, vừa qua, đoàn công tác của Huyện ủy Yên Bình đã đến thăm, tặng quà chúc mừng Linh mục Nguyễn Văn Sơn - Giáo xứ Bảo Ái và tham gia “Ngày cuối tuần cùng bà con giáo dân” tại xã Bảo Ái.

Các đội thi thực hành tình huống dập tắt đám cháy nhà

20 tổ liên gia với 160 thành viên thuộc 20 xã, thị trấn của huyện Văn Yên vừa tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" huyện năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục