Yên Bái bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/10/2021 | 11:05:02 AM

YênBái - Mỗi người dân Yên Bái hoàn toàn có quyền tự hào vì mảnh đất này xanh tươi, thanh bình và có nhiều phong cảnh đẹp. Nơi đây có hồ Thác Bà - Hạ Long trên núi, có Mường Lò mảnh đất đậm đà bản sắc văn hóa Thái, có ruộng bậc thang Mù Cang Chải – Di tích quốc gia đặc biệt… Tất nhiên, còn nhiều thứ đáng tự hào nữa, trong đó có sự bình yên.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn nhân viên Chi nhánh Vietcombank Yên Bái thực hành sử dụng bình bọt chữa cháy.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hướng dẫn nhân viên Chi nhánh Vietcombank Yên Bái thực hành sử dụng bình bọt chữa cháy.

Tiếp giáp với nhiều tỉnh bạn, cách biên giới Việt – Trung không xa, có cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua, vậy mà Yên Bái không có F0 trong cộng đồng, gần như không có người từ các tỉnh ngoài vào địa phương mà không được kiểm soát. 

Đặc biệt, khi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành, người nhập cảnh có nguy cơ lây nhiễm rất cao, UBND huyện Văn Yên còn quyết định trao thưởng cho những ai phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép. Thưởng cho người tố giác thể hiện sự tự tin của cấp ủy chính quyền khi mà lực lượng công an và quân đội đã nắm địa bàn, bám cơ sở, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

 Đến nay, Yên Bái là một trong những địa phương không có tội phạm theo kiểu "xã hội đen”, không có những điểm "nóng” về trật tự xã hội gây bức xúc dư luận, các vụ phạm pháp hình sự chủ yếu mang tính bột phát, đơn lẻ, không có tính cấu kết, hoạt động mang tính chuyên nghiệp… 

Có được kết quả như trên phải kể tới Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Yên Bái đã phát triển sâu rộng. Ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của quần chúng nhân dân rất cao. Người dân Yên Bái không chỉ cảnh giác, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của mình mà còn hưởng ứng rất tích cực công tác đảm bảo ANTT nơi mình sinh sống, sẵn sàng tham gia các mô hình phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT mà lực lượng công an xây dựng. 

Vai trò của lực lượng công an là rất lớn, cùng với việc làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác đảm bảo ANTT, coi công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Lực lượng công an còn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt tình hình, phòng ngừa hiệu quả đối với mọi loại hình tội phạm; trong đó, gọi hỏi, răn đe, điểm danh, kiểm diện, giáo dục thuyết phục đối với những trường hợp theo quy định của pháp luật và yêu cầu của ngành có vai trò rất lớn, giúp cho các đối tượng nhận ra lỗi lầm, chủ động, tích cực lao động, sản xuất, tránh xa con đường phạm pháp… 

Bên cạnh đó, lực lượng công an còn đấu tranh không khoan nhượng đối với mọi hành vi vi phạm pháp luật, tích cực điều tra, xử lý các vụ án xảy ra trên địa bàn. Thống kê cho thấy, 9 tháng năm 2021, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được xem là con số hết sức ấn tượng bởi theo nhận định, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số vụ phạm pháp, nhất là tội phạm về trật tự xã hội sẽ tăng, càng đáng quý hơn khi lực lượng công an phải phân bổ số lượng lớn cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng công an toàn tỉnh đã điều tra, làm rõ 97,2 vụ án, riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100%.

Yên Bái đang nỗ lực trở thành một mảnh đất không chỉ phát triển mà còn xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Hạnh phúc có bình yên và để nhân dân có cuộc sống hạnh phúc, trước hết phải bình yên. Đó không chỉ là lý luận mà rất thực tiễn, được nhân dân thấu hiểu và cảm nhận rõ nét, từ đó chung tay vun đắp.

Lê Tấn Đạt

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục