Nghĩa Lộ: Vì bình đẳng giới cho hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/10/2021 | 7:48:05 AM

YênBái - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Nghĩa Lộ hiện có trên 12.000 hội viên, trong đó gần 7.500 hội viên dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm hơn 60% tổng số hội viên.

Các hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ trao đổi kinh nghiệm trong công tác xã hội và phát triển kinh tế.
Các hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ trao đổi kinh nghiệm trong công tác xã hội và phát triển kinh tế.

Số hội viên này chủ yếu ở khu vực nông nghiệp, còn chịu ảnh hưởng của một số phong tục, tập quán lạc hậu, cơ hội tham gia các hoạt động xã hội chưa nhiều, đời sống vật chất, tinh thần còn thấp so với mặt bằng chung của hội viên phụ nữ thị xã. Vì vậy, trong những năm qua, Hội LHPN thị xã luôn quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS nhằm giúp hội viên phụ nữ khu vực này được phát triển về mọi mặt.

Chị Lường Thị Nẹ - Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Sơn hiện nay là người được trưởng thành từ tổ chức hội phụ nữ với 7 năm làm Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hạnh Sơn. Quá trình công tác tại Hội Phụ nữ xã, chị có nhiều cơ hội học tập và nâng cao trình độ về mọi mặt như hoàn thiện cử nhân đại học, trung cấp lý luận - chính trị, bồi dưỡng chuyên viên. Bản thân chị luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Qua đó, chị đã được tín nhiệm qua các vị trí công tác: Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã và Bí thư Đảng ủy xã hiện nay. Chị Nẹ chia sẻ: "Là phụ nữ dân tộc Thái, gia đình lại thuần nông nên bản thân mình cũng phải khắc phục nhiều khó khăn quyết tâm nâng cao trình độ, tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Hay vừa công tác xã hội vừa mạnh dạn phát triển kinh tế giỏi phải kể đến chị Lường Thị Hồng Chung - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Lợi, cũng người dân tộc Thái. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về phát triển du lịch cộng đồng, được tham quan các mô hình ở các địa phương, chị và gia đình đã đầu tư hơn 300 triệu đồng để tu sửa nhà cửa làm homestay. Kinh doanh hiệu quả, gia đình chị tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu đồng làm thêm một nhà sàn truyền thống, cải tạo thêm khuôn viên. Trước thời điểm chưa có dịch bệnh Covid-19, bình quân hàng tháng gia đình chị đón 250 khách, doanh thu đạt từ 30 - 50 triệu đồng. 

Chị Lường Thị Hồng Chung cho rằng: "Cơ hội phấn đấu cũng như làm kinh tế cho cả nam và nữ là như nhau nhưng là phụ nữ thì phải cố gắng gấp 2, 3 lần, đặc biệt phải có kiến thức mới mạnh dạn, tự tin và thành công”. 

Nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, giúp hội viên phụ nữ vùng đồng bào DTTS được nâng cao trình độ về mọi mặt, có cơ hội tham gia ngày càng nhiều hơn vào công tác xã hội, đóng góp cho phát triển kinh tế cũng như khẳng định vị thế của mình trong gia đình, xã hội, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình; Nghị quyết số 11 ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp... 

Hội cũng phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức về bình đẳng giới cho 100 cán bộ hội cơ sở; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp xóa mù chữ cho hội viên người DTTS, tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 7.000 lượt hội viên, phụ nữ khu vực nông nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lượt phụ nữ, trong đó phần lớn là người DTTS…

Đặc biệt, các cấp hội phụ nữ thị xã đã quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ là phụ nữ người DTTS vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, góp phần tăng tỷ lệ nữ DTTS lãnh đạo, quản lý trên địa bàn. Hiện nay, cán bộ hội cơ sở có 125 người là DTTS, chiếm 70,6% tổng số cán bộ hội. 

Bà Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Việc thực hiện bình đẳng giới đối với hội viên phụ nữ người DTTS trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều thách thức. Bởi vậy, các cấp hội phụ nữ thị xã sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa đồng hành cùng hội viên để tạo thêm nhiều điều kiện, cơ hội cho hội viên DTTS vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội”.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ có 2 nữ DTTS, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã có 4 nữ DTTS; cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã có 10 nữ DTTS; đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 6 nữ DTTS. Qua đó giảm dần khoảng cách giới, phát huy được tiếng nói, năng lực của phụ nữ DTTS trong lĩnh vực chính trị.

Thu Hạnh

Tags bình đẳng giới phụ nữ Nghĩa Lộ dân tộc thiểu số

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục