Bộ TN&MT: Phấn đấu 100% đơn vị thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/10/2021 | 1:56:59 PM

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Quyết định số 1584/QĐ-BTNMT về Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021-2022 của Bộ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục tiêu thực thi nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, giảm nhu cầu sử dụng và tiến đến từ bỏ các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và nguy cơ hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra. Tiếp tục xây dựng và hoàn thành mô hình "công sở không khói thuốc” trong các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Mục tiêu cụ thể là tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá (PC THTL) và các văn bản hướng dẫn để 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiểu biết về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Phấn đấu 100% các đơn vị trực thuộc Bộ tiến hành xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2022. Tiếp tục duy trì nhân rộng và mô hình "công sở không khói thuốc” tại văn phòng làm việc, phòng họp của các cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền, vận động phấn đấu từ nay đến hết năm 2022 giảm 30% - 50% người hút thuốc từ bỏ sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Kế hoạch  tập trung thực hiện 04 nội dung hoạt động như sau:

Về công tác chỉ đạo, các cơ quan đơn vị phối hợp cấp ủy đảng cùng cấp tiếp tục tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ và các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá của Bộ; thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá của các các đơn vị trực thuộc Bộ.

Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch.

Về công tác truyền thông nâng cao nhận thức, truyền thông thường xuyên, mạnh mẽ với những hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền hiệu quả hơn nữa về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Duy trì và nhân rộng mô hình "văn phòng xanh- công sở không khói thuốc”: Mỗi đơn vị căn cứ Kế hoạch PC THTL của Bộ, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực tế tại đơn vị; lựa chọn và xây dựng các mô hình về công sở không khói thuốc nhằm đảm bảo việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đồng thời làm điểm, rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hằng năm, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến, có mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra: Các đơn vị chủ động tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá tại đơn vị. Thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của Bộ gồm đại diện: Ban chỉ đạo PC THTL Bộ, Công đoàn Bộ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền... để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động về công tác PC THTL của các đơn vị, đặc biệt là "môi trường không khói thuốc”.

Quyết định cũng nêu, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ để tổ chức thực hiện kế hoạch, đôn đốc, hướng dẫn,kiểm tra, giám sát thực hiện các nội dung đảm bảo thiết thực, hiệu quả phòng, chống tác hại thuốc lá; Làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan tổ chức có liên quan trong việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ; Cụ thể hóa các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trong tiêu chí đánh giá, xét thi đua hằng năm; đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có sáng kiến, mô hình hiệu quả, có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; Định kỳ tổng hợp tình hình, báo cáo gửi Bộ Y tế về kết quả thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ theo quy định.

Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Cổng thông tin điện tử Bộ, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác truyền thông về PC THTL, xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền, đăng tải các tin, bài, phóng sự về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay của các tập thể, cá nhân trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 Công đoàn Bộ, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá, đến toàn thể 100% đội ngũ công đoàn viên, đoàn viên thanh niên trong Bộ.

Các đơn vị trực thuộc Bộ kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của đơn vị; cụ thể hóa các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, văn hóa công sở của cơ quan, đơn vị, tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và bình xét thi đua hàng năm; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai, thực hiện kế hoạch nhằm xây dựng "môi trường không khói thuốc” tại đơn vị; Thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên cổng thông tin điện tử, trang tin hoặc bản tin của đơn vị…

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục