Bộ Y tế lý giải việc gia hạn 5 lần thời gian đóng và mở thầu các gói thầu thuốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/12/2021 | 10:59:40 AM

Sau khi có thông tin phản ánh việc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia trong 3 tháng gia hạn 5 lần thời gian đóng và mở thầu các gói thầu thuộc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc giai đoạn 2022-2023 nằm trong danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, Bộ Y tế cho biết, việc gia hạn thời gian đóng và mở thầu các gói thầu này của Trung tâm là phù hợp với quy định của pháp luật đấu thầu.

Cơ sở y tế được tự tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung khi cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng
Cơ sở y tế được tự tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung khi cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng

Bộ Y tế thông tin, tại điểm m Khoản 1 Điều 12 Luật Đấu thầu quy định thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu đến các nhà thầu đã nhận hồ sơ mời thầu tối thiểu là 10 ngày trước ngày có thời điểm đóng thầu. Bên mời thầu thực hiện gia hạn thời điểm đóng thầu tương ứng bảo đảm quy định về thời gian gửi văn bản sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Việc gia hạn thời gian đóng thầu và mở thầu các gói thầu này nhằm mục đích phục vụ công tác rà soát lại danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia để bảo đảm đáp ứng nguyên tắc của đấu thầu và đạt mục tiêu của công tác mua sắm tập trung là giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp và đặc biệt góp phần tăng hiệu quả kinh tế.

Việc gia hạn thời gian đóng thầu và mở thầu các gói thầu đấu thầu tập trung cấp quốc gia không gây ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia của các cơ sở y tế. 

Bộ Y tế lý giải, theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT, cơ sở y tế được tự tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung khi cơ sở y tế có nhu cầu sử dụng thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung, nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu tập trung được công bố.

Đồng thời, ngày 24/11/2021, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã ban hành công văn số 580/TTMS-NVD gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc đề nghị các cơ sở y tế này có trách nhiệm chủ động mua sắm theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT về việc đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị trong thời gian chờ kết quả lựa chọn nhà thầu các thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Đông ở thôn Sông Hồng cho thu nhập ổn định.

Với lực lượng lao động nữ chiếm trên 80% trong sản xuất nông - lâm nghiệp của địa phương, những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Xuân Ái (Văn Yên) đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương Hội và Tỉnh hội phát động tới toàn thể hội viên trong xã, nhất là Phong trào "Phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi”, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế có giải pháp phù hợp để kịp thời khắc phục tình trạng không ít cán bộ y tế nghỉ việc, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ảnh minh họa

Hiện nay không khí lạnh đã tiến sát biên giới nước ta và sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc, từ đêm nay Bắc và Trung Bộ chuyển mưa rét, có nơi rét đậm.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cùng lãnh đạo Viettinbank Yên Bái bên ngôi nhà Đại đoàn kết trao cho bà Mùa Thị Lâu.

Chiều 10/12, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Viettinbank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái tổ chức nghiệm thu và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho gia đình hộ nghèo tại thôn Bu Cao, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục