Yên Bái: Tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 7:40:55 AM

YênBái - Với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân bình an”, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đặc biệt ưu tiên chăm lo tết cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo; thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp tết Nguyên đán.

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Yên Bái.
Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh thăm và tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Yên Bái.


Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết: "Từ tháng 11/2020, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo tết cho ĐV&NLĐ với nhiều hoạt động có ý nghĩa, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự ủng hộ và hỗ trợ nguồn lực từ ngân sách của chính quyền đồng cấp, hỗ trợ từ doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động...". 

Với chủ đề "Tết sum vầy - Xuân bình an”, với phương châm "Tất cả ĐV&NLĐ đều có Tết”, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn phải chủ động sáng tạo, đổi mới nội dung hình thức để tổ chức chăm lo được nhiều hơn cho ĐV&NLĐ; đảm bảo tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội.

Đặc biệt ưu tiên ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo; ĐV&NLĐ thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp tết Nguyên đán.

Để các hoạt động chăm lo tết giúp ĐV&NLĐ nâng cao nhận thức, tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên ĐV&NLĐ làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát thực hiện trả lương, thưởng các khoản phúc lợi khác cho NLĐ trước tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người sử dụng lao động bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. 

Cùng với đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động đề xuất với chính quyền đồng cấp có biện pháp hỗ trợ, tổ chức thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho NLĐ tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh chưa thanh toán kịp tiền lương, tiền thưởng để người lao động có điều kiện đón tết. 

Tổ chức công đoàn chủ động đề xuất với người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi… cho ĐV&NLĐ, thanh toán kịp thời tiền làm thêm giờ trong những ngày tết, trong đó cần quan tâm đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, lương thấp… đảm bảo không có đoàn viên, NLĐ không có tết. 

Cùng với chăm lo về tiền lương, tiền thưởng tết, các cấp công đoàn sẽ tổ chức Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an”, phối hợp xử lý những phát sinh của ĐV&NLĐ và các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho ĐV&NLĐ trong dịp tết, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt số lượng ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, là lao động tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ngừng sản xuất, giải thể, phá sản, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19… 

Ông Trần Quốc Toản - Trưởng ban Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thời điểm này, các cấp công đoàn đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho ĐV&NLĐ ở cơ sở. Theo đó, dự kiến trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh sẽ trao 13 nhà "Mái ấm công đoàn”, trị giá 390 triệu đồng; 720 suất quà cho ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 202 triệu đồng; trao 440 vé tàu xe cho ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 88 triệu đồng; trao 1.000 suất quà cho ĐV&NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trị giá 300 triệu đồng. Tổng kinh phí đợt này là 980 triệu đồng”.

Chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ trong dịp tết; thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19... để tất cả ĐV&NLĐ đều có tết.

Thành Trung

Tags Yên Bái đoàn viên người lao động "Tết sum vầy - Xuân bình an” Liên đoàn Lao động Covid-19 bị tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu trao đổi với cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp cơ sở về một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Sùng Thị Say - Bí thư Chi bộ 6, thôn Mo Nhang - Km21, xã Trạm Tấu được nhiều người biết đến là nữ Bí thư Chi bộ "3 nhất”. Đó là kết quả thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh công tác cán bộ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới cho phụ nữ vùng cao của huyện Trạm Tấu.

Chia sẻ để xuân thêm vui.

Với không ít người, hạnh phúc thật giản đơn nghĩa là cho đi mà không mong nhận lại, vì “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Các hoạt động thiết thực chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong đại diện, chăm lo cho người lao động, giúp người lao động giảm tác động của đại dịch, có thêm động lực thi đua, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi Học sinh với an toàn thông tin được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục