Mường Lai khơi dậy sức dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2022 | 7:39:53 AM

YênBái - Xã Mường Lai được ví như “đốm lửa nhỏ” bắt nguồn cho phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện Lục Yên từ cuối năm 2019. Tuyến đường liên xã dài hơn 4 km, để mở rộng lên gần 5m đã có gần 100 hộ dân hiến trên 2.000m2 đất các loại, chặt bỏ gần 1.000 cây cối mà không đòi hỏi đền bù.

Người dân thôn 4, xã Mường Lai tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn 4, xã Mường Lai tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đến nay, việc hiến đất mở rộng đường, xây dựng nhà văn hóa không còn xa lạ ở mảnh đất anh hùng này. Tuyến đường từ thôn 6 đi thôn 1, xã Mường Lai và kết nối với xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang là tuyến đường đất, trước đây nhiều ổ voi, ổ gà, mỗi khi trời mưa trở lên lầy lội, trơn trượt. 

Với phương châm "đường ta đi ta sửa”, nhân dân các thôn đã hiến đất mở rộng đường từ 5m lên 9m, đóng góp tiền mặt, ngày công lao động cùng với nguồn xã hội hóa do xã phát động đã tiến hành đổ mạt đá, san gạt, lu nèn để tu sửa tuyến đường, tổng giá trị trên 300 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, nhân dân còn đóng góp để thực hiện lắp bóng điện, thắp sáng tuyến đường, tạo thuận lợi, an toàn cho việc đi lại. 

Không chỉ đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong việc mở rộng, tu sửa các tuyến đường giao thông mà trong việc xây dựng nhà văn hóa các thôn cũng được người dân hưởng ứng, đóng góp. Điển hình như thôn 2, tuy chưa xây được nhà văn hóa nhưng với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”, người dân trong thôn đã đóng góp tiền, ngày công lao động để đổ bê tông sân nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 45 triệu đồng. Thôn cũng vận động một số hộ dân hiến đất, tạo mặt bằng cho nhà văn hóa, phát động phong trào tiết kiệm hàng tháng để lấy kinh phí xây dựng, dự kiến trong quý II sẽ khởi công với giá trị xây dựng ước tính trên 250 triệu đồng. 

Ông Hứa Văn Tơ, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết: "Điều phấn khởi đó là sau khi được thông báo, tuyên truyền, vận động về các chương trình, kế hoạch xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa thì đều được người dân trong thôn ủng hộ. Đến nay, công tác chuẩn bị về mặt bằng, kinh phí do nhân dân đóng góp đã cơ bản hoàn thành, nhân dân phấn khởi vì đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn”.

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong năm 2021, nhân dân xã Mường lai đã chủ động đóng góp, thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường đất từ thôn 6 đi thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, chiều dài 2,5km, kinh phí thực hiện 175 triệu đồng; mở rộng, tu sửa tuyến đường từ thôn 6 đi thôn 1 với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; trong năm đã có 124 hộ dân tự nguyện hiến gần 16.000 m2 đất, chặt bỏ trên 2.600 cây cối, phá bỏ gần 200 m2 tường rào xây, vật kiến trúc để mở rộng gần 7km đường. Cùng với đó, nhân dân tích cực lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm,  xây dựng cảnh quan môi trường  "Xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện”. 

Để đạt được những kết quả tích cực ấy, Đảng bộ xã Mường Lai vừa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân vừa chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ xã đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng các cấp bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực. Việc triển khai thực hiện "Ngày cùng dân” được thường xuyên thực hiện, lan tỏa một cách mạnh mẽ. 

Các mô hình "Dân vận khéo” được quan tâm duy trì và mở rộng. Các chi bộ từng bước đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt, việc xây dựng và ban hành các nghị quyết gắn liền với tình hình thực tế tại cơ sở, quan tâm lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện những công việc cụ thể như: nghị quyết thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nghị quyết về xây dựng nhà văn hóa, mở rộng đường giao thông, nghị quyết về giảm nghèo... 

Đồng chí Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai chia sẻ: "Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân là điều hết sức cần thiết. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, chú trọng đưa các nội dung người dân cần, người dân quan tâm và người dân muốn thực hiện để hướng tới mục đích chung là đề ra được nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên nắm chắc tình hình cơ sở để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp Đảng ủy xã có sự định hướng đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các nghị quyết sát với thực tiễn ở địa phương; kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Điều quan trọng là thực hiện nghiêm túc chế độ công khai, dân chủ, "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” thì mới khơi dậy được sức dân”. 

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, Đảng bộ xã Mường Lai quyết tâm xây dựng địa phương phát triển, vững mạnh, giàu đẹp, phấn đấu năm 2023 trở thành xã nông thôn mới.

Anh Dũng

Tags Mường Lai dân tộc Tày đội xung kích đất Ngọc đá quý mở đường

Các tin khác
Hình ảnh chai cồn chứa Methanol mua ở nhà thuốc mà nam bệnh nhân 54 tuổi đã uống nhầm dẫn đến ngộ độc. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế ngày 10/5 yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm sát khuẩn ngoài da, sát khuẩn tay dùng trong y tế, đảm bảo việc cơ sở bán lẻ thuốc không được phép kinh doanh sản phẩm có chứa Methanol.

Sản phẩm cà phê giảm cân Thái Lan được người bán cam kết giúp giảm được 3-5kg sau mười ngày sử dụng

Các nhà sản xuất quảng cáo hay ho về sản phẩm giảm cân siêu tốc của mình, nhưng sau đó, chúng đã gây biến chứng cho người dùng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Đợt không khí lạnh hiếm gặp trong những ngày giữa tháng 5 gây mưa diện rộng ở Bắc Bộ sau đó lan rộng đến miền Trung, nhất là trong ngày 15 và 16-5, có khả năng gây lũ quét, sạt lở đất, dông lốc sét, mưa đá.

Doodle kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng

Google đã cập nhật ảnh đại diện bằng một doodle đặc biệt để kỷ niệm 110 năm ngày sinh cha đẻ của "phương pháp Tôn Thất Tùng" trong phẫu thuật gan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục