Thành phố Yên Bái phát huy vai trò đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/5/2022 | 7:42:12 AM

YênBái - Thành phố Yên Bái đã tăng cường chỉ đạo phát triển và mở rộng hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với 6 tổ chức đại lý thu, 65 điểm thu bố trí đồng đều tại các xã, phường.

Nhân viên đại lý tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân.
Nhân viên đại lý tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân.

Đại lý thu được ví là "cánh tay nối dài” đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân cũng như công tác phát triển đối tượng tham gia. Đóng chân tại địa bàn các xã, phường, gần gũi với người dân chính là "lợi thế” để các đại lý thu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, nhân viên Đại lý thu UBND phường Hồng Hà cho biết: "Tuyên truyền theo kiểu "mưa dầm thấm lâu”, để vận động người khác tham gia, mình phải liên tục cập nhật nhanh nhất những điểm mới, những thay đổi của các chính sách, từ đó sẵn sàng giải đáp, tư vấn hợp lý, làm thỏa mãn và tạo sự yên tâm cho những người tham gia. 

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trực tuyến qua mạng Internet, qua Zalo, Facebook… Nhờ đó, năm 2021, đại lý đã phát triển được 420 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.523 người tham gia BHYT hộ gia đình”. 

Hiện, thành phố Yên Bái có 6 tổ chức đại lý thu với 65 điểm thu bố trí đồng đều tại các xã, phường. Để phát triển đối tượng tham gia, hàng năm UBND thành phố, BHXH tỉnh đã chủ động giao chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các đại lý thu trên địa bàn.

Theo đó, để mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, các đại lý thu đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH mở các hội nghị tuyên truyền trực tiếp vận động người dân tham gia; phối hợp tổ chức lễ ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.

Các đại lý thu, nhân viên đại lý thu trực tiếp phối hợp với thôn, tổ dân phố cùng các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội cấp xã, cấp thôn điều tra lập danh sách đối tượng chưa tham gia để vận động tuyên truyền; chủ động xây dựng kế hoạch mở các hội nghị tuyên truyền. 

Thông qua hội nghị, báo cáo viên đã tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và trực tiếp giải đáp các thắc mắc, vận động số người dự hội nghị đăng ký tham gia, trung bình mỗi hội nghị có 30 - 35 khách hàng tham dự, sau hội nghị vận động bình quân từ 8 - 10 người tham gia. 

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhiều nhân viên đại lý thu đã có nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển đối tượng như chuyển đổi mô hình truyền thông trực tiếp sang truyền thông trực tuyến thông qua các trang mạng xã hội, tư vấn qua điện thoại, phát tờ rơi, nhắn tin, truyền thông nhóm nhỏ phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở địa bàn phụ trách. 

Với phương châm "đến từng nhà, gặp từng người” các đại lý thu đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Một số đại lý thu có số người tham gia BHXH tự nguyện vượt trội như đại lý thu UBND phường Hồng Hà, đại lý thu UBND xã Tuy Lộc. 

Hoạt động có hiệu quả của các đại lý thu đã góp phần đưa công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh - xã hội trên địa bàn. Tính đến hết năm 2021, toàn thành phố có 3.611 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 773 người so với năm 2020, chiếm 7,9% so với lực lượng lao động; có 23.191 người tham gia BHYT hộ gia đình; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,47%.

Năm 2022, thành phố Yên Bái giao chỉ tiêu cho các đại lý thu phát triển mới 6.036 người tham gia BHXH tự nguyện và 28.390 người tham gia BHYT hộ gia đình. Để đạt mục tiêu này, thành phố tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn; kiện toàn hệ thống đại lý thu, tăng cường tập huấn cho đội ngũ nhân viên đại lý nâng cao nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia; hỗ trợ nhân viên đại lý thu về công tác chuyên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng tham gia tạo mọi điều kiện để hệ thống đại lý thu hoạt động hiệu quả.

Văn Thông

Tags Thành phố Yên Bái đại lý chính sách bảo hiểm xã hội đến từng nhà gặp từng người

Các tin khác
Khu chung cư nơi xảy ra vụ việc

Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h chiều 26-5. Bốn người tử vong là hai vợ chồng và hai con nhỏ. Khi phát hiện, người chồng trong tư thế treo cổ.

Hình ảnh giáo viên, lãnh đạo Trường THCS&THPT dân tộc nội trú Hà Tĩnh bị đăng tải thông tin bôi nhọ lên mạng xã hội.

Dù không liên quan đến việc vay nợ, nhưng giáo viên, lãnh đạo trường, lãnh đạo Phòng giáo dục- đào tạo ở Hà Tĩnh liên tục bị “khủng bố” bằng tin nhắn, thậm chí bêu riếu lên mạng xã hội.

Bệnh nhân ổn định sau phẫu thuật.

Cụ ông 76 tuổi phình tắc động mạch chủ, kèm tắc mạch chi dưới mạn tính nghiêm trọng vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.

Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục