Yên Bái sẵn sàng ứng phó với dịch sốt xuất huyết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/7/2022 | 5:19:08 PM

YênBái - Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên cả nước. Bệnh nhân có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để người dân hiểu rõ hơn về bệnh này và chủ động biện pháp phòng, chống, phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Trọng Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có nhiều diễn biến phức tạp tại các quốc gia trên thế giới và trong khu vực. Tại Việt Nam, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố và sớm hơn năm 2021. Đến nay cả nước ghi nhận hơn 120.000 ca mắc sốt xuất huyết, 40 người tử vong. Số mắc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái và có nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, nhất là tại các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung.



Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Nam, trên cả nước có khoảng 500 - 1000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết trong mỗi tuần. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: sốc do mất máu, mù đột ngột, các chức năng tim, gan, thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, viêm đường hô hấp, phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non hoặc sảy thai, bệnh có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 


Phun thuốc diệt muỗi là một trong những biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Khuyến cáo với người dân trong phòng và điều trị sốt xuất huyết:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá.

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Minh Huyền - Đức Toàn

Tags Yên Bái sẵn sàng ứng phó dịch sốt xuất huyết

Các tin khác

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Ngày càng nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh quan tâm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp", "Nhà sạch, ngõ sạch", góp phần thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ Yên Bái triển khai trong nhiều năm qua đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Phong trào không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng không gian sống mà còn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Phường Hợp Minh trao tặng thùng phân loại rác cho các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Vài tháng nay, người dân thành phố Yên Bái đã thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình, kể cả những hộ trong ngõ xóm. Người dân không chỉ phân loại rác đúng cách mà còn biết cách tái chế và tận dụng tối đa các loại rác tái chế như chai lọ, giấy báo và vỏ hộp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục