Trải nghiệm Tết Độc lập ở vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/9/2022 | 10:35:40 AM

YênBái - Tết Độc lập ở Mù Cang Chải kéo dài từ ngày 29/8 đến ngày 2/9. Trong thời gian này, tại thị trấn huyện lỵ liên tục diễn ra các hoạt động như: chợ phiên, biểu diễn văn nghệ, triển lãm tranh ảnh, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian, trải nghiệm vẽ hoa văn bằng sáp ong…

Cũng như nhiều gia đình người Mông ở bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình, những ngày này, gia đình ông Vàng Vảng Tủa đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị gà đồi, lợn bản… để đón con cháu về ăn Tết Độc lập. Các con của ông Tủa đều đã trưởng thành, đang học tập và công tác tại các địa phương trong tỉnh. Đây là dịp để con cháu ông trở về quây quần, đoàn tụ nên ai nấy cũng đều hân hoan, phấn khởi. 


Ông Tủa bên con cháu trong ngày Tết Độc lập.

Là gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, Tết Độc lập là dịp để gia đình ông tạm gác lại những vất vả, lo toan thường nhật, cùng quây quần kể cho nhau nghe những câu chuyện về ngày Quốc khánh mùng 2/9, cùng đồ xôi giã bánh dày và chia sẻ niềm vui đoàn tụ bên mâm cơm ngày tết. 

Đối với đồng bào Mông, khi cuộc sống còn thiếu thốn, Tết Độc lập cũng chỉ giản đơn ở sự nhớ về. Ngày nay, khi cuộc sống ấm no đang hiện hữu trong mỗi nếp nhà cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương, tết Độc lập trong mỗi nếp nhà người Mông đã ngày càng chu đáo và đầy đủ hơn.




Người dân háo hức xuống phố huyện chơi Tết Độc lập 2/9.

Phố huyện Mù Cang Chải vào ngày 2/9 tưng bừng, rực rỡ trong cờ hoa và những bộ trang phục đầy màu sắc của đồng bào Mông. Người dân và du khách ai cũng háo hức tham gia các hoạt động tổ chức tại trung tâm huyện trong ngập tràn không khí lễ hội. 

Tết Độc lập ở Mù Cang Chải kéo dài từ ngày 29/8 đến ngày 2/9. Trong thời gian này, tại thị trấn huyện lỵ liên tục diễn ra các hoạt động như: chợ phiên, biểu diễn văn nghệ, triển lãm tranh ảnh, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian, trải nghiệm vẽ hoa văn bằng sáp ong… Tất cả đều với mong muốn tạo không khí ngày hội lớn vui tươi, phấn khởi, góp phần động viên đồng bào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện và của tỉnh.

Nhiều năm gần đây, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Mù Cang Chải, đặc biệt đối với đồng bào Mông. Niềm vui trong ngày Tết Độc lập, sự ấm no, hạnh phúc hôm nay luôn là động lực để nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một đẹp tươi. 

Thu Trang - Đức Toàn

Tags vùng cao Mù Cang Chải Tết Độc lập

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục