Trấn Yên: “Ngôi nhà xanh” - hành động nhỏ, hiệu quả lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 7:36:27 AM

YênBái - Đã trở thành thói quen, những người nội trợ ở thôn 6, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên luôn phân loại rác thải ngay từ nhà bếp gia đình. Rác phân hủy được để vào túi riêng, chiều đến mang ra thùng rác công cộng cho đơn vị vệ sinh môi trường thu gom; các loại rác thải khác như vỏ lon, chai lọ, hộp nhựa… có thể tái chế được thì cho vào túi, mang ra "Ngôi nhà xanh” để tập kết.

Chị em phụ nữ thôn 6, xã Minh Quán thu gom phế liệu tái chế vào “Ngôi nhà xanh”.
Chị em phụ nữ thôn 6, xã Minh Quán thu gom phế liệu tái chế vào “Ngôi nhà xanh”.

Khi ngăn chứa đầy, Ban Quản lý sẽ bán cho những cơ sở thu gom phế liệu lấy tiền chi dùng vào công tác từ thiện nhân đạo hoặc các hoạt động chung của Chi hội Phụ nữ thôn.

Đó chính là kết quả của mô hình thu gom rác thải có phân loại, tập kết rác thải tái chế vào "Ngôi nhà xanh” để bán lấy tiền gây quỹ của Chi hội Phụ nữ thôn 6 được Hội Phụ nữ xã Minh Quán chọn làm điểm triển khai từ năm 2020 để hưởng ứng Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung sức xây dựng nông thôn mới (trước đây) và nông thôn mới nâng cao (hiện nay). 

Được các cán bộ Hội tuyên truyền, chị em phụ nữ nhận thức rõ vấn đề môi trường đối với sức khỏe con người; ý nghĩa của việc thu gom, phân loại rác thải góp phần bảo vệ môi trường nói chung, xây dựng nếp sống mới, văn minh, tiến bộ nói riêng; đặc biệt hơn, khi thu gom được lượng rác thải có thể tái chế với số lượng lớn, bán đi sẽ có một nguồn kinh phí hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng dân cư hoặc chi dùng vào những công việc chung của Chi hội. 

Theo bà Nguyễn Thị Hải - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 6, quá trình triển khai có rất nhiều thuận lợi bởi thôn 6 là khu trung tâm, trình độ dân trí khá cao, phần lớn các hộ gia đình ở liền kề, đều đã và đang là công nhân Công ty Cơ khí 83; điều quan trọng là mọi người đều ý thức cao việc không thể để tình trạng vứt rác bừa bãi và xả rác thải thẳng xuống suối như mấy chục năm qua được nữa. 

"Chúng tôi xác định, phải thay đổi thói quen, phải hình thành ý thức, trước hết là từ chị em phụ nữ - những người làm công việc nội trợ trong mỗi gia đình, từ đó tiếp tục tác động đến các thành viên trong gia đình, sau đó là cộng đồng. Thói quen không tốt thì phải loại bỏ, ngược lại, cái văn minh, cái tiến bộ dù có khó cũng sẽ được triển khai và dần hình thành thói quen tốt trong mỗi chúng ta” - bà Hải cho biết. 

Quan điểm ấy của nữ Chi hội trưởng được 102 hội viên trong Chi hội và các thành viên trong gia đình đồng tình hưởng ứng. "Ngôi nhà xanh” cái tên mang ý nghĩa tươi đẹp ấy thực ra chỉ là một khung sắt, quây lưới, lợp mái tôn, có gắn biển "Điểm thu gom phế liệu tái chế - chung tay bảo vệ môi trường” được đặt ngay cổng Nhà văn hóa để mọi người trong thôn sớm chiều qua lại bỏ vào đó vỏ lon, chai nhựa, vài ba mẩu kim loại dư thừa, rỉ sét.

Khi nào ngăn chứa phế liệu đầy thì chị em lại gọi nhau đem bán lấy tiền nhập vào quỹ. Cứ vậy, sau hai năm số tiền thu được là trên 1,8 triệu đồng. Được biết, Ban Quản lý đã trích một phần cùng với số tiền quyên góp được từ các hộ trong thôn để giúp đỡ gia đình bà Nông Thị H, một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn. 

Cùng đi thăm Mô hình thu gom phế liệu - chung tay bảo vệ môi trường với chị Mễ Thị Thân - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Minh Quán, chứng kiến cảnh thôn quê ngày càng văn minh, sạch đẹp, chị Thân chia sẻ: "Những năm qua, phụ nữ xã Minh Quán tích cực triển khai có hiệu quả nhiều phong trào lớn của địa phương. Riêng thôn 6 là thôn đi đầu, toàn thôn đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu từ ngày 15/11/2020. Từ mô hình thu gom phế liệu - chung tay bảo vệ môi trường tại thôn 6, Hội Phụ nữ xã đã triển khai nhân rộng ra thôn 5 và tới đây là thôn 7”. 

Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ - phong trào "3 sạch” của phụ nữ nông thôn thật đơn giản nhưng cũng thật thiết thực, giúp chị em từ bỏ thói quen cũ, hình thành nếp sống mới văn minh, tiến bộ từ những việc làm rất đỗi bình thường mà thiết thực đó cần được lan tỏa.

Lê Phiên

Tags Trấn Yên 5 không 3 sạch nông thôn mới phụ nữ rác thải Yên Bái ngôi nhà xanh

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục