Cách nào giảm cân sau Tết?

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/1/2023 | 10:58:45 AM

Những ngày Tết, em ăn uống quá đà nên cân nặng tăng quá mức, xin hỏi bác sĩ cách giảm cân lành mạnh sau Tết?

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Trả lời:

Trở lại nhịp sống hàng ngày sau Tết, nhiều người muốn giảm cân, vậy cách lành mạnh nhất là vẫn bổ sung đa dạng thực phẩm, và lượng ăn phải hơi đói hơn một chút, tức là ăn 80% nhu cầu hàng ngày.

Ngày Tết có thể không hoạt động thể lực đều đặn, ra Tết bạn phải hoạt động đều đặn hơn, cường độ có thể cao hơn một chút thì mới đốt năng lượng hiệu quả.

Bớt ăn vặt vì năng lượng trong món ăn vặt rất nhiều, nhất là các loại hạt sau Tết còn dư thừa. Thực tế, các loại hạt cung cấp chất đạm thực vật còn là nguồn cung cấp rất nhiều dầu. Trong 100 g các loại hạt trung bình chứa 500-600 calo, bằng ba miệng bát cơm. Vậy nên cần hạn chế ăn vặt để giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, các bữa ăn ngày Tết bị đảo lộn. Ra Tết, bạn cần ăn đúng bữa hơn, ăn chậm, nhai kỹ để làm chậm tốc độ ăn và giảm lượng calo nạp vào, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Nhiều người áp dụng phương pháp giảm cân cấp tốc bằng cách ăn kiêng, chỉ ăn rau xanh, uống nước hay chỉ ăn một số loại thực phẩm nhất định. Cách này đều không được khuyến khích, bởi không có một thực phẩm nào hoàn hảo. Nếu chỉ ăn một hoặc một vài thực phẩm sẽ không thể đủ năng lượng, cơ thể sinh ra thiếu chất, gây nên các rối loạn chuyển hóa, có thể giảm cân nhanh nhưng theo cách không lành mạnh, lâu dần hại sức khỏe.

Người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp. Không nên ăn tối muộn.

Duy trì lối sống lành mạnh, tích cực hoạt động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ. Thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, làm sao đặt mục tiêu năng lượng đầu vào ít hơn tổng tiêu hao.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng
Trưởng Khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục