“Cánh tay nối dài” đưa chính sách đến gần người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/1/2023 | 7:56:45 AM

YênBái - Dịch vụ thu với hàng trăm nhân viên thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trải đều ở khắp các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh được coi là “cánh tay nối dài” của cơ quan BHXH để các chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Chị Nguyễn Thị Mai - cộng tác viên thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tuyên truyền, vận động các tiểu thương ở chợ Nguyễn Phúc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Chị Nguyễn Thị Mai - cộng tác viên thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái tuyên truyền, vận động các tiểu thương ở chợ Nguyễn Phúc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.


Nhiều năm làm cộng tác viên thu BHXH, BHYT phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, anh Nguyễn Diệp Tùng đã đến hầu hết các hộ trên địa bàn phường. Trong mỗi cuộc gặp gỡ, ngoài những câu chuyện đời thường, anh Tùng khéo léo vận động linh hoạt để người dân tin và hiểu lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bởi vậy, nhiều hộ gia đình đã không ngần ngại tham gia cho cả nhà. Tiêu biểu như gia đình ông Hà Văn Ngôn ở tổ dân phố Tông Pọng, phường Tân An có 4 nhân khẩu đều tự nguyện tham gia và mua BHYT hộ gia đình. 

Ông Hà Văn Ngôn chia sẻ: "Được anh Diệp tuyên truyền, tôi hiểu được ý nghĩa của tấm thẻ BHYT. Gia đình đã tính toán lại các khoản chi tiêu để dành ra một khoản mua thẻ BHYT”. 

Với phương châm "Cứ một người tham gia BHXH tự nguyện thì có thêm 1 người có lương, được hệ thống an sinh xã hội bảo vệ khi về già”, ông Lưu Xuân Hòa, cộng tác viên thu BHXH, BHYT xã Mậu Đông, huyện Văn Yên tranh thủ từng chút thời gian để vận động người dân tham gia. Trong quá trình vận động, ông Hòa phân loại từng nhóm đối tượng để có cách vận động phù hợp. 

Với nhóm người từ khoảng 60 tuổi trở lên, ông động viên họ tham gia BHYT để được giảm chi phí khám, chữa bệnh. Những người trong độ tuổi lao động, ông lại vận động tham gia cả 2 loại hình BHYT và BHXH tự nguyện vừa được giảm chi phí khi khám chữa bệnh, về già có lương hưu. Nhờ đó, ông Hòa thu hút được nhiều người dân tham gia. 

Là Phó Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị Nguyễn Thị Mai thường xuyên có những cuộc tiếp xúc với nhân dân. Việc chứng kiến có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo mà không có thẻ BHYT khiến gia đình khánh kiệt về kinh tế hay những cụ già có hoàn cảnh khó khăn do không có nguồn thu đã khiến chị luôn trăn trở làm thế nào để giảm bớt những khó khăn cho người dân. 

Bởi vậy, từ năm 2008, chị Mai đã gắn bó với công việc làm cộng tác viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tuy là công việc kiêm nhiệm nhưng chị Mai luôn thực hiện nhiệm vụ của một cộng tác viên thu bảo hiểm với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Cứ có thời gian, chị lại rà soát những người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện sắp tới hạn để nhắn tin nhắc nhở tái thẻ kịp thời, bảo đảm cho họ quyền lợi và luôn sẵn thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. 

Với những trường hợp mua thẻ BHYT không dùng đến thường có ý định không tiếp tục tái thẻ, chị luôn khéo léo thuyết phục để họ hiểu về tính nhân văn, chia sẻ của BHYT và tiếp tục tham gia. Trong hai loại hình BHYT và BHXH tự nguyện, chính sách BHXH tự nguyện khó phát triển đối tượng hơn bởi phần lớn người dân e ngại thời gian đóng kéo dài nên để phát triển đối tượng đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt, khéo léo tuyên truyền để người dân tin mình và tin vào chính sách. Hiện nay, chị đang quản lý gần 600 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 1.100 người tham gia BHYT, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn phường lên gần 97%.

Hiện nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với 2 tổ chức dịch vụ thu là Bưu điện và Viettel tỉnh Yên Bái với 549 điểm thu, trên 740 nhân viên thu, hơn 130 cộng tác viên thu là các trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. 

Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 460 hội nghị khách hàng, thu hút trên 16.000 người dân tham dự. Ngành cũng đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu phát triển được gần 6.600 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 29.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Nhờ đó, đến hết năm 2022, toàn tỉnh có trên 24.500 người tham gia BHXH tự nguyện và 800.700 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 95% dân số. Một trong những kết quả đó là sự đóng góp tích cực của các nhân viên thu, cộng tác viên thu trong việc tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. 

Ông Trần Đình Lợi - Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: "Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục xây dựng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT chuyên nghiệp, hiệu quả. Phối hợp giao chỉ tiêu cụ thể đến từng cộng tác viên thu, thực hiện tốt phương châm "bám làng, bám dân”, gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm, phấn đấu 100% dân số tham gia BHYT và 50% lực lượng lao động tham gia BHXH tự nguyện”.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo hiểm xã hội chính sách khám chữa bệnh

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục