Minh bạch với các trường hợp miễn, giảm phí công đoàn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/3/2023 | 8:44:22 AM

Kinh phí công đoàn là một khoản thu có tính chất bắt buộc nên việc miễn, giảm cần được đảm bảo bằng nguyên tắc cụ thể, minh bạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo văn bản tham gia ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công đoàn sửa đổi của Chính phủ tới Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Chính phủ cho rằng Luật Công đoàn sửa đổi là dự án luật quan trọng, phức tạp, các chính sách được đề xuất chứa đựng nhiều nội dung mới, lớn, chưa có trong tiền lệ...

Bên cạnh nội dung về việc hoàn thiện tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đoàn... Chính phủ còn có những đề nghị liên quan đến hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn.

Cơ quan soạn thảo Luật Công đoàn sửa đổi đề xuất các trường hợp được miễn, giảm kinh phí công đoàn. Chính phủ đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động trong trường hợp gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến không có khả năng đóng, từ nguồn phí công đoàn.

Thực tiễn trong phòng chống dịch Covid-19 để khắc phục những khó khăn do dịch bệnh ngoài miễn giảm kinh phí, Quốc hội, Chính phủ còn ban hành các văn bản pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động. Nguồn kinh phí được lấy từ ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm thất nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Bên cạnh đó, Chính phủ cho rằng kinh phí công đoàn là một khoản thu có tính chất bắt buộc nên việc miễn, giảm cần được đảm bảo bằng nguyên tắc cụ thể, minh bạch, tránh việc doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng kinh phí cũng được miễn giảm như những doanh nghiệp đóng đẩy đủ.

Vì vậy, Chính phủ cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung các nguyên tắc để được miễn, giảm kinh phí công đoàn nhằm đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp đóng.

Liên quan đến vấn đề phân bổ, quản lý kinh phí công đoàn, dự thảo Luật công đoàn sửa đổi đề xuất công đoàn cấp trên cơ sở được quản lý, phân phối, sử dụng 25% tổng số thu công đoàn phí. Công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động ở doanh nghiệp sử dụng 75% trên tổng số thu kinh phí công đoàn. 

Chính phủ đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá rõ cơ sở, căn cứ đưa ra phương án phân bổ theo tỷ lệ 25% và 75%.

Bên cạnh đó, ban soạn thảo cần nghiên cứu cơ chế quản lý khác nhau với từng loại kinh phí để đảm bảo phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng.

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đã đề ra nhiệm vụ khuyến khích xã hội hóa nguồn lực để công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và coi đây là một trong những giải pháp để xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để công đoàn có thể hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Vì vậy, Chính phủ cũng đề nghị cần quan tâm đến việc thiết kế các cơ chế có tính khuyến khích, thúc đẩy vấn đề xã hội hóa, đa dạng nguồn lực tài chính song song với việc nghiên cứu hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục