Yên Bái nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2023 | 7:35:25 AM

YênBái - Đến cuối tháng 3/2023, lũy tích số người nhiễm HIV có địa chỉ trên địa bàn Yên Bái là 4.558 người, chiếm 0.24% dân số. Con đường lây truyền HIV trong số người nhiễm HIV chủ yếu là đường máu 40,7%; lây qua đường tình dục 15,6 %; lây từ mẹ sang con 0,75%; lây qua đường khác 42,95%.

Hội nghị triển khai Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Hội nghị triển khai Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Trước thực trạng này, tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS trong cộng đồng, nổi bật là hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân với nhiều hình thức phong phú như: truyền thông trực tiếp hướng đến những người có hành vi nguy cơ lây nhiễm cao (người nghiện chích ma túy, người bán dâm và người có quan hệ tình dục đồng giới, người nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ); đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm, giới thiệu các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế… 

Quý I năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 151 buổi truyền thông trực tiếp cho 3.245 lượt người.

Anh V.V.T ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Do chủ quan, không làm chủ được bản thân, cách đây nhiều năm tôi bị lây nhiễm HIV. Lúc đầu tôi cảm thấy tuyệt vọng, tự ti, lo sợ nhiều vấn đề, nhưng khi được cán bộ y tế tư vấn, tôi đã nói sự thật với gia đình và đưa người nhà đi xét nghiệm. Rất may gia đình tôi không ai bị lây nhiễm. Qua nhiều lần tư vấn, cả gia đình tôi đã được cung cấp đầy đủ kiến thức phòng, chống HIV/AIDS. Cán bộ y tế, gia đình động viên, quan tâm, mấy năm gần đây tôi dần vơi đi mặc cảm, tội lỗi, thực hiện uống thuốc ARV đầy đủ”.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, tỉnh đã đẩy mạnh các dự án phòng, chống HIV/AIDS, chương trình phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí và các hoạt động chăm sóc điều trị HIV/AIDS, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, hoạt động kết nối điều trị. 

3 tháng đầu năm 2023, Yên Bái đã phát 98.267 bơm kim tiêm cho 1.262 người, phát 19.056 bao cao su cho đối tượng nguy cơ cao; điều trị ARV cho 1.834 bệnh nhân nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV; 100% các cơ sở điều trị HIV/AIDS triển khai điều trị thuốc ARV trong dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; 100% các cơ sở sản khoa có sinh triển khai các can thiệp giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con; điều trị dự phòng lao tiềm ẩn ở người nhiễm HIV cho 43 bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị.

Bà Hoàng Thị Tươi - Trưởng khoa Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Hoạt động phòng, chống HIV/AIDS qua nhiều năm triển khai trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho các tầng lớp nhân dân, huy động được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Hầu hết mọi người dân đều hiểu, nắm được những kiến thức cơ bản về dự phòng HIV/AIDS để tự phòng tránh cho bản thân, gia đình, cộng đồng, góp phần hạn chế việc lây nhiễm HIV trong xã hội”. 

Thời gian tới, để đảm bảo tính bền vững, làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống HIV/AIDS, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh duy trì ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS các cấp; tập trung triển khai các hoạt động giám sát, can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV; thường xuyên triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi phòng, chống HIV/AIDS…

 Lê Thương

Tags Yên Bái nỗ lực phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục