Tuổi trẻ xã Cảm Ân xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/6/2023 | 7:37:16 AM

YênBái - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn xã Cảm Ân, huyện Yên Bình đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên xã Cảm Ân tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên xã Cảm Ân tham gia vệ sinh môi trường đường giao thông nông thôn.

Theo đó, Đoàn xã đã xây dựng nhiều kế hoạch hoạt động tình nguyện với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Điển hình là phong trào tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới như triển khai công trình đường điện "Thắp sáng đường quê” tại thôn Tân Phong và Tân Tiến, với chiều dài 5,5 km với 170 bóng điện cho 375 hộ dân được hưởng lợi, trị giá trên 115 triệu đồng; tổ chức 5 đợt ra quân tình nguyện mở mới và tu sửa trên 4,5 km đường giao thông nông thôn (GTNT) thu hút trên 300 lượt ĐVTN tham gia; phối hợp với các nhà hảo tâm trao 35 suất quà hỗ trợ gia đình chính sách, 50 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 40 suất quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 100 triệu đồng… 

Bí thư Đoàn xã Mai Văn Hiển cho biết: "Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tuổi trẻ Cảm Ân còn tích cực tham gia chương trình tình nguyện bảo vệ môi trường gắn với hoạt động của "Ngày thứ Bảy cùng dân”; thực hiện chương trình hiến máu tình nguyện, Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” giúp gia đình người có công với cách mạng khi mùa vụ, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội… Đặc biệt là tham gia giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, ký cam kết ĐVTN không mắc tệ nạn xã hội, không truyền đạo trái phép, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và tích cực tham gia phòng, chống lụt bão khi có tình huống xảy ra…”.

Những năm gần đây, Phong trào "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trên địa bàn xã phát triển khá mạnh. Đoàn xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới về trồng trọt, chăn nuôi cho 100% ĐVTN tham gia; tổ chức các lớp tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm… 

Qua đó, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao với thu nhập từ 100 triệu đồng đến gần 300 triệu đồng/năm. Điển hình như các ĐVTN: Hà Văn Hoàng, thôn Tân Tiến với mô hình ươm quế giống; Nguyễn Mạnh Thắng, thôn Ngòi Cát với tổ hợp tác cơ khí; Trần Đình Phúc, thôn Tân Lương với mô hình chế biến gỗ rừng trồng… 

Bên cạnh đó, Đoàn xã đã phối hợp với các nhà trường quan tâm đẩy mạnh hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi như: "Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, "Nghìn việc tốt”, "Kế hoạch nhỏ”, "Cùng em tới trường”... 

Tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng và ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh tại các nhà trường dưới nhiều hình thức như: giao lưu truyền thông về chấp hành pháp luật liên quan đến an toàn giao thông; Hội thi kể chuyện Bác Hồ, Hội thi đèn lồng trung thu… ĐVTN còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, tập hợp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, ĐVTN xã Cảm Ân đã thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, góp sức xây dựng quê hương, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Thái Hưng

Tags Tuổi trẻ Cảm Ân xung kích tình nguyện cộng đồng nông thôn mới "Thắp sáng đường quê”

Các tin khác
Trẻ em cần được quan tâm đầy đủ về mặt thể chất và tinh thần. (Ảnh: Mai Linh)

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 255.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 31% dân số), trong đó có trên 3.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) và Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã luôn quan tâm đến công tác BVCSTE, tạo mọi điều kiện giúp trẻ em trên địa bàn tỉnh có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Miền Bắc, miền Trung hôm nay nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Hôm nay (2/6), miền Bắc và miền Trung tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất có thể trên 40 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa dông vào chiều và tối.

Không ai có thể tạo lập môi trường sống an toàn cho con em mình bằng chính cha mẹ. (Ảnh minh họa)

Trách nhiệm của gia đình, của cha mẹ đối với phòng ngừa tổn hại cho trẻ em là rất quan trọng, trong đó có phòng ngừa xâm hại, phòng ngừa thương tích, đuối nước... Cha mẹ không làm thì không ai có thể làm tốt hơn, không ai có thể bảo vệ con em mình tốt hơn trong việc tạo lập môi trường sống an toàn cho các em.

Đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Đoàn TP Hà Nội).

Phát biểu tranh luận với một số ý kiến liên quan đến tăng lương, cải cách hành chính, phân cấp phân quyền, đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Đoàn TP Hà Nội) cho rằng, đề xuất giải pháp tăng lương cán bộ, công chức là chưa căn cơ và chưa giải quyết được gốc vấn đề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục