Yên Bái thực hiện tiết kiệm điện - trách nhiệm không của riêng ai

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 11:16:43 AM

Trên các phương tiện thông tin đại chúng, cụm từ “tiết kiệm điện” chưa bao giờ lại được nhắc thường xuyên, liên tục, trở thành vấn đề nóng bỏng như lúc này. Tuy chưa bước vào cao điểm nắng nóng nhưng đã có những ngày điện năng tiêu thụ toàn tỉnh Yên Bái đã lập "kỷ lục” mới.

Cán bộ ngành điện phát tờ rơi tuyên truyền để lan tỏa phong trào
Cán bộ ngành điện phát tờ rơi tuyên truyền để lan tỏa phong trào "Người người TKĐ - Nhà nhà TKĐ"


Năm nay được dự báo là một năm thời tiết vô cùng khắc nghiệt, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm thấp, dẫn đến lưu lượng nước về các hồ thủy điện rất ít. Hầu hết mực nước tại các hồ thủy điện đều trong tình trạng rất thấp hoặc dưới mực nước chết. 

Bên cạnh đó, một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống bị suy giảm công suất hoặc sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài nên nguồn cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn. 

Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao

Năm 2023, dự báo cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khiến phần lớn các khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong khi giá dầu và khí đốt tăng mạnh. Điều này đặt ra áp lực lớn đối với nguồn cung năng lượng tại Việt Nam vốn đã thiếu hụt do kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Bài toán đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn phải đối diện với nhiều thách thức.

Theo tính toán của Công ty Điện lực Yên Bái, tuy chưa bước vào cao điểm nắng nóng nhưng đã có những ngày điện năng tiêu thụ toàn tỉnh đã lập "kỷ lục” mới, đạt trên 4 triệu kWh, vượt 15,68% so với tháng 5/2022 và cao hơn hẳn so với tháng 7 - tháng cao điểm của mùa nắng nóng năm 2022. 

Trước nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng các tháng 5, 6, 7 lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ thiếu hụt công suất đỉnh tại các khung giờ huy động công suất phụ tải cao hàng ngày từ 11h30 - 16h00 và từ 20h00 - 23h00 từ 12% - 14% so với nhu cầu sử dụng điện. 


Sau 21 năm mực nước hồ Thác Bà xuống dưới mực nước chết. (Ảnh: Văn Tuấn) 

Triển khai đồng bộ các giải pháp TKĐ 

Với tinh thần tích cực thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Văn bản số 1476 chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số đơn vị liên quan về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng và năm 2023. 


Sở Công Thương đã có buổi làm việc với UBND các huyện Trấn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái và kiểm tra thực tế việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp TKĐ đối với một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Ngành điện Yên Bái đã phối hợp với chính quyền địa phương, khách hàng sử dụng điện chung tay thực hiện các biện pháp TKĐ và lập phương án cấp điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái tuân thủ quyết định số 119/QĐ-UBND ngày 3/2/2023 về phương án tiết giảm công suất tiêu thụ điện khi hệ thống điện thiếu nguồn cung cấp. 


Thư của Công ty điện lực Yên Bái trân trọng gửi tới khách hàng.


Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn trong mùa nắng nóng và cả năm 2023, ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng phương án đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng với rất nhiều các giải pháp như: tập trung duy tu, bảo dưỡng, khắc phục toàn bộ khiếm khuyết trên các đường dây cũng như trạm biến áp, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp để giảm tối đa sự cố lưới điện, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành cũng như khai thác tối đa khả năng mang tải của hệ thống lưới điện. 

"Ngoài ra, chúng tôi lập phương thức cấp điện tối ưu nhất để đảm bảo lưới điện vận hành ổn định, an toàn; huy động linh hoạt nguồn phát của thủy điện nhỏ vào các giờ sử dụng công suất cao điểm, tuyên truyền TKĐ đến khách hàng, chú trọng công tác vận động các khách hàng lớn tiếp tục thực hiện phương án điều chỉnh phụ tải để chia sẻ với ngành điện và cộng đồng xã hội” - ông Định trao đổi. 

Bên cạnh việc triển khai thực hiện những giải pháp về kỹ thuật, vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng để tăng cường khả năng sản xuất, cung ứng điện thì tăng cường tuyên truyền để khách hàng nâng cao ý thức trong sử dụng điện tiết kiệm được Công ty Điện lực Yên Bái xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần mang lại hiệu quả trong cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội. 


Bằng nhiều hình thức, Công ty Điện lực Yên Bái tích cực tuyên truyền việc sử dụng điện tiết kiệm đến cộng đồng dân cư.

Kêu gọi người dân tắt đèn và các thiết bị điện trong vòng 1 giờ để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 và xa hơn nữa là sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả 360 ngày trong năm là hoạt động đã được Công ty Điện lực Yên Bái phát động.

Cùng với đó là triển khai tới các hộ gia đình trên địa bàn đăng ký TKĐ; phổ biến ý nghĩa và phương pháp TKĐ trên các biển quảng cáo trong thành phố; treo pano, áp phích với những nội dung hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các trụ sở phường, xã, trường học, khu dân cư; chú trọng tăng cường công tác truyền thông, phối hợp với báo, đài địa phương, trung ương, các trang mạng xã hội như facebook, zalo thường xuyên đăng tải các nội dung thông tin tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Việc triển khai công tác TKĐ được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt đã nâng cao nhận thức của khách hàng về ý nghĩa của việc TKĐ và từ đó, chuyển biến thành hành động, thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Lan tỏa hành động tiết kiệm điện

Các chương trình về TKĐ được Công ty Điện lực Yên Bái triển khai trong thời gian này đều nhận được rất nhiều sự đồng tình từ phía khách hàng, người dân. Hầu hết các khách hàng đều chia sẻ với khó khăn của ngành điện, thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất và đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục. 


Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Yên Bái triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao. 

Là công ty chuyên sản xuất bột đá tại Khu công nghiệp phía Nam, Công ty cổ phần Thái Hà với rất nhiều dây chuyền, máy móc trước đây thường phải chi trả gần 400 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. 

Xác định TKĐ trong sản xuất chính là góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị sinh lợi của doanh nghiệp, do đó, không chỉ tích cực phối hợp điều tiết phụ tải với công ty ĐLYB ngay từ những ngày đầu triển khai, Công ty cũng đã có những giải pháp riêng để TKĐ năng như: không sản xuất vào khung giờ cao điểm; thường xuyên bảo dưỡng máy móc, dây chuyền sản xuất trước khi vào ca, 80% động cơ điện được lắp thiết bị biến tần. 

Với những cách thức đã và đang triển khai, công ty giảm được khoảng 20% lượng điện năng, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Ông Trần Văn Thành - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thái Hà chia sẻ: "Ngoài ra, tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, Công ty chúng tôi thu được lợi ích kép bởi vừa giảm khoảng 20 - 30% sản lượng điện, tiết kiệm chi phí, vừa được hỗ trợ xử lý các sự cố điện, tư vấn giải pháp chống tổn thất điện năng”. 

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện nhiều giải pháp TKĐ khá hiệu quả, tạo sức lan tỏa "Tiết kiệm điện - vì lợi ích cộng đồng”. Theo chủ trương của thành phố, hàng loạt trụ quảng cáo, hệ thống chiếu sáng, hệ thống đèn trang trí, các biểu tượng qua đường, đài phun nước ở các tuyến đường và các trung tâm, siêu thị trên địa bàn đã được chủ động giảm sáng hoặc tắt để TKĐ.

Nhiều hàng quán cũng hưởng ứng chủ trương tắt bớt đèn để TKĐ. Việc TKĐ được ghi nhận là không chỉ áp dụng tại các khu công nghiệp, các công sở mà còn được lan tỏa tinh thần cùng TKĐ đến các gia đình.

Với gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu ở tổ 2, thị trấn Yên Bình, TKĐ từ lâu đã trở thành thói quen của các thành viên. Bởi được cán bộ ngành điện đến tuyên truyền về cách sử dụng điện "Ðúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” và rút các thiết bị điện khi không sử dụng, gia đình ông luôn ý thức tuân thủ đúng khuyên cáo và thấy thật sự mang lại hiệu quả thiết thực. 

Ông Hiệu cho hay: "Bắt đầu từ những việc làm nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, vợ chồng tôi cũng chọn mua và sử dụng các thiết bị TKĐ, đồng thời nhắc nhở con cháu cùng TKĐ. Tôi nghĩ, TKĐ không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí mỗi tháng mà còn góp phần giảm tải cho lưới điện, tránh sự cố mất điện đáng tiếc khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình mình cùng nhiều gia đình khác bị ảnh hưởng”. 


Cán bộ ngành điện đến tuyên truyền TKĐ tại gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu, tổ 2, thị trấn Yên Bình.

Để hoạt động TKĐ thực sự mang lại hiệu quả cao trước nguy cơ thiếu điện trầm trọng như hiện nay, thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải đưa ra mục tiêu TKĐ với những tiêu chí cụ thể. TKĐ không nên chỉ hô hào, nói suông mà phải trở thành mục tiêu phấn đấu của từng cơ quan, đơn vị đến mọi người dân.

TKĐ - trách nhiệm không của riêng ai! Mỗi người chỉ cần thay đổi ý thức, thay đổi từ hành động nhỏ để tạo thành kỹ năng sống cần thiết sẽ góp sức trong TKĐ, góp phần xây dựng lợi ích chung của cả cộng đồng, hướng tới mục tiêu sống có trách nhiệm với một tương lai xanh.

Thanh Chi

Tags tiết kiệm điện Công ty Điện lực trách nhiệm riêng ai

Các tin khác
Hội viên phụ nữ xã Yên Hợp tham gia vệ sinh môi trường  nông thôn.

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thời gian qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Yên Hợp, huyện Văn Yên, đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” hay “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Cách xác định tiền lương để hưởng trợ cấp tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, trong đó, có hướng dẫn cách xác định tiền lương để hưởng trợ cấp tinh giản biên chế.

Công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô tại Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô, Trường Cao đẳng nghề Yên Bái.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 1667/UBND-NC ngày 5/6/2023 yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Cán bộ Sở Tư pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, huyện Văn Chấn đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục