Nêu cao vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Quyết định 1922/2006/QĐ-BCA, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng Thông báo số 205/TB quy định nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động về tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ Yên Bái nhằm góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính, phòng chống những sai phạm tiêu cực và xây dựng lực lượng CSGT trong sạch vững mạnh. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn Trung tá Hoàng Trọng Phán - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng CSGT Công an tỉnh về nội dung này:

Đội CSGT số 1 Công an tỉnh trước giờ lên đường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT.
Đội CSGT số 1 Công an tỉnh trước giờ lên đường tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT.

- Xin đồng chí cho biết nguyên tắc hoạt động, nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT đường bộ trong công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS)?

+ Trước hết cán bộ chiến sỹ CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát (TTKS) phải tuân thủ các quy định của pháp luật, điều lệnh nội vụ, chế độ, quy trình công tác và quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an và chịu sự giám sát của nhân dân. Khi tiếp xúc với người tham gia giao thông để kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, cán bộ chiến sỹ CSGT phải đảm bảo công khai, minh bạch, nghiêm túc, khẩn trương; luôn có ý thức, thái độ lịch sự, tôn trọng, không được gây phiền hà cho nhân dân.
CSGT đường bộ phải thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát, Cục CSGT đường bộ-đường sắt, Giám đốc Công an tỉnh và kế hoạch TTKS của thủ trưởng đơn vị nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thông qua hoạt động TTKS phát hiện những sơ hở thiếu sót về quản lý TTATGT để kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục. CSGT có quyền được dừng phương tiện giao thông đường bộ để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện giao thông; lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm an ninh trật tự theo quy định của pháp luật; tạm giữ giấy tờ, tạm giữ người, tang vật và phương tiện; khám người, khám phương tiện; khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật; chỉ huy, điều khiển giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông đường bộ; được áp dụng các biện pháp tạm cấm đường, mở đường để điều hòa giao thông khi có tình huống cấp thiết và phải giải tỏa ngay khi tình huống cấp thiết đó không còn.

Khi TTKS trực tiếp gặp hoặc được thông báo có vụ TNGT xảy ra, CSGT phải đến ngay hiện trường để tổ chức cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường, tổ chức hướng dẫn đảm bảo giao thông thông suốt an toàn và điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và Bộ Công an. Qua hoạt động TTKS để phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Được quyền và chịu trách nhiệm trưng dụng người điều khiển và các loại phương tiện giao thông vận tải, phương tiện thông tin liên lạc để cấp cứu người bị nạn, truy bắt tội phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng chí có thể nói rõ hơn cho người tham gia giao thông đường bộ về hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, kiểm soát cũng như trang phục, trang bị phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ của CSGT khi làm nhiệm vụ?

+ Khi ra hiệu lệnh dừng phương tiện giao thông đường bộ (gọi tắt là xe) tại trạm CSGT hoặc một điểm để kiểm tra, kiểm soát, người CSGT đứng nghiêm, hướng về phía xe cần kiểm soát, tay phải cầm gậy chỉ huy giao thông chỉ thẳng vào phương tiện cần kiểm soát, đồng thời thổi một hồi còi. Khi người điều khiển phương tiện đã nhận được tín hiệu dừng xe và giảm tốc độ thì dùng gậy chỉ huy giao thông chỉ vị trí dừng lại cho xe cần kiểm soát; khi tuần tra lưu động, CSGT được dùng hiệu lệnh yêu cầu xe chạy nhanh hoặc chạy chậm. Trong tất cả các trường hợp trên, xe của CSGT phải bật đèn tín hiệu.

Về trang phục của CSGT khi TTKS gồm quần áo và mũ kê-pi màu vàng lúa chín, có số hiệu, cấp hiệu theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an. Khi thực hiện nhiệm vụ được trang bị các loại phương tiện, vũ khí và công cụ hỗ trợ, trên xe ô tô và mô tô tuần tra được lắp các tín hiệu ưu tiên. Khi hoạt động tuần tra phải thường xuyên sử dụng các tín hiệu đèn ưu tiên. Được sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như: máy đo tốc độ phương tiện, máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, cân trọng tải, gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, các loại biển báo, phương tiện chuyên dùng để ngăn đường, cản đường xe cơ giới… theo quy định. Khi kiểm soát tại một điểm trên đường phải đặt biển báo số 436 (CSGT) về hai phía; ban đêm phải có đèn chiếu sáng để đảm bảo kiểm soát, xử lý vi phạm công khai minh bạch.

Chiến sỹ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh trước giờ làm nhiệm vụ.

Vậy, trong những trường hợp nào CSGT được dừng phương tiện đang lưu thông trên đường để kiểm tra, kiểm soát và việc xử lý vi phạm TTATGT được tiến hành như thế nào?

+ Trong khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, bằng trực giác quan sát hoặc bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ CSGT phát hiện có các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ của người và phương tiện tham gia giao thông thì dừng phương phương tiện để kiểm soát, ngăn chặn, đình chỉ và xử lý ngay vi phạm. CSGT đường bộ được dừng xe để kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông hoặc tại trạm CSGT trong các trường hợp sau:

+ Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Giám đốc Công an tỉnh, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt trở lên.

+ Thực hiện kế hoạch, phương án của trưởng phòng CSGT hoặc trưởng công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ theo chuyên đề trong một thời gian nhất định hoặc dùng phương tiện kỹ thuật theo quy định được đặt ở vị trí bất kỳ trên tuyến giao thông để phát hiện, xử lý về các vi phạm TTATGT.

+ Có lệnh bằng văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra cơ quan cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng xe kiểm soát phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự.

+ Khi nhận được tin báo của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người và phương tiện cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật.

Khi đã dừng phương tiện phải chào theo quy định và công bố công khai cho lái xe, những người trên xe biết lý do dừng xe, sau đó mới tiến hành kiểm soát theo trình tự sau: kiểm soát giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện như: đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe ô tô)…; Đối với những phương tiện quy định người điều khiển phải có giấy phép lái xe, khi kiểm soát phải yêu cầu xuất trình đầy đủ; kiểm soát về an toàn kỹ thuật phương tiện; kiểm soát việc vận tải hành khách, hàng hóa. Khi đã kiểm soát xong, phải thông báo công khai kết quả kiểm soát, hành vi vi phạm, hình thức xử lý; sau đó tiến hành lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.

- Xin đồng chí cho biết quyền và trách nhiệm của người tham gia giao thông ?

+ Người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông đường bộ; sự hướng dẫn, điều khiển giao thông, hiệu lệnh và các yêu cầu về kiểm soát, xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông đường bộ; được đưa ra những sáng kiến, kiến nghị và góp ý về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông và đấu tranh chống các loại tội phạm hoạt động trên phương tiện giao thông, tuyến giao thông và sử dụng phương tiện giao thông để hoạt động phạm tội; giám sát hoạt động TTKS, phản ảnh gương người tốt việc tốt, phê phán, khiếu nại và tố cáo những việc làm sai của CSGT đường bộ trong hoạt động TTKS theo quy định của pháp luật.

- Xin cảm ơn đồng chí !

Thanh Hương (Thực hiện)

Các tin khác
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Em Nguyễn Đỗ Quang Minh (học sinh lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53 năm 2024

Bức thư nói về trẻ em thiếu tình thương của nam sinh lớp 9 Nguyễn Đỗ Quang Minh (Đà Nẵng) đã giành giải Nhất quốc gia Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024.

Triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp với tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận Căn cước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, thời gian tới, sinh trắc học mống mắt sẽ được thu thập tại cơ quan công an cùng với vân tay và ảnh mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Việt Cường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Hình ảnh các đồng chí công an đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giờ đã trở nên quen thuộc, gần gũi với người dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục