Sự khác biệt về tỷ số giới tính giữa các vùng kinh tế - xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/9/2023 | 10:10:29 AM

Theo kết quả điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2021 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỷ số giới tính của dân số Việt Nam là 98,4 nam/100 nữ; trong đó, tỷ số giới tính khu vực thành thị là 96,7 nam/100 nữ, khu vực nông thôn là 99,4 nam/100 nữ.

Trung du và miền núi phía Bắc có tỷ lệ dân số thành thị thấp nhất cả nước. Ảnh minh họa: S.Đ.
Trung du và miền núi phía Bắc có tỷ lệ dân số thành thị thấp nhất cả nước. Ảnh minh họa: S.Đ.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê chỉ rõ sự khác biệt đáng kể về tỷ số giới tính giữa các vùng kinh tế - xã hội.
 
Tây Nguyên là vùng có tỷ số giới tính cao nhất cả nước, với 102 nam/100 nữ; trong khi đó, Đồng bằng sông Hồng là vùng có tỷ số giới tính thấp nhất, 96,9 nam/100 nữ. Ngoài chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên như: sinh, chết, tỷ số giới tính theo vùng, miền còn chịu ảnh hưởng mạnh bởi yếu tố di cư của người dân.

Về phân bố dân cư, kết quả điều tra biến động dân số năm 2021 cho thấy, dân số thành thị là 36,6 triệu người, chiếm 37,3% tổng dân số cả nước. Dân số nông thôn là 61,6 triệu người, chiếm 62,7%. So với Tổng điều tra dân số năm 2019, dân số thành thị của cả nước tăng 3,5 triệu người. Dân số nông thôn giảm 1,5 triệu người.

Cũng theo kết quả điều tra nêu trên, hiện có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ dân số thành thị và nông thôn giữa các vùng kinh tế - xã hội cũng như 63 tỉnh, thành phố. Đông Nam Bộ có tỷ lệ dân số thành thị cao nhất cả nước (66,7%), Trung du và miền núi phía Bắc có tỷ lệ dân số thành thị thấp nhất (20,3%).

Các tỉnh có tỷ lệ dân số thành thị cao nhất gồm: Đà Nẵng, Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh (tương ứng là 87,4%, 84,6% và 79,1%). Các tỉnh có tỷ lệ dân số thành thị thấp nhất cả nước gồm: Bến Tre, Thái Bình, Sơn La, Tuyên Quang (tương ứng là 9,9%, 11,8%, 13,8% và 13,7%). Hiện, chưa đến một nửa cư dân sống tại Hà Nội là dân số thành thị (49,3%).

(Theo GD&TĐ)

Các tin khác
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh và Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn xây dựng quy trình đề nghị Ban Giám đốc Công ty ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hoạt động đối thoại với người lao động, thỏa ước lao động tập thể. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Danh sách và thời gian đấu giá 11 biển số ô tô

Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam sẽ tổ chức lại phiên đấu giá biển số ô tô trong ngày 15/9. Trong buổi sáng, sẽ đấu giá 2 biển số ngũ quý 5, còn buổi chiều sẽ đấu giá 9 biển số "siêu đẹp" khác.

Tân binh huyện Trấn Yên lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2023.

Xác định công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ huyện là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trấn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, đảm bảo công tác quân sự quốc phòng (QSQP) trên địa bàn, triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh toàn diện…

Báo Hànộimới đã trích 20 triệu đồng từ Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

23h50 ngày 12-9, vụ cháy thương tâm tại chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) đã gây thương vong và thiệt hại nặng nề cho các nạn nhân và gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục