Trấn Yên: Thực hiện tốt tháng chiến dịch mùa xuân dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trấn Yên có 28 xã, 1 thị trấn với 25.295 hộ, 98.927 khẩu, trong đó có 94,3% hộ nông nghiệp; đồng bào dân tộc 25% và giáo dân chiếm 6,3%. Trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều. Tư tưởng trọng nam khinh nữ còn nặng nề và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn... Những điều đó ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) của huyện Trấn Yên.

Để giải quyết khó khăn trên, UBND tỉnh đã ra quyết định số 06/KH-UBND ngày 8/2/2007 về kế hoạch tăng cường truyền thông lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến các vùng đông dân, vùng có mức sinh cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Hưởng ứng quyết định này, UBND huyện Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chiến dịch đạt kết quả tốt. Cụ thể huyện đã kiện toàn Ban điều hành chiến dịch do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Các thành viên là lãnh đạo các Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên, Phòng văn hóa thông tin, Đài truyền thanh, Hội CCB, Ủy ban MTTQ, Trung tâm Y tế dự phòng, phòng Y tế huyện. Mục tiêu của chiến dịch là huy động sự tham gia của các cấp, ngành trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tăng cường cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản KHHGĐ, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tại các xã đông dân, xã có mức sinh và sinh con thứ ba trở lên cao, vùng khó khăn. Phấn đấu đạt trên 65% chỉ tiêu kế hoạch năm 2007 ngay trong tháng chiến dịch và với những xã tổ chức hai đợt chiến dịch thì phấn đấu đạt trên 70% năm.

Trong đó, đối với các biện pháp tránh thai hiện đại phấn đấu đạt trên 60% chỉ tiêu đình sản; đặt dụng cụ tử cung đạt trên 70% chỉ tiêu đề ra. Duy trì số người đang sử dụng các biện pháp tránh thai; khám và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường cho 100% đối tượng đăng ký sử dụng biện pháp KHHGĐ; 100% phụ nữ mang thai đến khám nhưng không có điều kiện sinh tại cơ sở y tế được nhận gói đẻ sạch tại điểm cung cấp dịch vụ; 90% khách hàng nhận dịch vụ KHHGĐ và phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản; tạo sự cam kết của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai, không sinh con thứ ba trở lên.

Chiến dịch đã được thị trấn và các xã tích cực hưởng ứng, trong đó 100% xã, thị trấn đã thành lập Ban tổ chức chiến dịch do đồng chí Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND phụ trách. Các xã đều đã tổ chức lễ mít tinh phát động chiến dịch, treo băng cờ, khẩu hiệu, tuyên truyền trên các trục đường của xã, thị trấn. Chiến dịch đã thực sự được các ban ngành, đoàn thể, các cán bộ thôn bản, các cộng tác viên và toàn thể nhân dân tham gia. Gần 400 cộng tác viên, tuyên truyền viên đã hăng hái đến tận thôn bản tuyên truyền, phổ biến các nội dung của KHHGĐ, các biện pháp tránh thai, phương pháp chăm sóc phụ nữ, trẻ em, cách phòng chống những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt là đại dịch HIV/AIDS.

Huyện cũng phối hợp với Đài truyền thanh truyền hình tăng thời lượng phát sóng, đưa tin, bài về các hoạt động của chiến dịch tới tận xóm xã. Huyện còn phối hợp với trạm y tế lập danh sách cụ thể các đối tượng đăng ký gói dịch vụ gửi về Ban chỉ đạo chiến dịch huyện và y tế huyện để bố trí dịch vụ; chuẩn bị tốt các điều kiện về phương tiện, dụng cụ, thuốc thiết yếu đáp ứng nhu cầu dịch vụ trong chiến dịch.

Đến nay, chiến dịch chưa kết thúc nhưng bước đầu đã đạt hiệu quả tốt đẹp. Dịch vụ KHHGĐ đã đình sản trên 20 ca; đặt dụng cụ tử cung 508 ca; số người uống thuốc tránh thai và dùng bao cao su tăng lên.

Về làm mẹ an toàn, có số sản phụ đến khám thai và uống viên sắt là 620 người, hiện đã cấp hàng trăm gói đẻ sạch; về phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản đã khám và điều trị cho 1.622 người. Đến tháng 5 và tháng 10/2007 Trấn Yên sẽ tiếp tục chiến dịch lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản KHHGĐ đợt hai.

Nguyễn Thị Thuật
(Khoa sức khỏe sinh sản - Trung tâm Y tế dự phòng huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái)

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục