Bảo hiểm xã hội Yên Bái trả lời về chế độ thai sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/3/2024 | 7:35:39 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái vừa nhận được câu hỏi từ các bạn Hà Đàm Đạo có địa chỉ email damdao90@gmail.com và Lê Thị Cẩm Tiên ở huyện Yên Bình về chế độ thai sản trong BHXH. Cơ quan BHXH trả lời về các vấn đề trên như sau:

Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái thăm khám cho bệnh nhân.

Bạn Hà Đàm Đạo có địa chỉ email damdao90@gmail.com hỏi: Vợ tôi là công chức tư pháp - hộ tịch tại UBND cấp xã nghỉ chế độ thai sản (sinh thường) từ ngày 11/9/2023 và dự kiến đi làm vào ngày 11/3/2024 nhưng hiện giờ sức khỏe vợ tôi vẫn còn yếu. Tôi xin hỏi là vợ tôi có được phép nghỉ dưỡng sức sau sinh không? Vừa rồi cơ quan trả tiền chế độ thai sản cho vợ tôi tổng số tiền là 28.872.000 đồng. Tôi xin hỏi trong tổng số tiền trên bao gồm những tiền gì, cách tính như thế nào (vợ tôi đang hưởng lương bậc 1 hệ số 2,34)?

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời: Theo quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 thì lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần. 

Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. 

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau: tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên; tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật; tối đa 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở. Căn cứ các quy định của pháp luật nêu trên, vợ của bạn đủ điều kiện nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh. Các khoản tiền trợ cấp mà người lao động được nhận từ chế độ thai sản gồm các khoản sau: tiền trợ cấp một lần khi sinh con: Người lao động đã đóng BHXH đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì sẽ đủ điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh. 

Theo quy định tại Điều 38, Luật BHXH năm 2014, tiền trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con. Mức tiền hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng nghỉ sinh: Trong thời gian người lao động nghỉ sinh con, lao động nữ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản sẽ được nhận trợ cấp do cơ quan BHXH chi trả. 

Cụ thể: Theo quy định tại Điều 39, Luật BHXH năm 2014, mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Bạn Lê Thị Cẩm Tiên ở huyện Yên Bình hỏi: Bạn tôi bị sảy thai ở tuần 21 nên được bệnh viện cấp giấy ra viện nghỉ 40 ngày đúng theo quy định của Luật BHXH, nhưng do trùng dịp tết âm lịch nên công ty chỉ cho chế độ 35 ngày trừ đi 5 ngày tết âm lịch. Vì thế, bạn tôi không được nghỉ dưỡng sức. Vậy, quy định của Công ty có đúng không?

BHXH tỉnh Yên Bái trả lời: Theo Điều 33 Luật BHXH năm 2014: Khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau: 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản 1 điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Theo Điều 41 Luật BHXH năm 2014: Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, Khoản 1 hoặc Khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi, thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại Khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và ban bhấp hành công đoàn cơ sở quyết định. Trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau: tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên; tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật; tối đa 5 ngày đối với các trường hợp khác. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở. 

Bạn căn cứ vào quy định trên và đối chiếu với trường hợp bạn của bạn để được rõ.

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội Yên Bái giải đáp chế độ thai sản

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục