BHXH Yên Bái đồng bộ các giải pháp tăng thu, phát triển đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 7:27:49 AM

YênBái - Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Ngay từ đầu năm BHXH tỉnh đã chủ động giao chỉ tiêu đến BHXH các huyện, tổ chức dịch vụ thu và triển khai các giải pháp để phát triển người tham gia trên địa bàn. Trên cơ sở được giao, các đơn vị trực thuộc tiếp tục quán triệt, giao chỉ tiêu đến từng cán bộ chuyên quản thu; đôn đốc doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia cho toàn bộ số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc và tiếp tục khai thác ở các đơn vị, doanh nghiệp mới, đồng thời phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Đến nay, triển khai 100% dịch vụ công (DVC) trên ứng dụng VssID-BHXH số; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của ngành. 

Trên cơ sở 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện giao dịch điện tử có hiệu quả đối với các lĩnh vực tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia. 

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của BHXH Việt Nam; kết nối mạng nội bộ và với các đơn vị sử dụng lao động. 

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai, giảm thiểu thời gian đi lại giao dịch với cơ quan BHXH. 


Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 2.603/2.792 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tập trung rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu; nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng tổ chức dịch vụ thu đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền vận động đẩy mạnh chỉ tiêu kế hoạch thu. 

Nhờ đồng bộ linh hoạt các giải pháp, nhìn chung trong 2 tháng đầu năm, công tác phát triển đối tượng và số thu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo BHXH tỉnh, đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh có 56.125 người tham gia BHXH bắt buộc (bao gồm cả đối tượng nghỉ thai sản), tăng 1.996 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHXH tự nguyện là 24.630 người, tăng 432 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHTN là 47.768 người, tăng 2.023 người so với cùng kỳ năm trước. 

Riêng số người tham gia BHYT là 747.185 người (bao gồm đối tượng thân nhân quân đội 7.137 người), tăng 14.168 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 87,3%. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 258.015 triệu đồng, tăng 46.057 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 12,4% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. 

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Nắm bắt thực tiễn để có kịch bản điều hành, phương án hiệu quả nhằm triển khai quyết liệt các nhiệm vụ theo từng tháng, từng quý. 

Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, việc sử dụng lao động, chi trả tiền lương và các khoản bổ sung khác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra yêu cầu đơn vị đăng ký tham gia và nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, hiệu quả, gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. 

Cùng với đó BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để thanh tra, xử lý đối với đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cũng được BHXH tỉnh quyết liệt triển khai. 

Văn Thông

Tags BHXH BHYT Yên Bái tăng thu phát triển đối tượng

Các tin khác
Toa phục vụ ăn uống cho hành khách trên tàu SE21/22.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt tàu SE21/SE22-đoàn tàu chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ TP.HCM đi Đà Nẵng và ngược lại.

Hôm nay nhiều nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt cao trên 40 độ C.

Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C. Đây là nhiệt độ trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời có thể cao hơn đến 4 độ C, tức 44-46 độ C.

Quang cảnh buổi họp đánh giá Dự án

Vừa qua, tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Dự án “Cải thiện điều kiện sống cho người dân vùng dự án thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ và phát triển mô hình nông nghiệp bền vững theo phương pháp quản lý cộng đồng” do tổ chức SODI tài trợ đã họp đánh giá kết quả thực hiện các tiểu dự án năm 2023, đầu năm 2024 tại 06 thôn Dự án thuộc các xã Mường Lai, Minh Tiến, An Phú.

Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục