Tháng 5 tới, thi kỹ năng đặc định 3 lĩnh vực với lao động sang Nhật Bản

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/4/2024 | 7:07:47 AM

Tháng 5 tới, sẽ tổ chức thi kỹ năng đặc định trong 3 lĩnh vực với lao động sang Nhật Bản trong các lĩnh vực: Bảo dưỡng ô tô; Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng, đối với người lao động sang Nhật Bản làm việc...

Sắp diễn ra kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng  (Ảnh minh họa)
Sắp diễn ra kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng (Ảnh minh họa)

Thực hiện thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản về Chương trình lao động kỹ năng đặc định, Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa thông báo về việc tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực, gồm: Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng.

Đây là kỳ thi cần thiết cho người lao động muốn có tư cách lưu trú "Kỹ năng đặc định số 1” trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng tại Nhật Bản.

Theo đó, kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực nêu trên sẽ tiếp nhận đăng ký thi từ 8 giờ (giờ Việt Nam, tức 10 giờ Nhật Bản) ngày 26/4.

Kể từ ngày 26/4, có thể đăng ký trước ngày dự thi tối đa 59 ngày. Việc đăng ký dự thi phải được hoàn thành trong khoảng thời gian từ 8 giờ Việt Nam (10 giờ Nhật Bản) ngày 26/4 tới trước ngày thi 3 ngày làm việc.

Việc thay đổi hoặc hủy bỏ có thể được thực hiện trước ngày thi 3 ngày làm việc. 

"Do kỳ thi có giới hạn số lượng thí sinh dự thi, nên nếu số lượng đăng ký đạt giới hạn thì việc tiếp nhận đăng ký thi có thể kết thúc trước thời hạn, vì vậy cơ quan quản lý lao động khuyến cáo người lao động đăng ký thi càng sớm càng tốt”, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý.

Tại Hà Nội, các kỳ thi sẽ lần lượt được tổ chức kể từ ngày 24/5. Người lao động có thể chọn 1 ngày thi trong số các ngày có thể đăng ký dự thi, tính từ ngày 24/5.

Kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng sẽ kéo dài trong 60 phút, riêng lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô là 80 phút.

Người tham dự kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô phải nộp lệ phí thi 710.000 đồng.

Trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú lệ phí thi 1.200.000 đồng và trong lĩnh vực Chăm sóc điều dưỡng là 192.000 đồng.

Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam không tiếp nhận các câu hỏi liên quan đến kỳ thi. Vì thế, người lao động có thắc mắc liên quan đến kỳ thi có thể liên hệ số điện thoại bộ phận dịch vụ khách hàng. Song họ cũng sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến đề thi hoặc kết quả thi.

Tại buổi tiếp và chào tạm biệt của ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam ngày 9/4 vừa qua, trao đổi với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Đại sứ cho rằng, Bộ LĐ-TB&XH có đề xuất Nhật bổ sung vào kế hoạch tổ chức kỳ thi đối với lao động kỹ năng đặc định tại Việt Nam trong một số ngành nghề, như: phục vụ nhà hàng, sản xuất thực phẩm, đồ uống.

"Đây là những ngành nghề nhiều lao động Việt Nam mong muốn được làm tại Nhật Bản. Do đó, Bộ cung cấp thông tin đầy đủ, dự kiến số lượng người tham gia kỳ thi”, Đại sứ Yamada Takio nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cam kết, Việt Nam sẽ tiếp tục dành ưu tiên đối với Nhật Bản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào việc phối hợp với các nghiệp đoàn của Nhật để đưa lao động sang Nhật Bản làm việc với phương châm đào tạo, bồi dưỡng kỹ, trang bị kiến thức, ngoại ngữ, tác phong làm việc thật tốt trước khi sang Nhật.

Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 500.000 lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản theo các chương trình; Năm qua cũng ghi mốc mới khi số lượng lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc cao nhất từ trước đến nay, đạt 85.000 người.

(Theo Dân sinh)

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục