Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái quan tâm quyền lợi và điều kiện làm việc cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 3:50:26 PM

YênBái - Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái hiện có 45 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 9 nghìn đoàn viên (ĐV). Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công đoàn Các KCN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì lợi ích cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).

Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.
Bà Đinh Thị Hồng Lan- Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh (thứ 3, trái sang) cùng lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Ngày thứ 7 đồng hành cùng doanh nghiệp, CNLĐ” và “Bữa cơm Công đoàn” tổ chức tháng 4 vừa qua.

Chị Đinh Thị Thủy, công nhân và là đoàn viên thuộc CĐCS Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái chia sẻ: "Làm việc tại Công ty hơn chục năm nay, tôi được đảm bảo mọi quyền lợi lương, thưởng, chế độ thai sản hay ốm đau, lễ tết nên tôi rất yên tâm làm việc”.

"Quan tâm, chăm lo cho ĐV, NLĐ là việc làm thường xuyên thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức CĐCS trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ. Cùng đó, CĐCS còn tạo mối quan hệ hài hoà giữa tổ chức CĐ với doanh nghiệp (DN), góp phần nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty” - chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH ngành gỗ Merida Việt Nam cho hay.


Đó là một trong những CĐCS trực thuộc CĐ các KCN tỉnh đã thực hiện tốt việc chăm lo, đảm bảo các quyền lợi và điều kiện làm việc cho NLĐ. Hiện, CĐ các KCN tỉnh đang quản lý 45 CĐCS với tổng số trên 9 nghìn CN, NLĐ; trên 8.700 ĐVCĐ. Những năm qua, CĐ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các sở, ban ngành, thường xuyên chỉ đạo và tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người sử dụng LĐ và NLĐ. Các cấp CĐ thường xuyên tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ trong các đơn vị, DN. Mỗi CĐCS đều đảm lợi ích ĐV, phát huy cao nhất vai trò của công nhân đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp (DN). 

Năm 2023, các DN đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ xây dựng mô hình quản lý ATVSLĐ cho gần 50 lượt người làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại 32/45 DN; huấn luyện ATVSLĐ và khám sức khỏe định kỳ cho trên 4.000 NLĐ; quan trắc môi trường LĐ tại 32/45 DN. 

Ban quản lý các KCN cùng tổ chức CĐ cũng đã tổ chức tuyên truyền, thành lập mới 6 CĐCS, kết nạp mới trên 1.000 ĐVCĐ; tổ chức thăm hỏi và trao hơn 600 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 300 triệu đồng. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp về phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ tại các DN, giúp NLĐ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, duy trì SXKD.


Anh Nguyễn Đình Dân, CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã được nhận Giấy khen của Ban Tổ chức Cuộc thi tìm nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. 

Cùng các hoạt động chăm lo, đảm bảo điều kiện làm việc cho NLĐ, điểm nhấn nổi bật của Tháng Công nhân năm nay là CĐ đã tổ chức phát động hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XX Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2023 - 2028 do Liên đoàn lao động tỉnh phát động gắn với phổ biến chính sách, pháp luật mới liên quan đến quyền lợi ĐV, NLĐ. 

Chỉ trong 2 tuần, từ 15/4 đến 30/4, ở phần thi khởi động, với tiêu chí trả lời đúng nhất, nhanh nhất, dự đoán đúng số người tham gia, đã có 5 đoàn viên xuất sắc của CĐ các KCN đã được Ban tổ chức Cuộc thi tặng Giấy khen. Đó là chị Phạm Thị Mùi, anh Ngô Mạnh Duy ở CĐCS Công ty cổ phần Môi trường và năng lượng Nam Thành; chị Nguyễn Thanh Tâm, CĐCS Công ty TNHH công nghệ Thiên Hòa; anh Nguyễn Đình Dân, CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn và anh Nguyễn Tiến Phương, CĐCS Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái. Cuộc thi đã tạo sức lan tỏa sâu rộng tới các CĐCS trực thuộc, góp phần động viên, khích lệ cán bộ CĐ, ĐV, NLĐ các DN trong KCN quyết tâm cùng hành động đưa nghị quyết đại hội CĐ các cấp vào cuộc sống. 

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, khó khăn nhất hiện nay với DN cũng như với tổ chức CĐ trong các KCN là công tác ATVSLĐ. Các DN sản xuất hầu hết quy mô vừa và nhỏ, dây chuyền sản xuất ở một số DN còn lạc hậu; một số DN mở rộng quy mô, thay đổi công nghệ nên có tác động nhất định đến điều kiện LĐ, an toàn và sức khỏe của NLĐ; không ít DN còn khó khăn về tài chính nên chưa có điều kiện để đầu tư cho công nghệ sản xuất mới và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động (TNLĐ); một số DN mới đi vào hoạt động chưa thành lập tổ chức CĐ nên việc thực hiện các quy định về công tác ATVSLĐ và thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ chưa được quan tâm… 

Để tiếp tục đồng hành với NLĐ, bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh cho biết, thời gian tới CĐ sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ; kịp thời cập nhật thông tin, phố biến pháp luật và hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ đến NLĐ cũng như người sử dụng LĐ; triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức, nhận thức, hành động về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, trong chuỗi cung ứng; chú trọng các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ, cháy nổ; tiếp tục triển khai các chương trình hành động về cải thiện điều kiện LĐ, giảm căng thẳng tại nơi làm việc, phòng chống TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (BNN), phòng chống cháy nổ; phối hợp với CĐCS tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình NLĐ bị TNLĐ, BNN có hoàn cảnh khó khăn thuộc các DN trong KCN nhân dịp Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ.

Đồng thời, CĐ các KCN cũng chỉ đạo các CĐCS tiếp tục triển khai, huy động ĐV, NLĐ tham gia đông đủ, tích cực hơn trong những vòng tiếp theo của Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, nhằm tiếp tục đưa nghị quyết đại hội CĐ các cấp đến đông đảo ĐV, NLĐ, giúp họ nắm bắt được những nội dung cơ bản, điểm mới để đưa vào cuộc sống, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh. 

Minh Huyền 

Tags Các khu công nghiệp công nhân nghị quyết đại hội đoàn viên công đoàn công đoàn cơ sở

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục