Chủ động tiết kiệm điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2024 | 7:45:22 AM

YênBái - Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thay đổi thói quen sử dụng điện trong gia đình. Ví dụ, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng trên các thiết bị...

Sử dụng bóng đèn LED và để điều hòa nhiệt độ ở mức từ 25 - 27 độ C sẽ góp phần tiết kiệm điện.
Sử dụng bóng đèn LED và để điều hòa nhiệt độ ở mức từ 25 - 27 độ C sẽ góp phần tiết kiệm điện.


Hiện nay, đang bắt đầu cao điểm của mùa hè, với nhiệt độ ngày càng cao và thời gian nắng nóng kéo dài hơn. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, mà còn gây áp lực lên hệ thống cung cấp điện. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng, nếu mỗi hộ gia đình có những hành động tiết kiệm điện hiệu quả thì chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua những khó khăn này. 

Theo các kết quả khảo sát mới nhất, gia đình trung bình ở Việt Nam chi tiêu khoảng 20 -25% tổng chi phí điện hàng tháng chỉ để chạy các thiết bị làm mát như quạt, máy lạnh. Đây là một con số đáng lưu ý, đặc biệt trong bối cảnh giá điện tiếp tục tăng lên trong thời gian qua. 

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện nhằm không chỉ giảm gánh nặng chi phí mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. 

Một trong những giải pháp hiệu quả mà nhiều gia đình đã và đang áp dụng chính là sử dụng các thiết bị điện tử tiết kiệm năng lượng. Thực tế cho thấy, hiện nay các sản phẩm: máy lạnh, quạt điện, tủ lạnh... đều có những dòng sản phẩm mới với công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm điện năng lên đến 30 - 40% so với các sản phẩm cũ. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - chủ cửa hàng điện gia dụng trên đường Điện Biên, thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay, khách hàng quan tâm và ưu tiên lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện. Khách đến cửa hàng của chúng tôi đều quan tâm đến các tiêu chuẩn năng lượng và nhãn hiệu tiết kiệm khi mua sắm các thiết bị điện tử gia dụng”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân cần chủ động thay đổi thói quen sử dụng điện trong gia đình. Ví dụ, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng trên các thiết bị; hạn chế mở cửa tủ lạnh thường xuyên; sử dụng điều hòa không khí hợp lý và đặt nhiệt độ điều hòa ở nhiệt độ hợp lý để vẫn cảm thấy thoải mái mà không phải tốn quá nhiều điện năng; lắp đặt điều hòa ở vị trí thích hợp, tránh ánh nắng trực tiếp; thường xuyên vệ sinh lọc không khí định kỳ để điều hòa hoạt động hiệu quả hơn.

Nên sử dụng quạt thay thế điều hòa trong một số trường hợp chưa cần thiết sử dụng điều hòa; thay thế các bóng đèn truyền thống bằng bóng đèn LED tiết kiệm điện hơn; đồng thời, giảm sử dụng các thiết bị điện tử như tắt các thiết bị điện tử khi không sử dụng; hạn chế sử dụng các thiết bị làm tăng nhiệt độ trong nhà như bếp, lò vi sóng. 

Bên cạnh đó, mỗi gia đình nghiên cứu cải thiện cách nhiệt cho ngôi nhà bằng sử dụng rèm cửa, mành che nắng để hạn chế nhiệt từ bên ngoài vào nhà; trồng cây xanh quanh nhà để tạo bóng mát; cải tạo cách nhiệt của mái nhà, tường và cửa sổ… Những việc làm này dù nhỏ, nhưng nếu áp dụng thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình. 

Ông Trần Văn Bình ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: "Từ khi biết các mẹo tiết kiệm điện, gia đình tôi đã thay đổi thói quen sử dụng nhiều thiết bị điện. Chúng tôi tắt các thiết bị khi không sử dụng, hạn chế mở cửa tủ lạnh thường xuyên và lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm điện khi mua mới. Nhờ đó, hóa đơn tiền điện của chúng tôi đã giảm đáng kể (khoảng 20 - 25%) so với trước đây”. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích người dân tìm hiểu và áp dụng các giải pháp công nghệ mới như năng lượng mặt trời, cách nhiệt cho nhà cửa… Trong những năm qua, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là hướng đi then chốt để vừa giảm chi phí tiêu dùng vừa bảo vệ môi trường.

Với những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả như sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm; thay đổi thói quen sử dụng và ứng dụng các công nghệ mới, người dân hoàn toàn có thể chủ động ứng phó với tình trạng nắng nóng kéo dài trong mùa hè. Điều này, không chỉ giúp giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt mà còn góp phần bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng quốc gia.

Thanh Vy

Tags tiết kiệm điện nắng nóng chủ động khuyến cáo thiết bị điện cách nhiệt

Các tin khác
Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Chiều 17/6, Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, cháy chữa cháy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành điện phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Vụ cháy nhà dân ở Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội)

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới gia đình người bị nạn trong vụ cháy nhà dân khiến 3 người tử vong ở Bắc Giang và vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Hà Nội ngày 16-6…

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể xã Hồng Ca tham gia trồng hoa hai bên đường khu vực gần trung tâm xã.

Hiệu quả từ mô hình tự quản (MHTQ), hoạt động của các tổ hòa giải trên địa bàn huyện Trấn Yên đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân chung tay, góp sức xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và hạnh phúc của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục