Công an Yên Bái đồng loạt ra quân phục vụ công dân làm thẻ căn cước

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2024 | 6:18:02 PM

YênBái - Từ hôm nay - 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành. Sáng nay, Công an toàn tỉnh Yên Bái đồng loạt ra quân thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước phục vụ công dân có nhu cầu cấp đổi thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước.

Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.
Người dân đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Luật Căn cước năm 2023 (Luật số 26/2023/QH15) được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 27/11/2023 và bắt đầu có hiệu lực thi hành từ hôm nay-  1/7/2024. Luật được ban hành giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Thẻ căn cước công dân được cấp trước ngày 1/7/2024 thì được sử dụng tiếp đến khi hết thời hạn in trên thẻ

Để Luật Căn cước sớm đi vào cuộc sống, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo đơn vị chức năng và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản và tầm quan trọng của Luật Căn cước, những điểm mới của Luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, pano, …để người dân dễ dàng tiếp cận. Đồng thời, đồng loạt ra quân tổ chức phát động thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước từ hôm nay theo Luật Căn cước năm 2023.

Theo đó, Luật quy định, thẻ căn cước công dân (CCCD) được cấp trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực thi hành (1/7/2024) có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân được cấp đổi sang thẻ căn cước khi có nhu cầu. Chứng minh nhân dân (CMND) còn hạn sử dụng sau 31/12/2024 chỉ có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2024. Đối với thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024. Như vậy, thẻ CCCD được cấp trước ngày 1/7/2024 thì được sử dụng tiếp cho đến khi hết thời hạn được in trên thẻ, sau khi hết hạn thì làm lại thẻ căn cước. Những trường hợp hết hạn từ ngày 15/1 đến trước ngày 30/6/2024 thì sử dụng đến hết 30/6/2024.

Có mặt từ rất sớm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái, nhiều người dân háo hức đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước trong ngày đầu triển khai Luật Căn cước. 

Ông Đỗ Văn Bôn, trú tại xã Bảo Ái, huyện Yên Bình cho biết, do thẻ CCCD của ông đã  đã hết thời hạn sử dụng nên hôm nay ông đến để làm thủ tục cấp lại, quá trình thực hiện chưa đến 15 phút đã hoàn thành. Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ ở đây không chỉ chuyên nghiệp, làm nhanh mà còn luôn nhiệt tình hỗ trợ người dân. Cũng không ít trường hợp có nhu cầu đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước, mặc dù thẻ CCCD vẫn còn thời hạn sử dụng. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, trú tại phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ, việc đổi tên từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước sẽ bảo đảm các quyền của con người, quyền công dân một cách đầy đủ hơn, tốt hơn.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, có thể thấy, trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên cơ bản vẫn giữ nguyên, ngoài việc đổi tên CCCD thành căn cước thì một số điểm mới nổi bật trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, đó là việc thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt và cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu. 

Vì vậy để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã chuẩn bị máy móc, thiết bị, tập trung, tăng cường cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước một cách nhanh chóng, thuận tiện. 

Theo Thượng tá Lê Văn Hiền - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Yên Bái, công tác tổ chức được đơn vị chuẩn bị sẵn sàng từ nhiều ngày trước (gồm trang thiết bị, máy móc, tập huấn cán bộ, chiến sỹ thực hiện...) nên đến nay đã đảm bảo các quy trình, thủ tục, triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo quy định. 

"Thẻ căn cước có giá trị tương đương như thẻ CCCD. Những thẻ CCCD còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn. Người dân muốn đổi sang thẻ căn cước vẫn được giải quyết trong thời điểm này" - Thượng tá Hiền nhấn mạnh.

Với quyết tâm chính trị cao nhất, ngay trong ngày đầu triển khai Luật Căn cước 2023, Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Yên Bái đã triển khai cấp căn cước và cấp giấy chứng nhận bảo đảm yêu cầu đúng theo quy định của Luật. Người dân được tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để cấp căn cước và giấy chứng nhận căn cước. Qua đó góp phần tạo bước đột phá trong việc đổi mới quản lý dân cư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao hiệu quả, giá trị sử dụng của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ số, xã hội số, gắn kết chặt chẽ với việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cảnh Toàn (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái Luật Căn cước

Các tin khác
Nhân viên Bưu điện tỉnh Yên Bái chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người hưởng.

Từ ngày 1/7/2024, tỉnh Yên Bái sẽ có 38.497 người được điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2024 đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Phụ nữ thôn Bó Mi (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) dùng gùi và làn đi chợ mỗi ngày

Về thôn Bó Mi (xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy đa số phụ nữ ở đây xách gùi, giỏ tre đi chợ, thay vì sử dụng túi nylon.

Khu vực bán cá tươi ở chợ Gia Lâm (Hà Nội).

Quốc hội thống nhất giao Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Đợt cải cách tiền lương này mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cụ thể là cán bộ, công viên chức.

Điều tra viên tiến hành điều tra tại các hộ DTTS.

Ngày 1/7, tại xã Quy Mông, Cục Thống kê tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Trấn Yên tổ chức Lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục