Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024)

Niềm vui của người vợ liệt sĩ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/7/2024 | 7:47:17 AM

YênBái - Gần 50 năm kể từ ngày nhận được tin chồng anh dũng ngã xuống trên chiến trường, bà Lương Thị Lưu ở thôn 4, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã trải qua đủ mọi thăng trầm cuộc sống. Ngày khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa, đứng trước bàn thờ, bà Lưu run run thắp nén nhang thơm cho chồng mà đôi mắt ngấn lệ.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao quà của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho gia đình bà Lương Thị Lưu.
Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao quà của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho gia đình bà Lương Thị Lưu.

Được biết, năm 1965, bà Lưu xây dựng gia đình với ông Nguyễn Văn Nhân ở xã Bằng Luân, tỉnh Phú Thọ. Năm 1968, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, công dân Nguyễn Văn Nhân lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, năm 1970, quân nhân Nguyễn Văn Nhân cùng đồng đội hành quân vào Nam chiến đấu, để lại hậu phương 4 người con gái cho người vợ một mình nuôi nấng, dạy dỗ. 

Hơn 5 năm tham gia chiến đấu trên khắp chiến trường Tây Nguyên, ngày 10/3/1975, Trung đoàn đặc công 198 nhận nhiệm vụ đánh vào sân bay Buôn Mê Thuột và trong trận chiến này, quân nhân Nguyễn Văn Nhân đã anh dũng hy sinh. 

Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân cả nước náo nức đón chào chiến thắng, cũng là ngày 5 mẹ con bà Lưu nhận được giấy báo tử người chồng của bà, người cha của các con đã không trở về. Sau một thời gian, 5 mẹ con mẹ Lưu rời đến nơi ở hiện nay. Gia đình bà được cấp đất làm nhà ở, đất ruộng, vườn để canh tác, thâm canh, trồng lúa, trồng rau màu. 

Thời gian trôi đi, các con ngày một trưởng thành, yên bề gia thất, cuộc sống tạm đủ. Nay ở tuổi ngoài 80, tóc đã bạc, sức khỏe yếu dần, cuộc sống của bà Lưu dựa vào số tiền của Nhà nước trợ cấp thân nhân liệt sĩ và khoản trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi. 

Một mình sống trong căn nhà cũ kỹ, dột nát, bà không muốn làm phiền các con, vì nghĩ: "Đứa nào cũng có phận của chúng”. Thương mẹ, các con của bà khổ tâm, day dứt trong lòng nhưng kinh tế gia đình  cũng còn eo hẹp nên chưa có điều kiện sửa chữa hoặc làm nhà mới cho mẹ, chỉnh trang nơi thờ cúng người cha liệt sĩ. Bà luôn ước ao có được ngôi nhà chắc chắn để sống quãng đời còn lại, thờ chồng và có chỗ cho con cái đi về. 

Và ước mơ giờ trở thành hiện thực khi Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã kết nối vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ ủng hộ, hỗ trợ kinh phí để cùng với gia đình, con cháu làm nhà tình nghĩa cho bà Lương Thị Lưu. 

Sau 2 tháng thi công, căn nhà xây cấp 4, có diện tích 65 m2 khang trang, có công trình phụ khép kín với tổng kinh phí 200 triệu đồng hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Trong đó, đơn vị tài trợ Quân chủng Phòng không - Không quân hỗ trợ 80 triệu đồng tiền mặt; chính quyền, các tổ chức đoàn thể tại địa phương hỗ trợ ngày công lao động, vận chuyển vật liệu, san tạo mặt bằng, đào móng, kinh phí, còn lại của gia đình, anh em họ hàng và người thân hỗ trợ. Bà Lương Thị Lưu xúc động: "Gia đình tôi xin cảm ơn các cấp, các ngành, địa phương và bà con đã quan tâm. Từ nay, gia đình có một ngôi nhà ấm áp, chắc chắn để thờ cúng. Tôi không còn lo sợ nhà đổ, mái sập khi mùa mưa bão đến nữa”.

Dịp khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã gửi lời động viên và tặng bà Lương Thị Lưu 1 chiếc ti vi màu; Hội đồng cựu học sinh cấp III khóa 1970 - 1973 thành phố Yên Bái tặng 10 triệu đồng. Cũng trong dịp này, bà còn nhận được nhiều phần quà có giá trị của Văn phòng Tỉnh ủy, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Yên Bình, Đảng ủy, UBND xã Phú Thịnh trao tặng cùng với sự chung vui của các cơ quan, tổ chức đoàn thể và bà con nhân dân trong xã, trong thôn. 

Mỗi ngôi nhà tình nghĩa hoàn thành như một món quà thiết thực giúp các gia đình người có công an cư, ổn định cuộc sống; đồng thời, cũng là sự tri ân của cộng đồng với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc, cho thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình.

Vũ Đồng

Các tin khác
Xã Đại Phác, huyện Văn Yên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn xã.

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 67.000 hồ sơ NCC, trong đó có hơn 5.400 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bai thời gian qua đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và các đoàn viên, thanh niên dâng hoa, thắp nến tri ân tại các phần mộ anh hùng liệt sỹ.

Tối 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trung tâm tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) với sự tham gia của 300 đoàn viên, thanh niên.

Cùng với người dân cả nước, hôm nay, mọi người dân Yên Bái đều hướng về nơi tổ chức Lễ truy điệu, Lễ an táng, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Mỗi người đều không giấu được tâm trạng xúc động, tiếc thương khi phải tiễn biệt một người lãnh đạo đức độ, tài năng, dành trọn cuộc đời vì Đảng, vì dân.

Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái phối hợp với đơn vị tài trợ bàn giao nhà và tặng quà cho gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “Mọi hoạt động hướng về thân nhân liệt sĩ”, những năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Yên Bái đã tích cực vận dụng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động các nhà hảo tâm, nhà tài trợ ủng hộ, hỗ trợ giúp các gia đình liệt sĩ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Hội đã trở thành mái nhà chung bù đắp những hy sinh mất mát, động viên các thân nhân liệt sĩ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục